Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngày nhà giáo Việt Nam dịp để tri ân những đóng góp to lớn của các thầy giáo, cô giáo cho sự nghiệp giáo dục
09:03 | 15/11/2020 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020) 

Ngày nhà giáo Việt Nam dịp để tri ân những đóng góp to lớn của các thầy giáo, cô giáo cho sự nghiệp giáo dục

------------ 

Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 đã trở thành một mỹ tục, không phải đơn thuần chỉ là ngày Lễ của một ngành nghề mà trở thành một Lễ hội của thời đại mới hòa vào hệ thống Lễ hội cổ truyền của nhân dân ta, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và thực sự nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của nhà giáo trong sự nghiệp đào tạo. Dân tộc Việt Nam ta vốn có truyền thống hiếu học và “Tôn sư trọng đạo, đã được kiểm chứng qua bao thế hệ con người. 20/11 là dịp mỗi chúng ta tri ân các thầy, cô giáo và những người làm công tác giáo dục, là dịp để các thế hệ thầy - trò cùng nhau ôn lại những tháng ngày công tác, học tập mang đầy kỷ niệm của chặng đường đã đi qua để tiếp thêm cảm hứng, niềm tin vững bước hướng tới tương lai, là dịp để toàn xã hội tri ân công lao to lớn của các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

(Giáo viên Trường THCS Phước Thắng, thành phố Vũng Tàu đang áp dụng phương pháp dạy học mới theo Công nghệ dạy học để giảng dạy cho học sinh) 

Những năm qua, cùng với các địa phương khác trong cả nước, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã và đang nỗ lực về nhiều mặt cho sự nghiệp phát triển giáo dục của thành phố. Những người “lái đò” là thầy cô giáo luôn đổi mới tư duy, học hỏi, trau dồi kỹ năng, kiến thức giáo dục hiện đại để thích ứng nhanh với thời kỳ mới. Thầy cô giáo đã không ngại khó để thích ứng với cách dạy năng động, sáng tạo để đáp ứng với yêu cầu mới. Cùng với sự phát triển của đất nước, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng cường phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; giữa nhà trường và địa phương và các tổ chức ngoài nhà trường nhằm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục có chất lượng, hiệu quả. Các thầy cô giáo tại thành phố Vũng Tàu đã và đang không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy và quản lý, từng bước nâng cao hiệu quả trong hoạt động giáo dục. Hệ thống trường học tại thành phố Vũng Tàu được kiên cố hóa, xanh, sạch, đẹp.

Trong năm học vừa qua, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý từ bậc Mầm non đến THCS trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; thực hiện phương pháp dạy học tích cực, giảng dạy các môn học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp liên môn chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, hiểu biết xã hội và thực hành pháp luật. Các trường ngoài hoạt động dạy và học đã quan tâm hơn đến các hoạt động ngoài giờ, hoạt động văn thể mỹ, hoạt động học tập giúp cho học sinh được giáo dục một cách toàn diện. Những nỗ lực, phấn đấu của các thầy cô giáo trong năm học vừa qua đã mang lại nhiều thành tích nổi bật.

Cụ thể, theo thông tin từ Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì năm học vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống Covid-19; hoàn thành tốt chương trình năm học 2019-2020, chất lượng giáo dục tiếp tục được củng cố và nâng cao; Kết quả cuối năm học 2019-2020 tỷ lệ lên lớp cấp Tiểu học là 99,2%, cấp THCS là 96,3%; 100% học sinh hoàn thành Tiểu học, 99,8% học sinh tốt nghiệp THCS; đã tổ chức đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn Phó Hiệu trưởng các trường học. Tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên giỏi cấp Tiểu học; giáo viên và cấp dưỡng Mầm non giỏi cấp thành phố. Kết quả Hội thi giáo viên giỏi cấp tiểu học: 198/265 giáo viên dự thi được công nhận giáo viên dạy giỏi, đạt tỷ lệ 74,7%; Hội thi giáo viên, cấp dưỡng giỏi Mầm non: công nhận 142/180 giáo viên dự thi – tỷ lệ 78,9% và 15/19 cấp dưỡng dự thi – tỷ lệ 78,9% đạt giáo viên giỏi, cấp dưỡng giỏi. Thành phố đã công nhận 745 sáng kiến cấp cơ sở ngành giáo dục (trong đó có nhiều sáng kiến được công nhận cấp Tỉnh). Thành phố Vũng Tàu hiện nay có 31/98 trường đạt chuẩn Quốc gia.

