Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu sau hơn một năm thực hiện ra quân làm sạch bãi biển
09:14 | 11/05/2017 Print   E-mail    

 

Cách đây hơn một năm, sau dịp nghỉ tết Nguyên đán Bính Thân, tại thành phố Vũng Tàu, từ các bãi biển đến trên bờ nơi nơi ngập trong rác, khách ăn uống rồi xả rác ngay tại chỗ ngồi. Các tuyến đường ven biển đẹp nhất thành phố mỗi chiều ngập trong làn khói của các xe đẩy bán hàng rong, thức ăn dạo… Những điều ấy đã khiến Vũng Tàu trở nên nhếch nhác, khung cảnh bãi biển vốn thanh bình, sạch sẽ đã phải oằn mình gánh hàng tấn rác thải xuất hiện ngổn ngang ở khắp nơi bất chấp nỗ lực dọn dẹp của các công nhân vệ sinh. Phải làm sao để làm sạch bãi biển, phát triển du lịch, lấy lại niềm tin của du khách về một Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp? Những điều đó đã trở thành nỗi trăn trở của các cấp lãnh đạo thành phố cũng như người dân địa phương.

Cán bộ và nhân dân thành phố ra quân làm sạch các công viên, bãi biển 

Với quyết tâm, phải trả lại vẻ đẹp thanh bình vốn có của các bãi biển, trả lại màu xanh và sự trong lành cho các công viên cũng như các khu công cộng, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, thành phố Vũng Tàu đã bắt tay vào công tác chấn chỉnh vệ sinh môi trường, trật tự an toàn tại các khu vực công cộng và các bãi tắm trên địa bàn thành phố. Ngày 22/3/2016, Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về tăng cường công tác quản lý trật tự, vệ sinh và tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, để triển khai hoạt động này đạt hiệu quả, ngày 20/4/2016, UBND thành phố đã có văn bản thông báo yêu cầu các doanh nghiệp, các hợp tác xã Du lịch Vũng Tàu, Du lịch tắm biển Thuỳ Vân thực hiện việc di chuyển các phương tiện, dụng cụ phục vụ cho việc kinh doanh ăn uống như xe đẩy, quầy sạp, bếp và những dụng cụ phục vụ cho việc ăn uống ra khỏi bãi biển. Văn bản yêu cầu: kể từ ngày 26/4/2016, tất cả mọi hoạt động kinh doanh ăn uống dưới bãi biển đều bị cấm; đồng thời vận động du khách không mang rượu, bia, không tổ chức ăn nhậu xả thải rác tại khu vực bãi biển, nơi công cộng. Ngày 26/4/2016, với sự tham gia của các lực lượng liên ngành như: Công an , Đội quản lý đô thị, Ban quản lý các KDL, các tổ chức đoàn thể- chính trị và chính quyền các phường: Thắng Tam, phường 2 – đơn vị quản lý hành chính trực tiếp khu vực Bãi Sau… công tác chỉnh trang và dọn vệ sinh khu vực Bãi Sau chính thức được thực hiện.

Chỉ sau hơn 1 ngày ra quân, những cảnh nhếch nhác tại Bãi Sau gần như đã không còn. Hình ảnh bãi Sau sạch đẹp, thoáng đãng đã được nhiều du khách và các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đăng tải với nhiều lời khen ngợi cho sự nỗ lực ban đầu của hệ thống chính trị thành phố. Để thể hiện quyết tâm của thành phố, ngày 30/4/2016, hơn 1.000 cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị, phường, xã và người dân trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân dọn dẹp môi trường và vận động khách du lịch không tổ chức ăn uống tại các bãi tắm, khu vực công cộng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về việc giữ vệ sinh môi trường, UBND thành phố đã triển khai lắp đặt tại các khu vưc công viên, đường lên xuống bãi tắm các pano lớn về các mức xử phạt với các hành vi cố tình vi phạm của khách. Theo đó, các hành vi cố tình tổ chức ăn nhậu, nấu nướng và xả rác trên bãi biển sẽ bị xử phạt hành chính từ 50 đến 300.000đ tùy theo mức độ vi phạm. Cùng với đó, thành phố đã kiên quyết không cho du khách và nhân dân địa phương mang thức ăn, đồ uống như rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác xuống bãi biển tổ chức ăn nhậu. Song song đó, việc giải tỏa ghe tàu có công suất trên 20CV neo đậu tại khu vực Bãi Trước cũng được thành phố triển khai nhằm lập lại trật tự, cảnh quan, môi trường biển trong lành cho khu vực này. Không chỉ quyết liệt tại các khu vực bãi biển, mà việc lập lại trật tự cảnh quan cũng như vệ sinh môi trường còn được triển khai đồng loạt tại tất cả các tuyến đường  trọng yếu, nơi tập trung đông khách du lịch. Ngoài việc vận động người dân và khách du lịch không tổ chức ăn nhậu, xả rác, hoặc ngủ tại các vỉa hè, công viên, thành phố còn tổ chức thu gom các xe đẩy bán hàng rong tập trung về chợ du lịch Vũng Tàu để lập lại mỹ quan cho thành phố.

