Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành ủy Vũng Tàu chỉ đạo về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.
09:31 | 04/11/2017 Print   E-mail    

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn thành phố Vủng Tàu, vừa qua, Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành công văn số 1934/CV-TU ngày 27/10/2017 về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng trực thuộc Thành ủy, Ủy ban kiểm tra, Văn phòng và các Ban Thành ủy; HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 14/CT-TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 42-CT/TU ngày 23/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 22/3/2016 của ban Thường vụ Thành ủy về “Tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Vũng Tàu”.

Các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị tập trụng giải quyết dứt điểm những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng. Phát huy sức mạnh, tranh thủ, tăng cường công tác phối hợp xử lý của các cơ quan chuyên môn và các đoàn thể của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người có thẩm quyền giải quyết phải nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo; xác định nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng và kịp thời giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, triển khai thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất theo quy định của pháp luật; bố trí thời gian tiếp công dân, trực tiếp gặp và đối thoại với công dân, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó cần rà soát, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và có các giải pháp xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa khiếu nại đông người, vượt cấp. Các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các cán bộ và công chức thường xuyên nắm bắt tình hình để kịp thời xử lý; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tham mưu giải quyết dứt điểm những vụ việc đã được UBND thành phố Vũng Tàu giao và thuộc thẩm quyền còn tồn đọng; có biện pháp kịp thời, hiệu quả khi xảy ra tình huống công dân khiếu kiện tập trung đông người; đồng thời nắm chắc tình hình, xử lý nghiêm việc lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối, chống người thi hành công vụ, không để bị động, bất ngờ.

Ngoài ra, các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị cần phải chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục mọi người trong việc chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật nói chung, khiếu nại tố cáo nói riêng, nhất là đối với trường hợp khiếu kiện dễ bị kích động, lôi kéo, xúi giục…Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt và thực hiện có hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại đơn vị, địa phương mình. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo cần trực tiếp chỉ đạo, làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét làm rõ các khía cạnh pháp lý và thực tiễn của vụ việc, tố chức đối thoại công khai với người đứng đơn để giải quyết thấu tình, đạt lý. Hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác hàng năm của cán bộ, công chức các cấp./.

Tin: Bằng Lăng, BBT