Tuyên truyền chính sách pháp luật Tuyên truyền chính sách pháp luật
Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt giá mua điện mặt trời
04:03 | 08/04/2020 Print   E-mail    

 

Ngày 06/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời ở Việt Nam. Theo đó, giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới cụ thể như sau: Dự án điện mặt trời nổi là 1.783 đồng/kWh (7,69 UScent/kWh), dự án điện mặt trời mặt đất là 1.644 đồng/kWh (7,09 UScent/kWh) và hệ thống điện mặt trời mái nhà là 1.943 đồng/kWh (8,38 UScent/kWh).

Dự án điện mặt trời nối lưới đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23/11/2019 và có ngày vận hành thương mại của dự án hoặc một phần dự án trong giai đoạn từ ngày 01/7/2019 đến hết ngày 31/12/2020 thì dự án hoặc một phần dự án đó được áp dụng Biểu giá mua điện của các dự án điện mặt trời nối lưới tại điểm giao nhận điện quy định theo giá như trên. Giá mua điện chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá của đồng Việt Nam với đô la Mỹ (tính tương đương UScents/kWh). Giá mua điện này được áp dụng 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Đối với việc phát triển các dự án điện mặt trời nối lưới, thiết bị chính của dự án mặt trời nối lưới phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc tế (IEC) hoặc các tiêu chuẩn tương đương và được ưu đãi về thuế, sử dụng đất và sử dụng mặt nước đối với dự án điện mặt trời nối lưới thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Bộ Công Thương có nhiệm vụ ban hành Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời nối lưới và các hệ thống điện mặt trời mái nhà; ban hành quy định về đo đếm, ghi nhận sản lượng điện và thanh toán đối với các hệ thống điện mặt trời mái nhà có sự tham gia của Đơn vị phân phối và bán lẻ điện không thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam; phối hợp với các bộ ngành, địa phương huy động các nguồn lực để thúc đẩy phát triển chương trình điện mặt trời mái nhà và nghiên cứu hoàn chỉnh cơ chế đấu thầu các dự án điện mặt trời, lộ trình thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai trên toàn quốc.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư về bồi thường, giải phóng mặt bằng, hạ tầng, nguồn nhân lực để đầu tư, thực hiện và phát triển các dự án điện mặt trời trên địa bàn và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động liên quan đến điện mặt trời tại địa phương theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm hạch toán đầy đủ chi phí mua điện của các dự án điện mặt trời, nghiên cứu đầu tư các giải pháp lưu trữ điện năng cho hệ thống nhằm đảm bảo vận hành ổn định hệ thống điện khi tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo; xây dựng hệ thống thông tin quản lý về phát triển điện mặt trời nối lưới và điện mặt trời mái nhà trên toàn quốc.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020./.

Tin: Phan Thảo, BBT