Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Thành phố Vũng Tàu chú trọng tuyên truyền thực hiện công tác Dân số trong tình hình mới.
10:03 | 12/12/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu chú trọng tuyên truyền thực hiện công tác Dân số trong tình hình mới.
 
     Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở và sự hưởng ứng của nhân dân, công tác dân số tại thành phố Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ sinh luôn đạt ở mức cân đối.Thành phố Vũng Tàu luôn xác định rằng, trong công tác dân số thì tuyên truyền đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Thông qua tuyền truyền, người dân thành phố Vũng Tàu đã và đang được tiếp cận với các chính sách về dân số của Đảng và Nhà nước, được nâng cao nhận thức, dần thay đổi hành vi, hướng tới nâng cao chất lượng dân số. 
(Những mầm non đang học tại Trường mầm non Hiển Vinh thành phố Vũng Tàu)
 
     Thực hiện Kế hoạch số 263-KH/TU ngày 11/10/2018 của Thành ủy Vũng Tàu về triển khai Chương trình hành động số 30-CT/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng như truyền thông lưu động, xây dựng pano, khẩu hiệu, băng video… lồng ghép đưa dịch vụ kế hoạch hóa gia đình về cơ sở đã được áp dụng trên hầu khắp các địa phương tại thành phố Vũng Tàu. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của thành phốVũng Tàu.
 
     Theo mục tiêu phát triển của thành phố Vũng Tàu thì phấn đấu đến năm 2030 thành phố Vũng Tàu duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 500 ngàn người; phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của thành phố đều được nâng cao kiến thức sức khỏe sinh sản; phấn đấu tỷ số giới tính khi sinh không vượt quá 108 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%; tuổi thọ bình quân đạt 77,45 tuổi; phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ BHYT, được khám chữa bệnh, chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung; 100% dân số thành phố được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư thống nhất trên quy mô toàn quốc.
 
     Nghị quyết 21-NQ/TW cũng đã nhấn mạnh quan điểm tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và Phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững. Thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, các cấp chính quyền từ thành phố đến cơ sở, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã bám sát chỉ đạo của nghị quyết để truyển khai, hướng dẫn thực hiện. Trong định hướng chính sách dân số mới, “Duy trì mức sinh thay thế” là nội dung đầu tiên. Để trung bình số con của mỗi bà mẹ khoảng 2,1 con đương nhiên phải áp dụng các biện pháp KHHGĐ, tức là không thể “từ bỏ KHHGĐ”. Thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục duy trì vững chắc mức sinh thay thế; phấn đấu số con trung bình mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở mức 02 con. Củng cố, phát triển mạng lưới dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Phát triển mạng lưới, truyền thông cung cấp các dịch vụ, phương tiện KHHGD; tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, tư vấn kiểm tra sức khỏe sinh sản trước hôn nhân. Tăng cường kết nối, hợp tác với các cơ sở cung cấp dịch vụ ngoài công lập. Đa dạng hóa các phương thức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình nhằm chia sẻ gánh nặng kinh phí với nhà nước.
 
     Theo bà Trần Thị Hạnh – Trạm Trưởng Trạm Y tế phường 4, thành phố Vũng Tàu thì: Thực hiện chỉ đạo của các cấp chính quyền thành phố về công tác dân số trong tình hình mới thì việc tuyên truyền, vận động về công tác dân số tại địa phương được đổi mới toàn diện về nội dung và phương pháp. Sự thay đổi được thực hiện trước tiên trong đội ngũ cán bộ dân số phường, khu phố, tổ dân phố, đáp ứng yêu cầu chuyển hướng sang chính sách Dân số và Phát triển. Trong công tác truyền thông, chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”, chăm sóc sức khỏe sinh sản của bà mẹ và trẻ em… Nội dung tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Địa phương chúng tôi đã có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục dân số, sức khoẻ sinh sản, hình thành kiến thức và kỹ năng về dân số, sức khoẻ sinh sản đúng đắn, có hệ thống ở thế hệ trẻ, thực hiện tốt công tác dân số trong tình hình mới.
 
     Theo bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu thì: Trong thời gian tới, để công tác dân số tại thành phố Vũng Tàu đạt nhiều kết quả tích cực thì các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần tiếp tục chú trọng tuyên truyền thực hiện công tác dân số trong tình hình mới; truyền thông có hiệu quả hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh để nâng cao chất lượng dân số của thành phố về thể chất, trí tuệ và tinh thần; Tạo mọi điều kiện để người dân thuận tiện trong việc tiếp cận dịch vụ KHHGĐ. Các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương cần đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện chủ trương, chính sách công tác dân số; gương mẫu thực hiện mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và xã hội; Lồng ghép các nội dung về dân số vào mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của địa phương; Thường xuyên kiểm tra, giám sát; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá thi đua, khen thưởng kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương./.
 
                                                                                              Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT