Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Ngành chức năng truy xuất nguồn gốc thực phẩm chứa chất vàng ô tại chợ Vũng Tàu
03:22 | 10/09/2016 Print   E-mail    

 

Ngày 8/9, Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP gồm: Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản; Chi cục Quản lý thị trường; Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra các mẫu thực phẩm tại chợ Vũng Tàu, phường Thắng Tam, TPVT.

Khác với những đợt kiểm tra trước, trong đợt kiểm tra lần này, Đoàn đặt điểm kiểm tra mẫu thực phẩm tại khu vực có nhiều người dân qua lại và gần với các hàng thực phẩm tươi sống của chợ Vũng Tàu. Các kiểm tra viên tiến hành lấy mẫu thực phẩm ở các sạp kinh doanh thực phẩm khô và thực phẩm tươi về tập trung kiểm nghiệm tại một điểm. Bà Đào Thị Hà- Phó Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cho biết, việc thay đổi hình thức kiểm tra nhằm hạn chế ảnh hưởng tới các hộ kinh doanh, đồng thời để người dân sau khi mua thực phẩm tại chợ có thể mang tới điểm cố định này để kiểm tra nhanh các chất cấm nếu có trong thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, một người dân Phường 8 nhận xét: “Hôm nay tôi đi chợ mua thức ăn, thấy có đoàn kiểm tra thực phẩm nên tôi mang thịt gà lại nhờ đoàn kiểm tra. Kết quả là thịt gà tôi đã mua không có hóa chất gì nên tôi mừng lắm. Các cơ quan chức năng làm như thế là quá tốt. Tôi mong rằng, các cơ quan nhà nước cần tiếp tục phát huy, đồng thời phải kiểm tra tận gốc nơi sản xuất thì mới kiểm soát triệt để được.”

Bà Đoàn Thị Lam- Người dân phường Thắng Tam: “Hôm nay đi chợ tôi có mua chả lụa, thấy đoàn kiểm tra tôi nhờ họ thử giúp. Kết quả chả lụa không có hàn the hay Focmol , giờ thì tôi có thể yên tâm sử dụng cho gia đình rồi.”

Sau khi làm kiểm tra nhanh trên gần 100 mẫu thực phẩm thịt, cá, hải sản tương sống, hải sản khô,  thực phẩm chay, chả lụa, dưa chua, măng chua, bún tươi....của 50 hộ kinh doanh tại chợ Vũng Tàu, đoàn nghi ngờ mẫu tàu hũ ki tại sạp kinh doanh thực phẩm khô của ông Trần Quốc Bình dương tính với hàn the. Đoàn lấy mẫu tàu hũ ki để tiếp tục làm kiểm nghiệm sâu hơn tại TTYT dự phòng tỉnh và sẽ có kết luận chính thức trong vài ngày tới.

Cũng trong ngày 8/9, Chi cục quản lý nông lâm sản và thủy  sản BRVT đã tiến hành làm việc với các chủ cơ sở kinh doanh cải chua và măng chua có nhiễm chất Vàng ô tại chợ Vũng Tàu để truy xuất nguồn gốc thực phẩm có chữa chất độc hại này.

Đại diện Chi cục quản lý nông lâm sản và thủy  sản BRVT cho biết, ngày 26/8, đoàn kiểm tra Chi cục quản lý nông lâm sản và thủy  sản BRVT tiến hành lấy các mẫu: thịt gà, măng tươi, măng khô, cải chua và tàu hũ ki tại các hộ kinh hộ kinh doanh thực phẩm ở chợ Vũng Tàu và tiến hành kiểm nghiệm chất lượng. Sau 1 tuần kiểm nghiệm, đoàn phát hiện mẫu cải chua của bà Phạm Thị Sao và mẫu măng chua của ông Nguyễn Văn Lắm kinh doanh nhiễm chất Vàng ô. Do đó, đoàn đã tiến hành mời ông Lắm và đại diện hộ kinh doanh cải chua của bà Sao đến trụ sở Ban quản lý chợ để điều tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Theo trình bày của ông Lắm và bà Sao, mỗi ngày, hai cơ sở này lấy hàng và bán từ 10 đến 15 kg măng chua, cải chua. Nguồn hàng được lấy từ những cơ sở khác và không biết có chưa chất cấm Vàng ô.

Làm việc với cán bộ Chi cục quản lý nông lâm sản và thủy  sản BRVT, bà Trần Thị Phương Trâm ở địa chỉ 36/6, đường Nguyễn An Ninh, Phường 7 người trực tiếp chế biến cải chua và cung cấp cho bà Phạm Thị Sao bán tại chợ cũng khẳng định, không sử dụng chất Vàng ô để ngâm ướp cải.

Bà Đinh Thị Thu Nguyệt-  Phó trưởng phòng quản lý chất lượng nông sản- Chi cục quản lý nông lâm sản và thủy  sản BRVT cho biết, “cả người bán lẫn người trực tiếp chế biến cung cấp nguồn hàng cho người bán đều khẳng định không sử dụng chất Vàng ô để ngâm ướp thực phẩm, nhưng kết quả kiểm nghiệm của chúng tôi lại cho thấy có chất cấm này trong thực phẩm. Do đó, Chi cục quản lý nông lâm sản và thủy  sản tiếp tục điều tra làm rõ để tìm ra nguyên nhân, nguồn gốc thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại này và sẽ có hướng xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, chất Vàng ô chỉ dùng trong công nghiệp tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm hoặc làm chất phụ gia trộn vào thức ăn cho người và động vật. Bởi chất này đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, các chất như hàn the, Focmol, Ure cũng là những chất độc hại nghiêm cấm sử dụng trong thực phẩm, bởi các chất này gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người. Chính vì vậy, việc các cơ quan chức năng tăng cương công tác kiểm tra, tuyên truyền thay đổi hành vi và nhận thức người tiêu dùng, nhất là những người kinh doanh thực phẩm nói không với việc sử dụng hóa chất trong thực phẩm là việc làm cần thiết./. 

Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT