An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Xã Long Sơn thành phố Vũng Tàu tăng cường công tác phối hợp, thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân".
06:51 | 24/11/2013 Print   E-mail    

 
                Xã Long sơn, là một xã đảo của Thành phố Vũng Tàu, với chiều dài bờ biển từ cửa sông Dinh đến cửa sông Cái Mép, là nơi hội tụ nhiều cửa sông ra biển. Chính vì thế, khai thác nguồn lợi từ biển đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình. Song song với khai thác, người dân đã cùng với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành ra sức bảo vệ an ninh biên giới biển, trật tự trên biển, bảo vệ nguồn lợi biển…
 
http://tranvuongviet.net/upload_images/Image/Tien%20so%20dep/7%287%29.jpg
 
                 Trong 5 năm qua (2009-2013), UBND xã đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới vùng biển. Chỉ đạo các ngành phối hợp tập trung tuyên truyền về "Ngày Biên phòng toàn dân", phổ biến pháp luật và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho các tầng lớp nhân dân. Các chương trình thực hiện ngày Biên phòng toàn dân được đẩy mạnh với sự chỉ đạo chặt chẽ, trên cơ sở đó, theo chức năng nhiệm vụ xã Long Sơn đã tích cực đóng góp có hiệu quả vào việc xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. Hàng năm, Mặt trận Tổ quốc xã đã cụ thể hóa nội dung thực hiện ngày Biên phòng toàn dân, gắn với nội dung cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chính từ những chủ trương, biện pháp đó, phong trào quần chúng thực hiện ngày Biên phòng toàn dân của xã đã được tổ chức thực hiện một cách sâu rộng, huy động được sự tham gia đông đảo của các ngành, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong xã.Trong 5 năm, quần chúng nhân dân trên địa bàn đã cung cấp cho Bộ đội Biên phòng, Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác đấu tranh các loại tội phạm, giúp các ngành chức năng phát hiện và xử lý hơn 80 vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, trật tự xã hội.
 
               Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác bảo vệ chủ quyền biên giới biển, an ninh trật tự trên biển, xã Long Sơn còn thành lập 1 trung đội dân quân tập trung; 1 trung đội dân quân biển, 12 tổ an ninh nhân dân. Lực lượng này thường xuyên phối hợp hiệp đồng tác chiến, thông báo tình hình lẫn nhau để kịp thời xử lý những vụ việc phát sinh. Riêng các tổ chức quần chúng tự quản sau khi được xây dựng và đi vào hoạt động đã không ngừng lớn mạnh, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ biên giới, hải đảo, thực hiện tốt công tác cứu hộ cứu nạn trên biển.
 
             Xác định công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới biển là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, xã Long Sơn đã huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó lấy lực lượng nòng cốt là Bộ đội Biên phòng. Hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch tổ chức “Ngày biên phòng toàn dân”, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân những văn bản có liên quan đến chủ quyền biển, an ninh trật tự trên biển và Bộ đội Biên phòng như: Nghị quyết 11 ngày 22.12.2003 của Bộ Chính trị về xây dựng Bộ đội Biên phòng trong tình hình mới, Luật Biên giới quốc gia, Luật An ninh quốc gia, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng, Nghị định 161 của chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển…
 
           Hiệu quả tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân”, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân một cách vững chắc. Trong thời gian tới xã Long sơn tiếp tục đẩy mạnh phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với thực hiện các nội dung về "Ngày Biên phòng toàn dân' thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng phát triển KT – XH địa phương và quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển trong thời kỳ mới./.
 
Bài: Tiến Loan
BBT.