Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng công tác dân vận trong bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án.
08:43 | 21/09/2017 Print   E-mail    

Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn nhận thức rõ công tác dân vận là một trong những công tác cơ bản của Đảng, là nhân tố góp phần hình thành các nhiệm vụ cách mạng, tạo nên mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Công tác dân vận này càng đóng vai trò rất quan trọng đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án vì việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch rất phức tạp và nhạy cảm liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Chính vì thế, trong thời gian qua, thành phố Vũng Tàu luôn coi trọng công tác dân vận trong bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án. Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã và đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, UBND 17 phường xã quan tâm, đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác dân vận để các dự án của thành phố, của Tỉnh được diễn ra đúng tiến độ.

Dự án đường 30/4  TP. Vũng Tàu đã và đang được giải phóng mặt bằng để thi công

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì những năm qua, UBND thành phố, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, các phòng ban, đơn vị, UBND 17 phường, xã đã phối hợp trong công tác thực hiện quy trình thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố. Là địa phương đang triển khai khá nhiều dự án đầu tư trọng điểm với tổng diện tích đất cần thu hồi lớn như: Quốc lộ 51B; Trạm điện 220KV; Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu; đường 30/4, đường Bình Giã, đường Nguyễn Tri Phương, nút giao thông Trần Đồng; Tây Bắc AIII, Trường PTTH Liên phường 10, 11, 12…Theo đó, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thành phố đã vào cuộc ngay từ khi công khai quy hoạch dự án. Các cơ quan, đơn vị, ban, ngành có liên quan luôn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để phân loại các nhóm hộ gia đình, các đối tượng có diện tích đất bị thu hồi được hưởng tương đồng các chế độ hỗ trợ, để tham gia tuyên truyền, vận động thống nhất, giải đáp mọi vướng mắc, khó khăn của người dân. Đến nay, thành phố đã và đang tiến hành kiểm đếm diện tích đất cần thu hồi và đang tiếp tục thực hiện thẩm định nguồn gốc đất để lên phương án bồi thường.

Qua thực tế triển khai các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng cho thấy, hầu hết các cấp chính quyền, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã thực hiện phương châm “Dân chủ, công khai, đúng luật”, trong đó chú trọng đến công tác dân vận. Bên cạnh việc thành lập ban chỉ đạo, hội đồng bồi thường… tại các phường, xã trên địa bàn thành phố còn thành lập tổ công tác, tổ dân vận với sự tham gia của cán bộ làm công tác dân vận, MTTQ và đại diện nhân dân. Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và quanh khu vực dự án hiểu tầm quan trọng, sự cần thiết của các dự án; về chế độ, chính sách đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... Trong đó chú trọng vận động, thuyết phục cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các tổ chức chính trị - xã hội bị ảnh hưởng bởi dự án gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước để nhân dân noi theo. Đối với những dự án mà người dân chưa hiểu rõ, chưa hài lòng hoặc đòi hỏi nhiều hơn so với quy định của Nhà nước, thường trực cấp uỷ cũng đã phân công các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng phối hợp với các ngành liên quan tìm hiểu nguyên nhân, tuyên truyền, vận động một cách hiệu quả. Cấp uỷ đảng cũng tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các cán bộ, đảng viên, người có uy tín để tác động tới từng đối tượng.

Anh Lê Mạnh Cường (đường 30/4, thành phố Vũng Tàu) cho biết: “Thông tin về dự án đường 30/4 thành phố Vũng Tàu từ công khai quy hoạch đến công tác giải phóng mặt bằng chúng tôi đều được thành phố và UBND phường họp thông báo nhiều lần. Cán bộ phường, các đoàn thể cũng thường xuyên đến từng hộ dân trao đổi tình hình, nắm bắt nguyện vọng của bà con. Chúng tôi rất đồng thuận, ủng hộ chủ trương phát triển của Tỉnh, thành phố và mong muốn các cấp chính quyền có những phương án hỗ trợ phù hợp để đảm bảo lợi ích, cuộc sống cho chúng tôi sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng”.

Theo Lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Vũng Tàu thì Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố luôn kiên trì bám cơ sở, lắng nghe, tham mưu, giải quyết tối đa quyền lợi của người dân. Nhờ chủ động làm tốt tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, nắm rõ các chủ trương, chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; kịp thời thiết lập hồ sơ kiểm đếm, thông báo công khai để từng hộ dân nắm rõ đã giúp hạn chế nảy sinh các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố. Thành phố cũng đã chỉ đạo Thanh tra giải quyết kịp thời những kiến nghị khiếu nại tố cáo của công dân, góp phần đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất giao cho chủ đầu tư.

Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục chú trọng công tác dân vận trong bồi thường giải giải phóng mặt bằng các dự án. Để làm tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, Đảng bộ và chính quyền thành phố cũng đã và đang thực hiện và cụ thể hóa chính sách đúng và điều hành thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật. Trong quá trình vận động, các cấp chính quyền thành phố đã rút ra những kinh nghiệm sâu sắc trong công tác vận động quần chúng phối hợp cùng với chính quyền để xây dựng và phát triển thành phố Vũng Tàu ngày càng khang trang, hiện đại theo phương thức “Đảng nói dân tin, Mặt trận đoàn thể vận động dân theo, chính quyền làm dân ủng hộ”./.

 Bài, ảnh:  Lê Ngân, BBT