An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tuyên truyền đến người dân về an toàn sử dụng điện trong mùa mưa bão.
09:57 | 21/07/2020 Print   E-mail    

Hàng năm, khi đến mùa mưa bão, tình hình sự cố lưới điện, tai nạn về điện do gió bão xảy ra có nguy cơ rất cao. Để chủ động phòng, tránh sự cố, tai nạn điện đáng tiếc trong mùa mưa bão, thời gian qua Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra. Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu luôn mong muốn mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, thực hiện các quy định an toàn trong sử dụng điện. Đồng thời các cấp, các ngành chức năng cần xử lý triệt để và quyết liệt hơn nữa các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, ngăn ngừa nguy cơ, sự cố tai nạn điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

(Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra an toàn lưới điện trước mùa mưa bão trên đường vào Khu công nghiệp Đông Xuyên, thành phố Vũng Tàu)

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Ngay từ đầu năm, công tác phòng, chống mưa bão được Công ty xác định là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai quyết liệt. Để bảo đảm an toàn cho người dân và công trình điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực BR-VT đã chủ động xây dựng phương án cấp điện trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, Công ty cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai công tác bảo dưỡng hệ thống, hành lang tuyến lưới điện, sửa chữa, gia cố các vị trí xung yếu. Công ty chỉ đạo các điện lực huyện, thị, thành phố xây dựng phương án phòng chống lụt bão cấp mình quản lý phù hợp với đặc điểm của địa bàn. Từ các phương án đã được xây dựng, định kỳ, Công ty lồng ghép công tác kiểm tra độ an toàn nguồn và lưới điện bằng các đợt kiểm tra, sát hạch quy trình kỹ thuật vệ sinh an toàn điện - bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị trực thuộc luôn tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra, đồng thời đưa ra những cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến người dân.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã đã xử lý 55 sự cố về điện, chủ yếu xảy ra trong mùa mưa. Có 2 sự cố về điện thường gặp nhất trong mùa mưa bão là sự cố điện do cây cối, công trình kiến trúc bị gió bão quật đổ vào đường dây, cột điện… và sự cố do rò rỉ điện trong nhà, do các thiết bị điện không bảo đảm an toàn. Công ty Điện lực đã tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, nhanh chóng khắc phục dứt điểm các khiếm khuyết lưới điện có khả năng đe dọa an toàn. Những vị trí có nguy cơ giông lốc, vị trí xung yếu được nhân viên điện lực kiểm tra thường xuyên. Đơn vị tổ chức phát quang cây xanh, bụi rậm, tránh ảnh hưởng đến lưới điện, thay thế, sửa chữa các đường dây, trụ dẫn điện nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị tiến hành kiểm tra sau điện kế của người dân, hỗ trợ người dân thay thế, sửa chữa khi cần thiết. Đồng thời, đơn vị phối hợp địa phương, hội, đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm nhằm nâng cao ý thức trong vấn đề này.

Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã khuyến cáo đến người dân khi mưa bão, ngập lụt cần những lưu ý những vấn đề như: Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao; Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua; Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời; Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn; Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp; Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn; Tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện...) để định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán…) hoặc neo đậu ghe thuyền; Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...

Ông Nguyễn Đắc Sự, thường trú tại khu phố 3, phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu, chia sẻ: "Mỗi mùa mưa, bão, tôi đều chuẩn bị các phương án bảo đảm an toàn cho gia đình. Theo sự hướng dẫn của địa phương, ngành điện lực, chúng tôi cùng với ngành kiểm tra lại toàn bộ đường dây dẫn điện, các thiết bị trong nhà. Phát hiện thiết bị hư hỏng, rò rỉ có nguy cơ gây tai nạn, gia đình sẽ thay thế ngay. Bên cạnh đó, các hộ dân trong hẻm chúng tôi mới được Điện lực thành phố Vũng Tàu đầu tư, thay thế trụ điện bằng sắt sang trụ điện bêtông, lắp các sứ cách điện để mắc đường dây dẫn điện từ trạm biến áp vào nhà. Các hộ dân chúng tôi còn lắp thêm cầu dao chống giật sau điện kế nhằm đề phòng những sự cố, tai nạn điện có thể xảy ra”.

Theo Ban Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Trước mỗi mùa mưa bão, Công ty Điện lực đã tập trung kiểm tra, sửa chữa, đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, giảm thiểu sự cố khi có mưa bão xảy ra. Các đơn vị trực thuộc công ty còn kiểm tra, xử lý những vị trí cột điện, dây điện chùng, võng nguy hiểm, không đạt tiêu chuẩn quy định về khoảng cách an toàn; phát dọn hành lang, cây cối và xử lý các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến vấn đề cấp điện trên địa bàn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án, vật chất kỹ thuật và con người trong mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đang nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện tốt nhất cho sinh hoạt của người dân cũng như sản xuất của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, người dân cũng cần tích cực hỗ trợ, tuân thủ các nguyên tắc sử dụng điện. Có như vậy, mùa mưa bão năm nay việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh mới có thể diễn ra an toàn, hiệu quả.

Chúng ta có thể thấy rằng, dù ngành điện hay địa phương có chủ động trong công tác bảo đảm an toàn điện nhưng những diễn biến bất ngờ của thời tiết như giông, lốc xoáy luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố về điện. Điều này không chỉ gây thiệt hại riêng cho ngành điện mà còn gián đoạn việc cung cấp điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Chính vì thế, những người sử dụng điện cần tuân thủ nghiêm các quy định, chủ động các giải pháp an toàn điện để bảo vệ bản thân cũng như gia đình, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra./.

Tin, ảnh: Lê Ngân, BBT