Có được những thành tích đó, chúng ta không thể không phủ nhận sự cố gắng của các thầy giáo, cô giáo đang ngày đêm cống hiến cho sự phát triển giáo dục của thành phố Vũng Tàu. Những thầy cô giáo được toàn xã hội tôn vinh bởi những chuyến đò chở nặng tri thức và đạo đức làm người và lấy sự thành công của học trò làm thành công, làm niềm vui lớn nhất của đời mình. Những người “lái đò” ấy đã lựa chọn cuộc sống thanh bạch, giản dị, gần gũi mà không màng đến danh lợi. Bên cạnh đó, các thầy cô giáo còn là những “kỹ sư tâm hồn” trong công việc “đưa đò” của mình để mỗi lượt khách qua sông đều tự tin, vững bước trên đường đời với tri thức và đạo đức đã được truyền thụ. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng là dịp để mỗi thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục và đào tạo tự soi rọi mình, thấy rõ hơn nữa vị trí, nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang của mình, tiếp tục rèn luyện và hoàn thiện bản thân để luôn là những tấm gương sáng cho các thế hệ học trò noi theo.

Cô Nguyễn Thị Năm (giáo viên Trường THCS Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu) vừa có quyết định về nghỉ hưu bày tỏ: Nhớ những ngày còn là cô giáo trẻ mới ra trường với bao yêu thương ấp ủ, cùng những bỡ ngỡ, ngại ngùng trước những học trò trong sáng, hồn nhiên. Những hình ảnh thân thương ấy vẫn mãi đọng lại trong tim sau 34 năm gắn bó với nghề. Kỷ niệm về các thế hệ học sinh đã đi qua đời tôi còn đầy ắp và đậm nét trong ký ức. Học trò của tôi nhiều em đã trưởng thành, làm đủ mọi nghề, ở khắp mọi nơi và cũng có nhiều em đã tiếp nối chính con đường tôi đã đi và ước mơ ngày nào tôi ấp ủ. 34 năm giảng dạy (trong đó 9 năm đầu cô giảng dạy tại quê hương Thanh Hóa) còn 25 năm là quãng thời gian dài cô Năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thành phố Vũng Tàu. Theo cảm nhận của cô Năm: “Đây chính là những tháng ngày hạnh phúc, ấm áp nhất khi đã hoàn thành ý nguyện của mình trong sự nghiệp trồng người. Và mỗi dịp 20/11 về là tôi cảm thấy xốn xang, nhớ nghề, nhớ trường, nhớ lớp, nhớ các em học sinh lắm…”.

Em Đặng Thu Thảo – học sinh khối lớp 9 Trường THCS Võ Trường Toản, thành phố Vũng Tàu tâm sự: “Với chúng em, công lao của thầy cô giáo là to lớn biết nhường nào. Mà có lẽ là cả cuộc đời này, chúng em cũng không thể nào đền đáp được hết. Chính các thầy cô là người lái đò đưa những thế hệ học trò cập bến tương lai. Cứ mỗi lần đến ngày 20/11, cùng với các bạn học sinh trên cả nước thì chúng em – những học sinh của thành phố Vũng Tàu thân yêu lại hân hoan chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam. Học sinh chúng em đã và đang nỗ lực thi đua bông hoa điểm 10 để dành tặng cho thầy cô”.

Ngày hiến chương nhà giáo năm 2020 đang tới gần, xin trân trọng gửi tới các thầy, cô giáo – những người lái đò tận tụy, những người đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục của thành phố Vũng Tàu những lời chúc tốt đẹp, những bó hoa tươi thắm nhất. Hướng về các thầy, các cô với tấm lòng tri ân và biết ơn vô hạn, những lớp học trò hôm qua và những học trò hôm nay đã, đang và sẽ luôn khắc ghi trong lòng đạo lý: Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT