Giải phóng mặt bằng Giải phóng mặt bằng
Nhiều khu đất bỏ trống không có hàng rào bảo vệ gây mất vệ sinh
03:45 | 12/08/2017 Print   E-mail    

Hiện nay trên địa bàn thành phố Vũng Tàu còn nhiều khu đất của các cá nhân, tổ chức  đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc thỏa thuận giao đất nhưng đang bỏ trống chưa xây dựng và triển khai dự án, không có hàng rào bảo vệ gây mất vệ sinh môi trường, làm xấu khu dân cư, nhân dân bức xúc.

Khu đất hơn 1,7 ha góc đường Lê Hồng Phong-Võ Thị Sáu gần đài tưởng niệm Liệt sỹ thuộc công ty Ngân Hà để trống nhiều năm chưa triển khai

Tại một số phường trung tâm Thành phố hiện tại vẫn còn một số khu đất trống chưa xây dựng nhà hoặc công trình thuộc các dự án, trong đó có một số khu đất ở vị trí đẹp, thuận lợi cho việc xây dựng các công trình phục vụ du lịch nhưng chưa triển khai. Qua tìm hiểu thì phần lớn các khu đất này đã và đang lập thủ tục giao đất, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nhiều lý do khác nhau các cá nhân, đơn vị chưa triển khai dự án, trong đó có vướng quy hoạch chung và nguồn vốn của chủ đầu tư chưa đảm bảo để triển khai; nhiều khu đất xen kẻ trong khu dân cư, chủ đất thường là người ở các địa phương khác, sang nhượng nhưng chưa có nhu cầu để ở nên không xây dựng. Tuy nhiên nhiều cá nhân, đơn vị là chủ đất hoặc được giao đất đã không chủ động tổ chức dọn vệ sinh để cỏ mọc, không dựng hàng rào bảo vệ để trở thành điểm vứt rác làm xấu khu dân cư và nguy cơ phát sinh dịch bệnh, nhân dân khu vực liên tục phản ứng. Nhiều địa phương cũng đã vận động các ngành, đoàn thể, lực lượng tại chổ để tổ chức dọn dẹp, nhưng không thể bền vững, lâu dài đối với các khu đất này, do nguồn kinh phí địa phương cũng có hạn và ý thức người dân chưa cao, tình trạng vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định còn nhiều.

Được biết một số phường hiện tại cũng chưa liên lạc được với một số cá nhân, tổ chức là chủ đất hoặc được giao đất trên địa bàn, nhằm gửi thông báo thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hàng năm, đã làm khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách mà địa phương được Thành phố giao. Để đảm bảo mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trong nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU của Thành ủy về xây dựng Thành phố xanh-sạch-đẹp cũng như thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách địa phương. Thiết nghĩ UBND các phường cần phối hợp với ngành Tài nguyên-Môi trường Thành phố xác định và làm việc với các cá nhân, đơn vị đang được giao đất phải thực hiện nhiệm vụ bảo đảm vệ sinh môi trường và dựng hàng rào bảo vệ đảm bảo mỹ quan, thực hiện đầy đủ kịp thời nghĩa vụ thuế sử dụng đất, đồng thời nhắc nhở tổ chức, cá nhân khẩn trương triển khai thực hiện dự án vừa làm đẹp Thành phố vừa tránh được lãng phí tài nguyên. UBND phường cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu đất trống và tập trung phát hiện, xử lý tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định theo quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường./.

Tin, ảnh: Lại Giang, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn