An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội LHPN thành phố Vũng Tàu phát huy vai trò của phụ nữ trong việc “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”.
08:55 | 26/12/2013 Print   E-mail    

 

 
Năm 2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vũng Tàu đã triển khai có hiệu quả công tác “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” thông qua nhiều hình thức cụ thể, mang ý nghĩa chính trị nhân văn sâu sắc góp phần không nhỏ vào việc nâng cao vị thế phụ nữ trong gia đình và xã hội.
 
 

 

Chị Nguyễn Thị Hoàng chi hội trưởng KP9, phường 7 tặng quà cho hội viên nghèo

 

        Trong năm, các cấp Hội phụ nữ thành phố Vũng Tàu đã bám sát vào sự chỉ đạo của Hội LHPN cấp trên và chủ trương của Thành Ủy Vũng Tàu, vận dụng linh hoạt hiệu quả trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện các phong trào, các hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và giảm nghèo. Các hoạt động của Hội đều hướng về cơ sở, đến hộ gia đình và từng hội viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm với hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 Các phong trào và các cuộc vận động do Hội phát động như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Tiết kiệm theo gương Bác”… đã thu hút không chỉ các tầng lớp phụ nữ mà còn nhận được sự hưởng ứng của cả cộng đồng. Đến nay, toàn thành phố đã có trên 24.299 lượt phụ nữ nghèo được giúp vốn, con giống, cây giống,… trị giá trên 119,2 tỷ đồng; xây dựng mới 04 căn và sửa chữa 02 căn nhà “Mái ấm tình thương” với tổng số tiền 191 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2013, hưởng ứng đợt thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, đã có 56.181 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm, đạt số dư tiết kiệm 3.879,5 triệu đồng, vượt 16,2% chỉ tiêu giao, số tiền này các cơ sở Hội đã xét hỗ trợ vốn vay cho 388 chị em để phát triển kinh tế. Nguồn vốn Nhóm phụ nữ tiết kiệm cũng được các cơ sở Hội trong thành phố đặc biệt chú trọng,  trong năm, Hội LHPN thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội củng cố 100% nhóm PNTK, duy trì và phát triển mới 02 nhóm, nâng tổng số lên 1.503 nhóm hoạt động hiệu quả, với tổng số thành viên tham gia là 20.918 lượt chị. Tổng số tiền tiết kiệm trong năm là 47.905,55 triệu đồng, giúp cho 18.012 lượt chị vay để phát triển kinh tế (trong đó giúp 1.918 phụ nữ nghèo; 560 phụ nữ chủ hộ nghèo). Ngoài ra, phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”  thu được 1.957 kg, trích 802 kg giúp 110 hội viên khó khăn phường 1, 6, Rạch Dừa; phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” thu được 156.754.500đ, Hội trao 24 suất học bổng, 46 suất tập vở tặng con em hội viên nghèo, còn lại sẽ trao quà cho chị em phụ nữ nghèo trong dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
 
Không chỉ giúp chị em phụ nữ nghèo bằng nguồn vốn nội lực, bên cạnh đó hoạt động hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay ủy thác thông qua ngân hàng Chính sách xã hội cũng luôn được Hội LHPN thành phố chú trọng, có nhiều giải pháp sáng tạo để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo chất lượng tín dụng. Chỉ đạo các cơ sở Hội bám sát nội dung văn bản ký thỏa thuận ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội, củng cố 100% tổ tiết kiệm và vay vốn. Đến nay, Hội đang quản lý 115 tổ TK&VV, số vốn vay mới năm 2013 là 13.824,8 triệu đồng/911 hộ, nâng tổng dư nợ các nguồn vốn là: 62.524,52 triệu đồng/4.941 thành viên; nợ quá hạn thấp, tổng số nợ quá hạn các nguồn vốn 48,96 triệu đồng/7 hộ, chiếm 0,08% trên tổng dư nợ các nguồn vốn; không có nợ phát sinh và chưa có cán bộ Hội chiếm dụng vốn.
 
Ngoài ra, Hội phụ các cấp đã chủ động phối hợp với với Ngân hàng CSXH, Hội nông dân, Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư, Trung tâm ứng dụng và khoa học công nghệ tỉnh BR-VTtổ chức 42 lớp tập huấn kiến thức về quản lý và sử dụng đồng vốn hiệu quả; kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh trên gia súc, gia cầm; kỹ thuật nuôi hàu, nuôi tôm sú; kỹ thuật trồng rau sạch trên giá thể,… có 3.270 lượt chị tham gia; 
 
Song song với đó, việc vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia học nghề, tạo việc làm cho phụ nữ, được Hội LHPN cơ sở gắn kết chặt chẽ với các hoạt động từ khâu nắm bắt nhu cầu thị trường lao động, tuyên truyền, tư vấn học nghề, tạo việc làm. Năm 2013, Hội LHPN thành phố tiếp tục thực hiện quyết định phê duyệt Đề án số: 295/QĐ-TTg ngày 8/3/2010 của thủ Tướng Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2010-2015” và quyết định phê duyệt đề án  số:1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của thủ Tướng Chính phủ về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Phối hợp với chính quyền, các ban ngành đoàn thể tuyên truyền cho gần 70.000 lượt hội viên, phụ nữ về chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước đối với công tác dạy nghề và tạo việc làm cho phụ nữ. Phối hợp với các công ty trên địa bàn tổ chức lớp dạy nghể “Đan giỏ lục bình”, may gia công cho hơn 170 chị, kết thúc khóa học các chị đều được nhận vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp đã đào tạo. Cùng với đó, Hội phụ nữ cơ sở đã giới thiệu cho 977 chị làm việc nhà, may gia công, chế biến hải sản, làm mỹ nghệ, đính cườm, thêu tranh,… với mức lương từ 2 triệu đến 3,5 triệu đồng/người/tháng, điển hình là Hội LHPN Long Sơn phối hợp với công ty Đông lạnh Tuấn Thanh giới thiệu việc làm cho 112 chị.
 
Từ các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương, phụ nữ điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Trong năm, những gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương trong Hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi năm 2013, đó là chị Tống Thị Lý, chủ nhà hàng Hải Phương trực thuộc công ty cổ phần Hải Phương (Phường Rạch Dừa); chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, chủ cơ sở Thủ công mỹ nghệ (phường Thắng Tam); chị Phan Thị Nhài, chủ Cơ sở sản xuất và chế biến hải sản (phường 12); chị Nguyễn Thị Kim Chi (xã Long Sơn),…
 
Cuối năm, toàn thành phố có 2.567/2.567 phụ nữ nghèo, 1.380/1.380 hội viên và 920/920 phụ nữ làm chủ hộ được Hội giúp đỡ.Qua bình xét thoát nghèo năm 2013, có 414/920 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, đạt tỷ lệ hơn 40%. Điều đó cho thấy, những hoạt động thiết thực của công tác“Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” mà các cấp Hội phụ nữ thành phố Vũng Tàu triển khai đã góp phần  không nhỏ trong việc thực hiện hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo của thành phố Vũng Tàu trong năm 2013. Qua đó, có 18 tập thể và 21 cá nhân được Ủy ban nhân dân thành phố Vũng Tàu khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững”./.
 
Bài, ảnh: Minh Châu
BBT.