An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
UBND thành phố Vũng Tàu Cải cách thủ tục hành chính của bộ phận “một cửa”
08:36 | 27/08/2013 Print   E-mail    

 

 

               Cải cách hành chính không chỉ là cải cách các thủ tục, hoặc ở những hình thức của bộ phận “một cửa” rộng hay hẹp, máy lạnh hay không máy lạnh, trang phục đẹp hay xấu, niềm nở hay không niềm nở… mà quan trọng hơn hết là phải Cải cách hành chính từ trong tư duy, từ khâu hoạch định đường lối, chủ trương đến xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật đã và sẽ ban hành có phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, có đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của công cuộc đổi mới, phù hợp với lòng dân hay không! Các cơ quan công quyền có dám từ bỏ quyền lợi, quyền lực “ riêng” của mình để phục vụ người dân và doanh nghiệp hay không? Đó chính là việc xử lý thông tin sau “ một cửa”. Trong một góc độ nào đó bộ máy chính quyền thành phố Vũng Tàu đã hướng tới và đang rút ngắn con đường tới mục tiêu: Nhận khó khăn về mình, giành mọi thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; đưa chính quyền thực sự là “ của dân, do dân và vì dân”.

              Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có sự chuyển biến rõ nét. Việc ứng dụng mô hình một cửa liên thông tại UBND thành phố Vũng Tàu và tất cả các xã, phường trên địa bàn đã giúp giải quyết hồ sơ đúng thời gian, minh bạch và tránh phiền hà hơn trước cho hầu hết hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Bước "đột phá" này là tiền đề cơ bản để thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
 
           Trụ sở UBND thành phố Vũng Tàu xây dựng từ thời Pháp nhưng rất khang trang, cổ kính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa đặt ở vị trí khá "bắt mắt", sát bên cửa ra vào.
 
            Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết: "Bộ thủ tục hành chính không chỉ giúp người dân hiểu biết, nâng cao nhận thức khi giao dịch mà còn tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ thành phố Vũng Tàu khi tham gia giải quyết công việc". Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND thành phố Vũng Tàu, hầu hết người dân khi đến đây đều bày tỏ thái độ hài lòng trước cung cách phục vụ tận tình của các cán bộ, công chức.
 
Cảnh thường ngày tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ UBND thành phố Vũng Tàu
 
            Chị Nguyễn Thị Phi, ở phường 9, TP Vũng Tàu, nói: "Tôi là người đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ thường xuyên. Từ khi UBND thành phố áp dụng mô hình một cửa liên thông vào giải quyết công việc tôi thấy rất hợp lý. Người dân không phải đi lại nhiều lần, đỡ vất vả và tốn kém mà thủ tục cũng dễ hiểu, dễ làm". Cũng theo chị Phi, hầu hết người dân địa phương đều hoan nghênh tinh thần cải cách của UBND thành phố vì nó không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn hạn chế được nhiều tiêu cực phát sinh, tiết kiệm cho nhân dân những chi phí và thời gian đi lại không cần thiết.
 
             Một trong những chuyển biến đáng chú ý nhất trong quá trình thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vũng Tàu là việc ứng dụng mô hình "một cửa liên thông" tại UBND thành phố Vũng Tàu và tất cả các phường, xã trong thành phố. Để triển khai mô hình này,  UBND thành phố đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và tổ chức, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ các cấp đi nghiên cứu, học tập về thực hiện liên thông cải cách hành chính ở trong và ngoài tỉnh. Sau khi ứng dụng, mô hình đã nhận được hưởng ứng, đánh giá cao của người dân.
 
Ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa liên thông UBND thành phố Vũng Tàu
 
               Phó trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, là đơn vị đi đầu trong ứng dụng mô hình một cửa liên thông của thành phố Vũng Tàu, số lượng người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính, nhất là các giao dịch liên quan lĩnh vực đất đai như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tách thửa... rất đông. Tuy nhiên, khác với trước đây, khi tiếp nhận hồ sơ tại các phòng, ban chuyên môn, cảnh người dân đứng xếp hàng, hoặc ngồi vạ vật ngoài hành lang đã không còn nữa. Thay vào đó là quang cảnh trật tự, mọi người ngồi ở ghế đợi đến lượt mình. Các hồ sơ được thực hiện bảo đảm tính thông suốt, đơn giản, gọn nhẹ. Thông qua cơ chế một cửa liên thông này, lãnh đạo UBND thành phố cũng theo dõi sát sao các phòng, ban chuyên môn để kịp thời chỉ đạo giải quyết các hồ sơ tồn đọng, xử lý các hồ sơ giao trễ hẹn. Nhiệm vụ phía trước còn nhiều nhưng những gì thành phố Vũng Tàu đạt được, thời gian qua, trong công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính ở bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, nhất là việc triển khai hiệu quả, đúng tiến độ đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, có chiều sâu, giúp người dân ngày càng cảm thấy hài lòng khi đến thực hiện các giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố Vũng Tàu.
 
Bài, ảnh:Tiến Loan
BBT.