Tuyên truyền chính sách pháp luật Tuyên truyền chính sách pháp luật
Quy định về công tác văn thư tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP
08:31 | 11/03/2020 Print   E-mail    

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 về công tác văn thư  gồm: Soạn thảo, ký ban hành văn bản; quản lý văn bản; lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan; quản lý và sử dụng con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật trong công tác văn thư. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Nghị định 110/2004/NĐ-CP.

Theo quy định tại Nghị định này, văn bản của cơ quan, tổ chức phải được soạn thảo và ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hình thức, thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật. Đối với văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đối với văn bản chuyên ngành do người đứng đầu cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực căn cứ Nghị định này để quy định cho phù hợp; đối với văn bản hành chính được thực hiện theo quy định Nghị định này.

Tất cả văn bản đi, văn bản đến của cơ quan, tổ chức phải được quản lý tập trung tại Văn thư cơ quan để làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký, trừ những loại văn bản được đăng ký riêng theo quy định của pháp luật. Văn bản đi, văn bản đến thuộc ngày nào phải được đăng ký, phát hành hoặc chuyển giao trong ngày, chậm nhất là trong ngày làm việc tiếp theo. Về giá trị pháp lý của văn bản điện tử, văn bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật có giá trị pháp lý như bản gốc văn bản giấy. Chữ ký số trên văn bản điện tử phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật.Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, trong phạm vi quyền hạn được giao có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện đúng quy định về công tác văn thư, chỉ đạo việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác văn thư. Cá nhân trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc có liên quan đến công tác văn thư phải thực hiện đúng quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Công tác lưu trữ hồ sơ tài liệu, quản lý văn bản đi đến là quan trọng của công tác văn thư

Nhiệm vụ của Văn thư như đăng ký, thực hiện thủ tục phát hành, chuyển phát và theo dõi việc chuyển phát văn bản đi; tiếp nhận, đăng ký văn bản đến; trình, chuyển giao văn bản đến; sắp xếp, bảo quản và phục vụ việc tra cứu, sử dụng bản lưu văn bản; quản lý Sổ đăng ký văn bản; quản lý, sử dụng con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật của cơ quan, tổ chức; các loại con dấu khác theo quy định.

Nghị định cũng quy định cụ thể về việc soạn thảo, ký ban hành văn bản hành chính trong đó  có quy định về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản hành chính; quản lý văn bản đi, quản lý văn bản đến, sao văn bản, lập hồ sơ, nộp lưu trữ hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan, việc quản lý và sử dụng con dấu,  thiết bị lưu khóa bí mật trong công tác văn thư, quản lý nhà nước về công tác văn thư.../.

Tin, ảnh: Việt Bách, BBT