Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Công tác lập hiến tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII.
08:12 | 06/12/2013 Print   E-mail    

      CÔNG TÁC LẬP HIẾN TẠI KỲ HỌP THỨ 6 QUỐC HỘI KHÓA XIII
-----------------------
 
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII đã biểu quyết thông qua Hiến pháp (sửa đổi), đây là nội dung trọng tâm trong công tác lập hiến, lập pháp của Quốc hội tại kỳ họp này. Việc thông qua Hiến pháp thể hiện ý chí, nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân, thực hiện mục tiêu cao cả của Đảng và Nhà Nước Việt nam là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốcgia, thực hiện dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ văn minh.
 
           Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất, thể hiện bản chất của Nhà nước và chế độ, điều chỉnh những quan hệ xã hội cơ bản, quan trọng nhất. Việc sửa đổi bổ sung hiến pháp năm 1992 đã được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Do đó, từ năm 2011 đến nay, Quốc hội và các cơ quan tổ chức hữu quan cùng với nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã tích cực tham gia góp ý kiến xây dựng hiến pháp với tinh thần trách nhiệm cao cả, đầy tâm huyết.      
 
          Tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, Quốc hội, từng đại biểu Quốc hội đã làm việc tận tụy với trách nhiệm cao trước cử tri, trước đất nước, với tinh thần khoa học, lắng nghe, thấu hiểu, tiếp thu, chắt lọc tinh hoa trí tuệ của đồng bào, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, của các cấp, các ngành với sự tham gia của cả hệ thống chính trị để hoàn thiện Hiến pháp.
 
           Hiến pháp được thông qua tại kỳ họp này gồm có 11 chương, 120 điều, (so với hiến pháp năm 1992 giảm 01 chương và 27 điều) và có hiệu lực từ ngày 01/01/2014. Hiến pháp (sửa đổi) qui định bao quát hầu hết các quyền cơ bản về chính trị, dân sự, kinh tế, xã hội văn hóa của con người, làm rõ hơn các quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân và trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo thực hiện quyền con người, quyền công dân; thể hiện rõ bản chất dân chủ của Nhà nước ta, khẳng định nền tảng vững chắc của chính quyền nhân dân là liên minh giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.
 
 Cử tri TP.Vũng Tàu tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh sau kỳ họp thứ 6.
 
           Hiến pháp qui định Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; thể hiện khái quát nhất nguyên tắc tổ chức và thực hiện quyền lực nhà nước, về vị trí, vai trò quan trọng và chức năng cơ bản của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Công Đoàn Việt Nam; về vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, khẳng định vai trò của Nhà nước và kinh tế Nhà nước trong việc định hướng, điều tiết sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; làm rõ thẩm quyền của Chủ tịch nước trong từng lĩnh vực lập pháp, hành pháp, tư pháp và làm rõ hơn vai trò của Chủ tịch nước trong thống lĩnh lực lượng vũ trang; phân biệt rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ trong việc đề xuất, xây dựng chính sách; phân rõ thẩm quyền của tập thể Chính phủ trong tổ chức đàm phán, ký điều ước quốc tế; quyết định việc ký, gia nhập, phê duyệt hoặc chấm dứt hiệu lực điều ước quốc tế.
 
           Hiến pháp quy định một cách tổng quát về mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc hoạt động của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước; quy định khái quát “Chính quyền địa phương được tổ chức ở đơn vị hành chính của Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt nam. Cấp Chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được tổ chức phù hợp với đặc điểm, nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt do luật định”…
 
            Đồng thời, hiến pháp bổ sung các qui định mới về bản chất của Đảng, qui định về trách nhiệm của Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình, các tổ chức của Đảng và Đảng viên hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật. Qui định ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; phê chuẩn các Phó chủ tịch, Ủy viên Hội đồng dân tộc và các Phó chủ nhiệm, Ủy viên Ủy ban của Quốc hội; Phê chuẩn để Chủ tịch Nước bổ nhiệm, cử, triệu hồi đại sứ; ; qui định về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, đơn vị hành chính tương đương với Quận, Huyện, Thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; chế định Hội đồng bầu cử quốc gia.
 
   Đoàn đại biểu quốc hội Tỉnh BR-VT tiếp xúc với cử tri TP.Vũng tàu sau kỳ họp thứ 6.
 
           Hiến pháp đã bổ sung và khẳng định rõ hơn vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt nam là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đảng của nhân dân, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân,….
 
          Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt nam (sửa đổi), đã thể hiện được ý Đảng, lòng dân, tinh thần dân chủ, đổi mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền và phát triển nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
 
Bài, ảnh: Mã Hồng
BBT.