Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Công an thành phố Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn
06:53 | 31/08/2016 Print   E-mail    

 

 

 

Những năm qua, mặc dù công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đã được các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tăng cường, song tình hình tai nạn giao thông liên quan đến nguyên nhân này vẫn diễn biến phức tạp, cho thấy ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông về vấn đề sử dụng rượu, bia vẫn chưa thực sự được nâng cao.

 

Nhằm ngăn ngừa, làm giảm các vụ vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, qua đó giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương do TNGT trên địa bàn, thời gian qua Công an thành phố Vũng Tàu đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông TP Vũng Tàu xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Thống Nhất mới 

Trước đây, việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở nước ta được áp dụng theo Nghị định 171/2013/CP. Tuy nhiên, ngày 26/5/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thay thế Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014. Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực từ 1/8/2016, trong đó nhóm lỗi vi phạm về nồng độ cồn được điều chỉnh tăng nặng nhằm tăng cường sự răn đe. Cụ thể, Nghị định 46/2016/NĐ-CP tăng mức phạt tiền từ 10-15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với tài xế ô tô có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3), tước giấy phép lái xe 4-6 tháng. Đối với người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng, vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3-5 tháng. 

Có thể thấy rằng, ở thành phố Vũng Tàu, vào cuối giờ tan tầm, tại các nhà hàng, quán nhậu vẫn còn nhiều người đến uống bia và tất nhiên, sau khi uống rượu, bia họ vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Một chủ cửa hàng kinh doanh quán ăn trên đường Thống Nhất mới cho biết: Khoảng 5 giờ chiều trở đi, số lượng khách đến quán uống bia và ăn tối khá đông, các khách hàng đến uống bia với lượng trung bình khoảng 1,5lít - 2lít/khách hàng; có những khách hàng sau khi uống không thực hiện điều khiển phương tiện, nhưng cũng có người vẫn điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. 

Theo thông tin từ Công an thành phố Vũng Tàu thì từ trước đến nay, việc xử lý nồng độ cồn luôn gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ, khi rượu bia vào, đặc biệt là những người uống quá nhiều, không làm chủ được hành vi thường gây rối, không hợp tác. Vì vậy, những người làm nhiệm vụ phải có kinh nghiệm, đồng thời rất bình tĩnh để xử lý. Trước khi đi thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo bộ phận CSGT luôn nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ phải khôn khéo để giải thích; đồng thời phải cứng rắn, không khoan nhượng bởi rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ tai nạn giao thông hết sức thương tâm trong thời gian qua.

Sau gần 01 tháng ra quân thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, bộ phận CSGT Công an thành phố Vũng Tàu đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 39 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước hàng chục triệu đồng và tước giấy phép lái xe của một số trường hợp. Các lỗi chủ yếu tập trung vào các nhóm hành vi: Vi phạm nồng độ cồn và nhóm vi phạm về tốc độ, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường… Theo đánh giá, về cơ bản người dân đã có ý thức chấp hành pháp luật hơn so với trước, đối với những người chưa biết về quy định mới tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, sau khi được các lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở đã tiếp thu và chấp hành tốt hơn trước. Có thể nói, với những điểm mới trong Nghị định số 46/2016/NĐ-CP đã hoàn thiện những mặt thiếu sót, nâng cao công tác quản lý, xử phạt hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, từ đó góp phần tạo tính răn đe, kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông…

Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vũng Tàu cho biết: Nhằm làm giảm tỷ lệ TNGT mà nguyên nhân do vi phạm nồng độ cồn gây ra, thời gian qua lực lượng công an thành phố đã xây dựng kế hoạch, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, tập trung kiểm tra các đối tượng có biểu hiện uống rượu, bia trên các tuyến đường chính của thành phố, khu vực có nhiều điểm kinh doanh rượu, bia; tăng cường áp dụng quy trình kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên theo thông lệ quốc tế; tích cực thực hiện kiểm tra đột xuất trên các tuyến đường; chú trọng mô hình tổ tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát giao thông và lực lượng cảnh sát khác nhằm kiểm tra triệt để đối tượng vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; kết hợp thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn với các chuyên đề xử lý vi phạm trật tự ATGT khác.

Để giảm thiểu những điều đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra, thời gian tới, lực lượng CSGT công an thành phố Vũng Tàu sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là những người vi phạm nồng độ cồn và chống đối các lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cũng cần tự giác nâng cao ý thức, đã uống rượu, bia thì không lái xe./

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT