Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Xử lý hành chính dàn nhạc karaoke của hộ gia đình mở công suất quá lớn, loa kéo di động hát ồn ào khu dân cư
02:31 | 29/03/2018 Print   E-mail    

Thực trạng hiện nay, không ít dàn nhạc karaoke của hộ gia đình mở công suất quá lớn, loa kéo di động hát ồn ào gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của các hộ dân trong khu vực. Chuyện này phát sinh mâu thuẫn, từ những người hàng xóm với nhau, không nói thì bực bội tức tối trong lòng, ức chế, động đến những đối tượng hát rong, sử dụng loa kéo thì cũng rất phiền phức vì thái độ không tiếp thu mà còn thách thức, chửi bới…, mà sử dụng đến chính quyền thì rắc rối, phiền toái, mất thời gian và có khi còn phức tạp hơn nên nhiều người dân vẫn phải chịu đựng.

Đối với dàn nhạc karaoke của hộ gia đình, về nguyên tắc đạo đức trong cuộc sống hàng ngày đó là vì lợi ích của mình nhưng đừng làm ảnh hưởng đến lợi ích của người khác, đặt mình vào vị trí của người khác mà xử sự cho đúng mực. Xử lý khó khăn, nhắc nhở là chính. Qua trao đổi với những người có chức năng về an ninh trật tự trong việc xử lý tình hình sử dụng loa hoặc dàn nhạc karaoke gây ồn ào thì xử lý theo các bước: Thứ nhất, nhờ tổ trưởng dân cư, Trưởng khu phố hoặc cảnh sát khu vực góp ý. Thứ hai, làm đơn đề nghị tổ hòa giải của khu phố hòa giải, hoặc phản ánh với lãnh đạo, đoàn thể khu phố động viên, giáo dục họ chấp hành pháp luật, báo trước cho họ đã vi phạm pháp luật có thể sẽ bị xử lý. Thứ ba, nếu giải quyết ở khu phố không có kết quả, thì làm đơn gửi đến UBND phường, xã để giải quyết. Khi họ đang vi phạm thì báo ngay cho Công an phường để xuống lập biên bản vi phạm hành chính.

Đối với loa kéo di động có micro cầm tay dùng để hát nhạc phát ra âm lượng lớn tại nhiều quán nhậu lề đường, người bán hàng rong. Theo cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường việc xử lý tiếng ồn từ các loa kéo di động và cả karaoke của hộ gia đình phải đo độ ồn của một đơn vị độc lập có chức năng mà không phải là cán bộ nhà nước sau đó lập biên bản, ban hành quyết định, xử phạt hành chính…theo đúng quy trình rất mất thời gian và thực tế xử lý loa kéo di động liên quan đến tình hình an ninh trật tự, chiếm vuiar hè lòng đường chứ không phải tiếng ồn.  

Đặt câu phải xử lý vấn đề này thế nào, ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng VH&TT thành phố Vũng Tàu cho biết, mới đây UBND Thành phố có văn bản giao cho phòng VH&TT chủ trì tổ chức xử lý tình trạng trên, theo ông Việt sẽ xử lý tình trạng dàn nhạc karaoke của hộ gia đình gây ồn ào, loa kéo di động: Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi “gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau”. Nếu không xử phạt về hành vi nêu trên, người có thẩm quyền có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ông Việt cũng cho biết UBND phường, xã, cơ quan công an từ phường trở lên đủ điều kiện xử lý tình trạng trên.

Trong thời gian qua khi thành phố Vũng Tàu tập trung thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các bãi biển, khu du lịch và nơi công cộng, lực lượng chức năng của Thành phố, đặc biệt là Tổ trật tự công an Bãi Sau đã xử lý hành chính, tịch thu phương tiện rất nhiều trường hợp sử dụng loa tụ tập hát ở công viên, bãi biển theo quy định về an ninh trật tự. Do vậy vai trò của Công an phường trong việc xử lý tình trạng sử dụng loa kéo, dàn karaoke gây ồn ào tại khu dân cư là rất quan trọng, với thẩm quyền của mình Công an phường quan tâm đến cộng đồng dân cư, giáo dục nhắc nhở và quyết tâm sẽ xử lý được tình trạng ồn ào tại khu dân cư./.

Bài: Thắng Cảnh, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn