An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Người dân Vũng Tàu không nên chủ quan với bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết.
12:01 | 04/06/2020 Print   E-mail    

 

Hiện nay, thời tiết tại thành phố Vũng Tàu đã bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika phát triển mạnh. Để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã có kế hoạch cụ thể, tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết.

Virus Zika là một bệnh nhiễm virus chủ yếu lây lan khi bị muỗi đốt, phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Muỗi truyền bệnh bằng cách hút virus từ người nhiễm bệnh và sau đó chuyển vào người bình thường. Một bệnh do vi-rút Zika gây ra và được phát tán thông qua vết muỗi cắn. Trong một số trường hợp, Zika có thể gây ra bệnh bại liệt (Hội chứng Guillain-Barre). Ở phụ nữ mang thai, nó có thể gây dị tật bẩm sinh. Khi bị bệnh, các triệu chứng thường nhẹ và kéo dài chưa đến một tuần. Triệu chứng bao gồm sốt, phát ban, đau khớp và mắt đỏ. Không có vắc-xin hay cách điều trị cụ thể. Thay vào đó, cách điều trị tập trung vào việc giảm nhẹ triệu chứng, bao gồm nghỉ ngơi, bù nước và sử dụng paracetamol để hạ sốt và giảm đau. Nên tránh aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen.

(Các tổ chức Đoàn thể phường 1, TP Vũng Tàu ra quân tổng vệ sinh chào mừng Đại hội Đảng các cấp và phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết)

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì tính từ đầu năm đến ngày 31/5/2020, toàn tỉnh đã ghi nhận 690 ca sốt xuất huyết và 160 ổ dịch. Trong đó, thành phố Vũng Tàu là địa phương có số ca sốt xuất huyết cao nhất tỉnh với 320 trường hợp. Những ngày qua , UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các đơn vị, các phòng ban, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh. Huy động các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia triển khai chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải... là nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết, ngành y tế thành phố Vũng Tàu cũng đã và đang thực hiện các nội dung như xây dựng kế hoạch và tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 10 (ngày 15/6/2020). Chủ động triển khai công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết trước mùa dịch với các hoạt động thiết thực nhằm huy động chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống sốt xuất huyết nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh, tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng. Tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt loăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện.

Theo khảo sát, các phường, xã có ổ dịch sốt xuất huyết tại thành phố Vũng Tàu là những nơi vừa tổ chức ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, kết hợp tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện diệt lăng quăng. Một cách làm không mới nhưng thực hiện chặt chẽ, đến nay, công tác phòng chống sốt xuất huyết ở các địa phương trên địa bàn thành phố dần đạt hiệu quả. Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2-3 lần cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để các ổ dịch. Đảm bảo các hộ gia đình được phun hóa chất theo chỉ định của ngành y tế. Xác định các điểm có nguy cơ sốt xuất huyết cao của địa phương và tổ chức chiến dịch phun hóa chất chủ động các đợt theo quy định của Bộ Y tế.

Bà Lê Thị Hồng Nguyệt – Trưởng Ban mặt trận Khu phố 4, phường Rạch Dừa thành hố Vũng Tàu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của thành phố và của UBND phường về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết, khu phố chúng tôi đã tổ chức phát động chiến dịch "Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết". Vận động mọi người dân tham gia vào hoạt động của chiến dịch, hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước như: đậy kín không cho muỗi vào đẻ trứng, thả cá ăn lăng quăng vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa thường xuyên các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không dùng nhưng có khả năng chứa nước, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, thường xuyên thay nước bình hoa, thu dọn các vật phế thải dễ gây đọng nước ở quanh nhà như chai, lọ, lốp xe, vỏ dừa... dùng kem xua muỗi, ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày để phòng muỗi đốt.

Theo ông Phạm Văn Lưu – Trưởng phòng Y tế thành phố Vũng Tàu thì: Ngành y tế thành phố Vũng Tàu đã và đang phối hợp tốt với chính quyền, các ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết. Các Trạm trưởng Trạm y tế ở 17 phường, xã đang phát huy vai trò, trách nhiệm là người trực tiếp triển khai, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng của các hộ gia đình trong khu vực phụ trách. Tham mưu cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của địa phương. Trạm Y tế phường, xã truyền thông cho người dân về những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và cách phòng bệnh. Thực hiện công tác truyền thông thay đổi hành vi thông qua các chiến dịch diệt lăng quăng, loại bỏ nơi sinh sống của muỗi và thông tin kịp thời đầy đủ các hoạt động của chính quyền, ngành y tế và các đơn bị liên quan trong công tác phòng chống Zika trên địa bàn thành phố./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT