Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Đảm bảo an toàn bữa ăn học đường - Vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm
05:54 | 01/10/2020 Print   E-mail    

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học luôn là mối quan tâm của các bậc phụ huynh hiện nay. Đảm bảo ATTP tại các bếp ăn bán trú không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn giúp các em học sinh phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực. Bước vào năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và đào tạo Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hướng dẫn Hiệu trưởng các trường học, các cơ sở giáo dục triển khai điều kiện đảm bảo an toàn trường học. Đặc biệt, phải đảm bảo vệ sinh ATTP tại các bếp ăn trong trường học, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay

(Bữa ăn đảm bảo an toàn VSTP của các em học sinh bán trú Trường Tiểu học Trương Công Định, thành phố Vũng Tàu)

Năm học 2020-2021, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có 98 Trường mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở và 153 nhóm lớp mầm non. Trong đó, đa phần các Trường mầm non, Tiểu học và các nhóm lớp mầm non đều có bếp ăn dành cho các lớp học bán trú. Những năm qua, song song với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã quan tâm thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú, qua đó đảm bảo sức khỏe cho các em, giúp các em học sinh phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng bộ và chính quyền thành phố, của các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

Thời gian qua, cùng với việc hướng dẫn, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, ngành Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã quan tâm tích cực trong việc đảm bảo vệ sinh ATTP trong các bếp ăn trường học. Các nhà trường cũng đã nâng cao nhận thức về việc đảm bảo ATTP, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất khu vực bếp ăn, dụng cụ chế biến, dụng cụ đựng thức ăn; thực hiện tốt việc ký hợp đồng trách nhiệm với người cung cấp thực phẩm, kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng, tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn; thường xuyên vệ sinh trường, lớp, nhà ăn. Đặc biệt là các trường đều ký cam kết bảo đảm ATTP với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức ATTP cho người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; ghi chép đầy đủ thông tin sổ kiểm thực ba bước, sổ lưu mẫu thức ăn…

Theo quy định, chỉ những bếp ăn tập thể của các cơ sở giáo dục, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các trường học đủ điều kiện ATTP mới được hoạt động. Khi thực hiện, phải tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Trong những ngày gần đây, mới bước vào năm học mới 2020-2021 chưa lâu nhưng trên cả nước đã xảy ra một số vụ việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Có nhiều nguyên nhân, trong đó, chủ yếu do việc khó kiểm soát thực phẩm “đầu vào” ở các trường học. Nhiều trường, vì nhập các thực phẩm đã bị hư hỏng, dẫn đến tình trạng ngộ độc. Mặc dù, tại thành phố Vũng Tàu chưa xảy ra những vụ việc đáng tiếc như thế, song nhiều phụ huynh ở thành phố Vũng Tàu đã không giấu nổi sự bức xúc và cũng “chột dạ” về bữa ăn ở trường của con em mình. Họ bỗng trở nên hoài nghi và lo lắng khi lâu nay vẫn “khuất mắt trông coi” trước bữa ăn của trẻ.

Chị Lê Kiều Vân (phụ huynh học sinh Trường mầm non Châu Thành, thành phố Vũng Tàu) cho biết: Có thể nói, dù các trường học tại thành phố Vũng Tàu và Trường mầm non Châu Thành chưa bị vụ nào về vi phạm an toàn thực phẩm, công tác quản lý từ ngành giáo dục thành phố và các trường vẫn đang làm cho phụ huynh chúng tôi yên tâm phần nào nhưng những vụ việc xảy ra thời gian vừa qua về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học tại một số trường trên cả nước chính là hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn trường học. Các cấp lãnh đạo, các trường học tại thành phố Vũng Tàu cần có những giải pháp để phòng, tránh, không nên chủ quan, lơ là về vấn đề này để phụ huynh chúng tôi yên tâm gửi con, không phải lo lắng mỗi ngày, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 đã và đang có diễn biến phức tạp.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy- Hiệu trưởng Trường mầm non Họa Mi, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu thì: Đối với giáo dục mầm non, ngoài nhiệm vụ dạy học thì vấn đề nuôi dưỡng có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi vậy, việc đảm bảo ATTP luôn được chúng tôi thực hiện đúng theo quy định nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho bữa ăn của trẻ. Nhà trường đã lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, có địa chỉ rõ ràng và thực hiện ký hợp đồng cam kết trách nhiệm đầy đủ. Hằng ngày, các nhân viên đều thực hiện nghiêm túc việc ghi sổ khi tiếp nhận thực phẩm. Bếp ăn của trường được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP; nhân viên cấp dưỡng được tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP và khám sức khỏe định kỳ.

Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu) thì: Để phòng ngừa và hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, thời gian tới, các trường học trên địa bàn Tỉnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo đảm ATTP; quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất cho bếp ăn bán trú; kiểm soát chặt chẽ từ khâu lựa chọn thực phẩm đến khâu chế biến. Hạn chế hoặc không sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn để ăn ngay không có bao gói như bún, bánh, giò, chả… Cùng với đó, các trường cần chú trọng nâng cao kiến thức và thực hành đúng về ATTP cho cán bộ phụ trách và nhân viên phục vụ tại bếp ăn; sát sao hơn nữa đối với quy trình chế biến thực phẩm, đảm bảo cung cấp cho trẻ bữa ăn hằng ngày đủ dinh dưỡng và hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho các em.

Một năm học nữa lại bắt đầu, hy vọng rằng, cùng với việc nâng cao công tác giảng dạy, rèn luyện kỹ năng, các trường chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để góp phần giúp các em học sinh có đủ sức khỏe, học tập, rèn luyện tốt và đạt kết quả cao. Không riêng nhà trường, hội cha mẹ học sinh cũng như phụ huynh cần được tham gia trực tiếp vào việc giám sát chất lượng bữa ăn hàng ngày cho các em. Nếu phát hiện vi phạm, phụ huynh cần lên tiếng để sớm chấn chỉnh, qua đó đảm bảo sức khỏe cho con em mình. Để bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bữa ăn bán trú, thiết nghĩ, các nhà trường tại thành phố Vũng Tàu cần nâng cao nhận thức, kiến thức an toàn thực phẩm cho giáo viên, người chế biến thực phẩm trong trường học./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT