An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tuyên truyền, vận động người dân thành phố Vũng Tàu và du khách “chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh và bỏ rác đúng nơi quy định”
05:23 | 08/01/2018 Print   E-mail    

Có thể thấy rằng, sự tồn tại và phát triển của cây xanh và môi trường xanh, sạch, đẹp là biểu hiện của sức sống đảm bảo cho sức khỏe của con người và tượng trưng cho nếp sống văn minh. Để có một không gian sống cân bằng thì ngoài việc giữ gìn vệ sinh môi trường chúng ta cần mở rộng không gian xanh và vun đắp làm cho cây xanh ngày càng xanh hơn. Trồng cây xanh cho độ thị là cần thiết nhưng chăm sóc và bảo vệ cây xanh lại càng cần thiết hơn. Đó không chỉ là bổn phận và trách nhiệm của cơ quan chuyên môn về môi trường mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành đoàn thể, của cộng đồng mỗi người dân. “Chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh và bỏ rác đúng nơi quy định” là thông điệp mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm thực hiện trong năm 2018 để đưa thành phố biển Vũng Tàu vươn lên một tầm cao mới trong quá trình hội nhập và phát triển, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân thành phố và du khách khi đến nơi đây.

Công nhân Công ty CP phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu đang chăm sóc cây xanh tại công viên Bãi Trước.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu thì hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố hiện đang phát triển với nhiều loại cây trồng khác nhau, đặc biệt là các loại hoa kiểng được trồng trong các bồn hoa. Mục đích của việc làm này là vừa tạo thêm sắc màu từ hoa lá cành, vừa hạn chế nạn biến các bồn hoa thành “bãi rác công cộng”. Do vậy, việc chăm sóc cây xanh ở các công viên và các bồn hoa là cần thiết, góp phần tạo thêm mảng xanh cho thành phố. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, ở một số tuyến đường của thành phố Vũng Tàu, nhiều hộ dân cũng đã tham gia cắt tỉa cây cảnh trong các bồn hoa. Thậm chí, ở một số nơi cây xanh bị chết, người dân còn tự trồng lại cây mới. Việc làm này không những giúp cây xanh trong các bồn hoa phát triển, được cắt tỉa, chăm sóc tốt, mà còn thể hiện tinh thần, ý thức trách nhiệm trong việc chung tay, góp sức bảo vệ và phát triển mảng xanh cho thành phố.

Những năm qua, thành phố Vũng Tàu đang nỗ lực xây dựng thành phố là đô thị xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là đô thị loại I, là thành phố dẫn đầu về các tiêu chí phát triển của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó có tiêu chí về phát triển cây xanh. Điều đó rất cần sự chia sẻ trách nhiệm và phát huy tinh thần thi đua của người dân trong việc phát triển cây xanh, chăm sóc cây xanh. Cây xanh có khả năng điều hòa khí hậu hấp thu bức xạ, làm cho không khí nóng bức ngột ngạt ở thành phố trở nên dịu mát, dễ chịu. Với sự quan tâm đầu tư của thành phố cho cây xanh đã làm cho mảnh đất vòng cung biển đang trải dài màu xanh của sự sống. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì sự đầu tư phát triển hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn chưa xứng tầm với sự phát triển của đô thị hiện nay. Thời gian qua, hệ thống cây xanh của thành phố mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm là chính. Mặc dù cây xanh đã được trồng ở rất nhiều nơi trên đường phố, công viên, trong các cơ quan, trường học, trong khu dân cư nhưng vẫn chưa phát triển và nhân rộng loại cây đặc trưng riêng của thành phố biển Vũng Tàu. Trên cùng một tuyến đường nhưng một bên cây xanh phát triển khá tốt, một bên cây thưa thớt.

Bên cạnh việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh thì thông điệp “bỏ rác đúng nơi quy định” cũng đang được các cấp lãnh đạo thành phố tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên, nhân dân và du khách khi đến với thành phố biển Vũng Tàu. Bỏ rác đúng nơi quy định, việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Đó là hành động rất cần tất cả mọi người quan tâm và thực hiện cho mình và tuyên truyền cho những người xung quanh. Việc làm ấy tuy nhỏ nhưng để thực hiện được đòi hỏi chúng ta phải kiên nhẫn, bền bỉ và luôn làm gương cho mọi người noi theo, nhất là các em học sinh và du khách khi đến với thành phố Vũng Tàu. Tuy vẫn còn đâu đó những nhân tố tiêu cực khi đổ rác không đúng nơi quy định nhưng chúng ta vẫn hy vọng rằng với sự đồng thuận trong hành động và việc làm của các ngành các cấp, thành phố Vũng Tàu sẽ tập trung mọi nguồn lực nhằm tuyên truyền, vận động người dân thay đổi thói quen chưa tốt và thay thế vào đó là những hành động đẹp, có văn hóa, đáng biểu dương.

Phát biểu tại Hội nghị giao chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, An ninh - quốc phòng và dự toán thu chi ngân sách năm 2018 chiều ngày 05/01/2018 vừa qua, ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vũng Tàu cũng đã yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trực thuộc thành phố cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2018. Các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là nâng cao vai trò của người đứng đầu, tăng cường chăm lo đời sống người dân, từng bước xây dựng đô thị Vũng Tàu ấn tượng, văn minh. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên, nhân dân và du khách thông điệp của thành phố trong năm 2018 “Chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh và bỏ rác đúng nơi quy định”, lấy mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân làm trọng tâm để thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế, xã hội, An ninh – Quốc phòng….Để phát triển cây xanh đô thị, ngoài nguồn vốn ngân sách, cần huy động nguồn lực trong nhân dân. Để làm được điều đó, phải có cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút vốn đầu tư; công khai quy hoạch và danh sách các danh mục kêu gọi đầu tư…

Năm 2018 đã đến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đang kỳ vọng một năm mới với những thành công mới, thắng lợi mới. Tuyên truyền, vận động người dân thành phố Vũng Tàu và du khách “chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh và bỏ rác đúng nơi quy định” để làm cho thành phố Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI nhiệm kỳ (2015 – 2020) đã đề ra đang rất cần sự ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân thành phố./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT