Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Thành phố Vũng Tàu- phát triển sôi nổi phong trào khiêu vũ cho người lớn tuổi.
11:13 | 18/12/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu- phát triển sôi nổi phong trào khiêu vũ cho người lớn tuổi.
 
     Nếu như trước đây khiêu vũ được xem là một bộ môn thể thao chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc giới trẻ, thì những năm gần đây bộ môn khiêu vũ này đã phổ biến rộng rãi hơn với rất nhiều độ tuổi, nhiều người và nhiều thành phần xã hội với sự phát triển nở rộ, nhanh chóng. Bộ môn thể thao nghệ thuật này được nhiều người lựa chọn, yêu thích, bởii không chỉ mang lại niềm vui, sức khỏe, mà còn góp phần cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần.
 
     Thời gian qua thành phố Vũng Tàu tại các công viên Bãi Trước, khu cột cờ Bãi Sau, công viên Trần Hưng Đạo, các Trung tâm, Câu lạc bộ khiêu vũ, cứ sau 16 giờ hàng ngày, hoặc trước 5 giờ sáng, tùy thuộc vào thời gian rảnh rỗi hoặc lịch học của mỗi nhóm,lớp trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc, điệu nhảy và số lượng học viên tham dự ngày càng cao, ngoài các nhóm, lớp cho các bạn trẻ tham dự thì các nhóm học viên tham gia là các cô chú lớn tuổi, nghĩ hưu tham gia ngày càng đông. Cô Nguyễn Thị Hoa- tham gia câu lạc bộ khiêu vũ thường xuyên nhảy ở Cột cờ Bãi Sau cho biết thêm “ Khi mình khiêu vũ mình sẽ nghe được nhạc làm cho tư tưởng mình rất thoải mái, làm cho mình ăn được ngủ đc, hơn nữa khi nhảy, rèn luyện cơ thể cho người mình nhẹ nhàng, uyển chuyển và thoải mái trong lòng, giảm áp lực trong cuộc sống. Sau các buổi khiêu vũ, tập luyện các hội viên đều nán lại nghĩ ngơi, hỏi han nhau về cuộc sống, sức khỏe hoặc rủ nhau tiếp tục đi ăn uống, thư giãn làm cho cuộc sống thấy ý nghĩa hơn, vui khỏe hơn”. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay tại thành phố Vũng Tàu có hơn 20 câu lạc bộ, trung tâm, các nhóm nhảy giành cho người lớn tuổi, các nhóm nhảy có từ 15 đến hơn 30 hội viên, học viên tham gia. Như nhóm nhảy Line Dance- Làn sóng mới Vũng Tàu hoạt động với tiêu chí “vui-khỏe- thân ái và hòa đồng”, các hội viên tự nguyên tham gia đóng góp tiền để trang trải cho nhóm, mua trang phục và kinh phí khác cho câu lạc bộ hoạt động hoặc tổ chức các buổi thiện nguyện, từ thiện đến những người có hoàn cảnh khó khăn.
 
Nhóm Line Dance- Làn sóng mới Vũng Tàu khiêu vũ thể thao tại cột cờ Bãi Sau
 
      Nhiều người chọn bộ môn này không chỉ là niềm đam mê với nghệ thuật mà còn để rèn luyện sức khỏe, khiêu vũ là môn thể thao giúp vận động toàn thân, có tác dụng phòng và chữa các bệnh mãn tính, tốt cho trí não, giúp cho xương chắc hơn, hệ tim mạch khỏe mạnh, tuy nhiên đối với người cao tuổi thì cơ thể không còn dẻo dai, xương khớp không còn linh hoạt, khỏe mạnh nên các huấn luyện viên sẽ hạn chế các động tác kỹ thuật khó, đòi hỏi dồn nhiều sức, thay vào đó là các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, giúp học viên dẻo dai sức khỏe và xả stress với các vũ điệu Rumba, Tango, Chachacha, giúp hạn chế các bệnh như rối loạn tiền đình, tăng huyết áp và nguy cơ tổn thương khớp. Theo Ông Nguyễn Lâm Trường- Huấn luyện viên khiêu vũ “ Đối với các cô chú từ 50 tuổi trở lên do độ tuổi, cộng với công việc của các cô chú tham gia nên việc tiếp thu và sức khỏe cũng hạn chế so với lớp trẻ nên các động tác truyền tải đến các học viên thường thì được hạn chế đến kỹ thuật, chủ yếu là các bộ môn khiêu vũ giao tiếp, thả những bước nhảy cho thoải mái”.
 
Buổi tập nhảy tại CLB khiêu vũ Hoàng Ân-Hoàng Anh Vũng Tàu
 
     Theo các nghiên cứu thì khiêu vũ tích hợp nhiều hoạt động não một lúc như tư duy, âm nhạc, vận động, cảm xúc. Khiêu vũ không chỉ là trải nghiệm tuyệt vời cho cơ thể, mà còn có khả năng cải thiện chức năng não, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, chậm lão hóa…
 
     Chỉ với một chiếc máy hay điện thoại phát nhạc, mọi người có thể tập với bất kì đâu, từ ngoài công viên, trong phòng tập hay ngay tại nhà. Những mô hình, những lớp học, những câu lạc bộ khiêu vũ ngày một phát triển đang góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục thể thao cho người cao tuổi giúp mọi người sống lâu, sống vui, sống khỏe, sống có ích vì vậy để tận hưởng các lợi ích mà môn thể thao khiêu vũ mang lại, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư nhằm góp phần đưa phong trào phát triển nở rộ, trở thành hoạt động thường xuyên trong cộng đồng ngày càng có hiệu quả, thiết thực. Đây thật sự là sân chơi thể thao bổ ích cho người cao tuổi ./.
                                                              
Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT