An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Sáng suốt lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước
08:00 | 27/02/2016 Print   E-mail    

 

Trong năm 2016 này, nước ta sẽ diễn ra một sự kiện trọng đại và là ngày hội lớn của toàn dân đó là ngày 22/5/2016, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Hòa chung không khí phấn khởi để chuẩn bị cho sự kiện này, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu cũng đang nô nức chuẩn bị thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Ủy ban bầu cử thành phố Vũng Tàu đã ban hành Thông báo số 05/TB-UBBC ngày 16/2/2016 về việc thông báo thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Vũng Tàu nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là dịp để các cấp các ngành và toàn thể nhân dân sáng suốt lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực cao nhất, xứng đáng với nguyện vọng, ý chí của nhân dân. 

( Hình minh họa) 

Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên. Hội đồng nhân dân quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng của địa phương, xây dựng và phát triển địa phương về kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương, làm tròn nghĩa vụ của địa phương đối với cả nước. 

Liên tục trải qua 13 khóa hoạt động phục vụ nhân dân, Quốc hội nước ta đã đóng góp to lớn vào những thắng lợi của sự nghiệp cách mạng đất nước hơn 70 năm qua. Trong công cuộc đổi mới, Quốc hội đã nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, nhất là khi nước ta hội nhập kinh tế quốc tế; và trước tình hình hiện nay, tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới cao hơn đối với tổ chức và hoạt động của Quốc hội khóa XIV. 

Ngày 18/02/2016, Ủy ban bầu cử thành phố Vũng Tàu tổ chức họp thông qua báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.Tại cuộc họp, Ủy ban bầu cử đã báo cáo sơ bộ tình hình thực hiện công tác bầu cử HĐND; tiến hành thảo luận thông qua việc phân công nhiệm vụ các thành viên Ủy ban bầu cử; thông qua số lượng, danh sách đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu tại mỗi đơn vị bầu cử; thông qua việc phân công nhiệm vụ tổ chuyên viên được trưng tập phục vụ công tác bầu cử. Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất với cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND được bầu là 78 người. Bên cạnh đó, đối với cấp phuờng, xã thì: về số lượng thành viên uỷ ban bầu cử 17/17 phuờng, xã thống nhất chọn là 11 thành viên; 17/17 phường xã đã thực hiện dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND ở đơn vị mình đảm bảo các tiêu chí theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế. 

Trải qua V khóa hoạt động, Hội đồng nhân dân thành phố Vũng Tàu liên tục đổi mới, nâng cao hiệu quả. Hội đồng nhân dân thành phố Vũng Tàu thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân; giám sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và của công dân ở địa phương. 

Với vị trí, vai trò rất quan trọng của Quốc hội, Hội đồng nhân dân trong bộ máy Nhà nước và xã hội như vậy nên toàn dân ta phải tiếp tục phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Quốc hội, thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 vào Chủ nhật, ngày 22 tháng 5 năm 2016. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp là dịp để cử tri cả nước lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực Nhà nước. Qua đó, thể hiện quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. 

Tiếp tục phát huy dân chủ, hội tụ trí tuệ, bản lĩnh vững vàng, kiên định công cuộc đổi mới, thống nhất trong ý chí và hành động vì một đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh sẽ là những dấu ấn đậm nét trong hoạt động của Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân thành phố Vũng Tàu khóa VI, được bắt đầu từ lá phiếu đầy trách nhiệm công dân của mỗi cử tri thành phố Vũng Tàu trong việc lựa chọn những đại biểu có đủ đức, tài bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố. Để cho ngày 22 tháng 5 năm 2016 – Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Vũng Tàu nhiệm kỳ 2016-2021 thực sự là ngày hội lớn của toàn dân tộc, mỗi cử tri cần nhận thức sâu sắc quyền và nghĩa vụ của mình, tìm hiểu, nghiên cứu kỹ tiểu sử các ứng cử viên, tự giác đi bỏ phiếu để chọn những người xứng đáng đại diện cho mình bầu làm Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố Vũng Tàu. Đồng thời, cần nêu cao ý thức cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc và âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch đối với cuộc bầu cử của nhân dân Thành phố chúng ta. Có như vậy, thông qua cuộc bầu cử mới đảm bảo phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân thành phố trong sạch, vững mạnh, thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng Thành phố Vũng Tàu ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn./. 

Bài: Lê Ngân, BBT