Ngay sau khi tình hình trật tự vệ sinh môi trường tại các bãi tắm được lập lại, Với quyết tâm đã làm là phải làm đến nơi đến chốn, ngày 23/9/2016 Thành ủy Vũng Tàu ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch “xanh, sạch, đẹp”, Thành ủy Vũng Tàu giao UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn duy trì việc ra quân để hình thành ý thức tự giác của các cơ sở kinh doanh và người dân, du khách, không để tái lập lại việc kinh doanh nấu nướng, ăn nhậu, xả rác, du khách ngủ ngoài đường. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ kiên quyết xử lý và nghiêm cấm tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn. Đối với hành vi không chấp hành chủ trương trên của thành phố, Thành ủy Vũng Tàu cũng yêu cầu UBND thành phố xử phạt nghiêm và báo cáo đề xuất UBND tỉnh thu hồi mặt bằng, giao cho thành phố quản lý. Đây được xem là động thái quyết liệt thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền thành phố trong việc trả lại vẻ đẹp vốn có của thành phố biển Vũng Tàu.

Bãi Sau Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp chào đón khách du lịch 

Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay, tình trạng ăn uống, xả rác tại bãi biển, công viên đã giảm đáng kể, tình hình an ninh trật tự khu vực Bãi Trước, Bãi Sau được đảm bảo. Các bãi tắm đã thông thoáng, sạch đẹp hơn; các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, được du khách và nhân dân thành phố ủng hộ. Năm 2016, thành phố Vũng Tàu đón hơn 3,4 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, chỉ tính riêng quý I/2017 thành phố đã đón 1,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 28,5% so với cùng kỳ trong đó có khảng 122 ngàn khách quốc tế. Hiện nay vào các ngày cuối tuần, rất đông du khách đã đến Vũng Tàu tham quan và nghỉ dưỡng. Đặc biệt hơn, dấu ấn xanh của du lịch Vũng Tàu đã lan xa, tạo hiệu ứng tích cực cho các địa phương khác. Để ngay sau khi nhìn nhận chủ trương cấm nấu nướng, ăn nhậu trên các bãi tắm, khu công cộng mà Vũng Tàu triển khai đem lại hiệu quả tích cực, Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo tất cả các huyện, thành trong  tỉnh học tập Vũng Tàu thực hiện thí điểm mô hình này tại địa phương mình. Giờ đây đến Vũng Tàu, du khách sẽ được đắm mình trong làn nước biển trong xanh; lang thang dạo chơi trên bờ biển, các công viên, tuyến đường ven biển với bầu không khí trong lành để cảm nhận được vị mặn mà của biển. Đây chính là kết quả sau bao nỗ lực của toàn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố trong quyết tâm lập lại trật tự, vệ sinh môi trường, trả lại vẻ đẹp cho thành phố biển Vũng Tàu.

Có thể khẳng định, những kết quả đã đạt được đã tạo ra nền tảng vững chắc để góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch hiện đại và văn minh.Với quyết tâm của thành phố trong việc duy trì mô hình này, tin chắc rằng, mục tiêu xây dựng Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp,văn minh, thân thiện, ấn tượng, là nơi đáng sống mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI đã đề ra sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa./. 

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT