Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chú trọng tuyên truyền về An toàn giao thông đường bộ cho trẻ em
03:55 | 17/06/2018 Print   E-mail    

Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em trên địa bàn thành phố Vũng Tàu luôn là một trong những nhiệm vụ được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, chú trọng thực hiện. Các cấp, các ngành có liên quan, các trường học và các phường, xã trên địa bàn thành phố luôn có những hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền về An toàn giao thông đường bộ cho trẻ em. Năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia chọn là năm an toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, chính vì thế việc tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em là trách nhiệm không chỉ của riêng các ban, ngành, cơ quan chức năng tại thành phố Vũng Tàu mà của cả các bậc phụ huynh học sinh, hãy gương mẫu, nghiêm túc chấp hành pháp luật và thường xuyên giáo dục con em mình về ATGT, vì ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

BCĐ Hè phường 11 thành phố Vũng Tàu tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ cho các em thiếu nhi hè 2018

Theo báo cáo của của Đội cảnh sát giao thông – Công an thành phố Vũng Tàu thì thời gian qua trên địa bàn thành phố, tình trạng học sinh vi phạm các quy định khi tham gia giao thông vẫn diễn ra với các lỗi chủ yếu như: vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường, vi phạm tốc độ khi đi xe đạp điện, xe máy điện, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai, hàng ba, đánh võng...  gây mất trật tự an toàn giao thông và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Nắm bắt được điều này nên hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông đã được các trường học ở thành phố Vũng Tàu và Ban chỉ đạo hè tại 17 phường, xã trên địa bàn thường xuyên tổ chức các giờ ngoại khóa để tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh. Đi vào nội dung tuyên truyền, các tuyên truyền viên đã tập trung phổ biến tình hình tai nạn giao thông tại thành phố Vũng Tàu nói chung và trên địa bàn của mỗi phường nói riêng cho các em biết được để phòng tránh. Các tuyên tuyền viên truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, tập trung vào kỹ năng tham gia giao thông, các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông như: tự giác chấp hành nghiêm quy tắc giao thông đường bộ; cách xử lý các tình huống khi có tai nạn giao thông xảy ra; kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ; các nguy cơ mất an toàn giao thông và biện pháp phòng tránh...

Triển khai các nhiệm vụ năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, Ban ATGT Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan chức năng tại thành phố Vũng Tàu cũng đã quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Chú trọng công tác tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT và phát động phòng trào người lớn nêu gương về văn hoá giao thông cho trẻ nhỏ ngay từ đầu năm.

Vừa qua, theo ghi nhận của chúng tôi tại buổi tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ của Ban chỉ đạo hè phường 11 thành phố Vũng Tàu cho các em thanh, thiếu niên trên địa bàn phường thì sôi nổi nhất là phần tuyên truyền bằng cách đặt các câu hỏi trao đổi về an toàn giao thông đường bộ, hệ thống biển báo, quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các nội dung liên quan đến người đi xe đạp điện... Ban chỉ đạo hè đã minh họa những tình huống cho các em thiếu nhi của phường tập đi đúng phần đường, làn đường đi bộ, đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, đưa ra được nhiều tình huống tham gia giao thông thực tế nên các em dễ dàng tiếp thu kiến thức và thực hành xử lý các tình huống giao thông đúng theo quy định.

Theo đại diện Ban chỉ đạo hè Phường 11 thành phố Vũng Tàu thì: Tại buổi tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em, có nhiều câu trả lời đúng, nhiều câu trả lời sai nhưng giúp các em thiếu niên trên địa bàn phường thêm hiểu về an toàn giao thông đường bộ. Với những hình thức tuyên truyền phong phú được đầu tư, chú trọng đến hình ảnh trực quan sinh động, phù hợp với nhận thức và lứa tuổi của các em học sinh. Công tác tuyên truyền tổ chức giao lưu kiến thức về luật giao thông giúp các em học sinh nâng cao nhận thức về an toàn giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Đây là hình thức sinh hoạt mang lại hiệu quả giáo dục cao, rất phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Sau từng tình huống giao thông, ý nghĩa của các loại biển báo sẽ khắc sâu hơn vào trí nhớ của mỗi em học sinh. Đặc biệt hơn, những hoạt động như thế này còn là dịp để các em thiếu nhi bày tỏ quan điểm của mình đối với việc xây dựng văn hóa giao thông.

Có thể thấy rằng, để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành về an toàn giao thông đường bộ cho các em thiếu niên rất cần sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần phối hợp tốt với nhà trường, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, nhắc nhở con trẻ để các em hiểu việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ không chỉ  bảo vệ an toàn tính mạng, hạnh phúc cho chính mình, người thân và xã hội mà còn là thước đo văn minh, ý thức, sự hiểu biết của mỗi người. Đồng thời chú trọng tạo nhiều sân chơi “ Thiếu nhi với An toàn giao thông” vì qua đó sẽ giúp các em hiểu về các quy tắc giao thông thường gặp khi tham gia giao thông hàng ngày, để từ đó hình thành ý thức, thói quen tự giác chấp hành luật an toàn giao thông./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn