Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở 06 tháng đầu năm 2017
05:21 | 24/06/2017 Print   E-mail    

Xác định việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ là nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đơn vị trong sạch, vững mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, phiền hà sách nhiễu nhân dân, trong những năm qua, thành phố Vũng Tàu  đã triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị thành phố Vũng Tàu luôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng và thực hiện QCDC. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, QCDC ở cơ sở đã củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa đảng, chính quyền và nhân dân; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với các phong trào thi đua, xây dựng đô thị văn minh.

Trong 06 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố Vũng Tàu tiếp tục thực hiện Nghị định 04/2015/NĐ-CP, cấp ủy các chi bộ tập trung lãnh đạo triển khai cụ thể hóa thành quy chế của cơ quan, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị luôn tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thực hiện giám sát, kiểm tra các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Hệ thống lấy ý kiến người dân tiếp tục thực hiện thực hiện bằng hệ thống điện tử và nhận được nhiều ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân khi đến bộ phận “Một cửa” để giao dịch. Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức chiếm 91,25%, không hài lòng chiếm tỷ lệ 8,75%. Đối với công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư của công dân được UBND thành phố chú trọng, đã tiếp 293 lượt / 371 công dân. Trong đó lãnh đạo thành phố tiếp và đối thoại trực tiếp 13 lượt / 74 công dân.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ thành phố Vũng Tàu, ngay từ đầu năm 2017 Thành ủy Vũng Tàu đã chỉ đạo chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội, các chi bộ trực thuộc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả QCDC ở cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ các đoàn thể đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền những quy chế dân chủ trong các loại hình mới được quan tâm thực hiện. Tập trung tuyên tuyền về thực hiện công khai các văn bản, nhất là các văn bản mới ban hành; các văn bản về trình tự cấp giấy phép xây dựng và trách nhiệm xử lý về công trình vi phạm.  Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trât tự đô thị, trật tự xây dựng. Thực hiện niêm yết công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán. Ngoài ra, thành phố Vũng Tàu còn tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách thuế đối với các hộ đang kinh doanh tại các chợ.

Có thể thấy, thông qua việc tuyên truyền thực hiện QCDC ở cơ sở, nhận thức của cán bộ đảng viên, chính quyền, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Đại bộ phận công chức, viên chức, người lao động thành phố đã có những chuyển biến tích cực, giảm thiểu việc vi phạm quy chế dân chủ, quy ước đã ban hành. Vai trò của hệ thống chính trị tiếp tục được phát huy trong tuyên truyền, phổ biến quy chế dân chủ trong đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. Đa số nhân dân tự ý thức được quyền làm chủ của mình và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017, chúng ta phải phải kể đến sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường, xã, các cơ quan, đơn vị trực thuộc và các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện quy chế dân chủ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã đi vào nề nếp, có những chuyển biến tích cực. Ý thức của người dân được nâng nên rõ rệt trong việc chấp hành về trật tự xây dựng, nộp thuế xây dựng, chấp hành giải phóng mặt bằng, nộp thuế hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2017, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chưa được triển khai thường xuyên liên tục, kết quả thực hiện ở cơ sở chưa đồng đều; có lúc, có nơi làm còn hình thức; một số nội dung dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện và công khai đầy đủ nên có vụ việc nhân dân chưa đồng thuận và còn bức xúc trong giải quyết đơn thư. Sự phối, kết hợp của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể có lúc chưa đồng bộ; công tác phối hợp giám sát còn hạn chế. Một số cấp ủy chi bộ chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện quy chế dân chủ. Tổ dân phố, chưa kịp thời hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện; trong một số chương trình, dự án chưa làm đúng quy trình lấy ý kiến nhân dân và công khai cho nhân dân biết, từ đó hạn chế vai trò giám sát của dân, làm nảy sinh bức xúc trong nhân dân.

Trong 6 tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo, thành phố Vũng Tàu sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị, phường xã. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với thực hiện quy chế dân chủ của thành phố Vũng Tàu ban hành trong quản lý Nhà nước của chính quyền thành phố về việc công khai minh bạch về tài chính, ngân sách, mua sắm tài sản công, xây dựng cơ bản, trong công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở gắn liền với đất, công tác quản lý trật tư xây dựng, trật tự đô thị và các khoản vận động ủng hộ của nhân dân theo đúng quy định để nhân dân giám sát, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tê – xã hội thành phố Vũng Tàu năm 2017 và những năm tiếp theo./.

Bài: Lê Ngân, BBT