Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Toàn tỉnh có 18.325 đối tượng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua đường bưu điện
08:54 | 10/01/2015 Print   E-mail    

Theo Bưu điện tỉnh, tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh đã có 18.325 đối tượng được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua đường bưu điện với tổng số tiền hơn 59,8 tỷ đồng tại 82/82 điểm giao dịch.
 
Như vậy, sau hơn 1 năm thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện, cơ quan BHXH tỉnh đã quy định áp dụng mô hình này với việc chi trả BHXH tự nguyện, BHYT trên phạm vi toàn tỉnh đã đạt hiệu quả tích cực.86% người được khảo sát đánh giá hình thức chi trả tại bưu điện tốt hơn tại xã, phường trước đây. Được biết, trước đây, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) được thực hiện qua hai phương thức: chi trả gián tiếp bởi đại diện tại các xã, phường, thị trấn và chi trả qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM). Từ 9-2011, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện được triển khai thí điểm lần đầu tiên tại 4 tỉnh Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên. Đến tháng 9-2013, đã có 53/63 tỉnh, thành phố thực hiện trả BHXH qua hệ thống bưu điện. Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương nằm trong nhóm thứ 4 thực hiện quyết định này.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\buu dien - luong huu 1.jpg
Chi trả lương hưu và BHXH tại Bưu điện tỉnh (đường Lê Hồng Phong, Tp. Vũng Tàu)
 
Trong 2 tháng chi trả đầu (tháng 8 và tháng 9-2013), Bưu điện tỉnh vẫn thực hiện chi trả tại trụ sở của UBND 82 đơn vị xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Từ kỳ chi trả tháng 10, Bưu điện tỉnh đã chuyển 52 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ trụ sở UBND xã, phường, thị trấn về chi trả tại hệ thống bưu cục và các điểm giao dịch của bưu điện. Riêng những người được chi trả tại phường 3 (TP. Vũng Tàu) được chuyển về trụ sở của Bưu điện tỉnh (408 đường Lê Hồng Phong, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu). Tất cả các điểm chi trả mới đều bảo đảm điều kiện không quá điểm chi trả cũ 2km. Nếu người hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH già yếu, bị ốm nặng không có khả năng đi nhận tại điểm chi trả và cũng không có khả năng làm thủ tục ủy quyền cho người khác lĩnh thay thì người hưởng hoặc thân nhân người hưởng thông báo, bưu điện sẽ cử nhân viên đến tận nơi chi trả... mà không tính thêm bất cứ khoản phí dịch vụ nào.
 
Tháng 8-2013, BR-VT thực hiện chuyển đổi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ trụ sở UBND xã, phường, thị trấn về chi trả tại hệ thống bưu cục và các điểm giao dịch của bưu điện. Nếu như trong tháng 8-2013, toàn tỉnh có 14.861 đối tượng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua đường bưu điện với tổng số tiền gần 47 tỷ đồng tại 52/82 điểm giao dịch, thì đến cuối năm 2014, toàn tỉnh đã có 18.325 đối tượng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua đường bưu điện với tổng số tiền hơn 59,8 tỷ đồng tại 82/82 điểm giao dịch.
 
Theo đánh giá của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện sẽ kiểm soát được đối tượng thụ hưởng, trả đúng, đủ số tiền cho người nhận… Cách chi trả này không chỉ phát huy lợi thế về cơ sở vật chất, mạng lưới của ngành bưu điện mà còn bảo đảm được quyền lợi của người hưởng lương hưu và BHXH các cấp.
 
Bà Nguyễn Thị Giáp, 71 tuổi, nguyên là kế toán của Công ty Thiết kế và Xây dựng Dầu khí cho biết: “Các cô bưu điện đã kẹp sẵn tiền để chia cho từng người, mỗi kẹp tiền đều có kèm tem ghi rõ họ tên, số tiền, tháng nhận lương nên chi trả rất nhanh”. Như để chứng minh cho điều mình nói, bà Giáp xòe ra 4 kẹp tiền với tổng số tiền lương hưu bà được nhận là 3.372.000 đồng, không thiếu một đồng lẻ nào so với số tiền lương như trong sổ hưu của bà.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.