An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Giữ mãi màu xanh cho rừng
09:36 | 28/08/2017 Print   E-mail    

Rừng và cây trực tiếp hoặc gián tiếp đều ảnh hưởng tới môi trường sống của con người. Càng ngày con người càng nhận thức được tầm quan trọng của môi trường sống và đã có nhiều hoạt động tác động tích cực lên hệ sinh thái rừng và cây trồng, nhưng sự suy thoái của rừng vẫn đang tiếp tục diễn ra. Để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm, xâm hại rừng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, những năm gần đây, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm Thành phố đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, bảo vệ rừng trên địa bàn đơn vị phụ trách. Để rừng mãi xanh là mục tiêu của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Hạt kiểm lâm thành phố và nhân dân thành phố Vũng Tàu.

Màu xanh của rừng cây Núi Lớn thành phố Vũng Tàu

Rừng ở thành phố Vũng Tàu trong những năm qua đang được giữ gìn, hồi sinh mạnh mẽ, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Vũng Tàu đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng. Cán bộ chiến sĩ Hạt kiểm lâm thành phố Vũng Tàu đã không ngừng nỗ lực vượt mọi khó khăn, ứng trực 24/24h, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng. Vì vậy công tác quản lý, bảo vệ rừng của thành phố Vũng Tàu ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực qua các năm. Nổi bật nhất là công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi xâm phạm nội quy bảo vệ rừng, kiên quyết xử lý đối với các đối tượng cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh phong trào: "Toàn dân chăm lo bảo vệ và trồng mới diện tích rừng".

Hằng năm, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm thành phố và các đơn vị có liên quan tích cực chủ động bảo vệ và phát triển rừng một cách bền vững, chú trọng phòng chống cháy rừng trong mùa khô, tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên và toàn thể nhân dân tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ tài sản quốc gia. Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm thành phố Vũng Tàu thì thành phố hiện có hai khu vực rừng cần tập trung chú trọng bảo vệ và phát triển: khu vực Long Sơn (diện tích 186ha) và khu vực Núi Lớn - Núi Nhỏ (diện tích 250ha). Cán bộ và lực lượng hạt kiểm lâm thành phố đã phối hợp với các phường, xã có diện tích rừng cũng như các lực lượng quân sự thành phố Vũng Tàu thành lập và kiểm tra quân số các tổ đội trên địa bàn khu vực có rừng tham gia bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, tổ chức trồng thay thế những cây chết, già cỗi.

Hạt kiểm lâm thành phố Vũng Tàu đã tham mưu cho UBND thành phố thực hiện phân cấp quản lý nhà nước đối với rừng và đất lâm nghiệp. Công tác bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư thời gian qua đã có chuyển biến trong nhận thức và hành động...Bên cạnh công tác phòng cháy, Hạt kiểm lâm thành phố tập trung nhiều thời gian, quân số cho công tác tuần tra, kiểm soát dọc bìa rừng. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục bà con tuyệt đối chấp hành các quy định về bảo vệ và phát triển rừng. Ngoài ra, Hạt kiểm lâm thành phố còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, canh gác, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm lâm luật. Có thể nói rằng, với quân số ít, phương tiện đơn giản, nhưng với lòng yêu thiên nhiên, yêu màu xanh của rừng quê hương, nhiều năm qua, những cán bộ thuộc lực lượng Kiểm Hạt kiểm lâm thành phố đã góp một phần rất lớn vào công tác bảo vệ và phát triển rừng ở thành phố Vũng Tàu.

Theo Hạt trưởng hạt kiểm lâm thành phố Vũng Tàu thì: Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Những năm trở lại đây, Hạt kiểm lâm thành phố đã phối hợp với chính quyền những phường xã có diện tích rừng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt tổ dân phố, thôn xã, thường xuyên phối hợp với công an nhắc nhở, vận động các đối tượng chấp hành nghiêm các quy định; vận động các hộ dân ký cam kết không vi phạm quy định về quản lý bảo vệ rừng. Từ công tác trên cho thấy, vai trò và ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ rừng đã được thể hiện rõ hơn rất nhiều so với những năm trước. Thực tế, trong số những vụ vi phạm được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý năm qua, có không ít số vụ nhận được thông tin từ người dân.

Để giữ bình yên và màu xanh cho rừng tại thành phố Vũng Tàu, cùng với việc tuần tra, canh gác, các cán bộ Hạt kiểm lâm thành phố vẫn hằng ngày bám dân để vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, quyết tâm bảo vệ màu xanh cho rừng. Chính sự có mặt của lực lượng kiểm lâm thành phố sẽ huy động được sức mạnh của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát triển rừng và giúp nhân dân thành phố có thêm niềm tin, động lực để bảo vệ rừng, sống hài hòa với thiên nhiên./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT