Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Nữ doanh nhân xinh đẹp, tài năng
10:02 | 26/08/2014 Print   E-mail    

 
Khác với vóc dáng nhỏ nhắn bên ngoài, chị là con người mạnh mẽ và quyết đoán trong công việc. Khi nhắc đến Phạm Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Nam Phương Xanh, Cộng đồng Doanh nhân Vũng Tàu đều dành cho chị sự ngưỡng mộ và quý trọng.
 
 
Là một doanh nhân đích thực, chị Ngọc thu hút người đối diện bởi lối sống giản dị, chân thành, gương mặt phúc hậu và nụ cười tươi. Khi tiếp xúc với chị, nữ doanh nhân này luôn truyền đến người khác một ngọn lửa đam mê công việc, một tinh thần lạc quan đến lạ kỳ. Trong câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của mình, chị luôn phát đi thông điệp “Nếu bạn có mục tiêu, và bạn luôn suy nghĩ và hành động vì mục tiêu đó, chắc chắn bạn sẽ đạt được”. Và những gì chị đạt được đến nay là minh chứng cho thông điệp đó.
 
Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 1996, vợ chồng chị khăn gói vào Vũng Tàu lập nghiệp với mong muốn tìm được những công việc phù hợp với năng lực và ước mơ của mình. Tại Vũng Tàu chị đã có nhiều năm trải nghiệm trên các công trình dầu khí và học hỏi được nhiều kiến thức cũng như kỹ năng công việc về ngành thi công xây lắp.
 
Với niềm tin rằng “nếu bạn tập trung sức mạnh vào một việc nào đó, bạn sẽ làm được, dù bạn là phụ nữ, hay việc đó là kỹ thuật, cơ khí, chế tạo máy, lĩnh vực mà người ta thường nghĩ chỉ dành cho phái mạnh”, năm 2003, chị đã ra mở công ty riêng. “Các Nhà thầu chuyên nghiệp, khi thực hiện các dự án lớn, đều rất cần các nhà cung cấp vật tư, nhân lực, thiết bị, và các nhà thầu phụ để thực hiện lại một phần công việc của họ. Công ty chúng tôi ra đời để đáp ứng các nhu cầu đó. Sản phẩm của NPX hiện nay là container, bình, bồn áp lực, đường ống; cho thuê thiết bị, cung cấp nhân lực, vật tư cho ngành Dầu khí và các ngành công nghiệp liên quan”. Đến nay, NPX đã có vốn hơn 30 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 200 cán bộ, công nhân viên. Hơn thế nữa, những con người của NPX, được truyền nhiệt huyết từ chị, đang ngày đêm học tập và làm việc với niềm say mê, tinh thần lạc quan, niềm tin mãnh liệt vào tương lai tươi sáng, hứa hẹn những “tướng tài” trong công cuộc phát triển mạnh mẽ của Công ty. Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, chị Ngọc còn mở rộng thị trường sang Myanmar. 
 
Để có được thành quả như ngày hôm nay, chị đã trải qua nhiều thăng trầm. “Như bất cứ một doanh nghiệp nhỏ nào, nhân sự là một thử thách không nhỏ. Ban đầu, các nhân sự của NPX, chỉ có lòng nhiệt tình, nhưng còn non trẻ cả về tuổi đời, kinh nghiệm và kiến thức. Mặt khác, khi khởi nghiệp, chưa có vốn, chúng tôi phải vay mượn nhiều nguồn từ gia đình, bạn bè, ngân hàng để đầu tư thiết bị cho thuê, còn nhân lực thì làm đến đâu thuê đến đấy. Nhưng có tháng, công ty phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng do khách hàng thanh toán chậm, mà lãi suất vay thì cao.
 
Tuy nhiên, vượt qua tất cả các khó khăn đó, tôi vẫn kiên trì với chiến lược dài hạn của mình. Tôi cùng với các chuyên gia tư vấn đã huấn luyện, đào tạo, và chọn lọc đội ngũ nhân viên của mình. Việc huấn luyện ở NPX không chỉ là kiến thức, mà còn là tinh thần, thái độ với khách hàng, và kỹ năng làm việc.
 
Đồng thời, tôi đã thuê đất ở KCN Đông Xuyên để mở xưởng cơ khí chế tạo, vừa là chỗ lưu kho, bảo dưỡng máy móc thiết bị trước và sau khi đi làm việc, vừa kiểm tra, đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật, sẵn sàng đáp ứng cho khách hàng.
 
Thêm vào đó, NPX còn tạo niềm tin với khách hàng qua từng lần làm việc, mối quan hệ tốt với các Công ty bạn hàng khác để sử dụng các nguồn lực sẵn có của nhau một cách hiệu quả, đặc biệt liên kết tạo sức mạnh cộng hưởng, cùng nhau tìm kiếm các khách hàng lớn với các dự án lớn. Slogan của chúng tôi là “NPX không có đối thủ, chỉ có đối tác” … Cứ thế, việc kinh doanh của NPX được phát triển và sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, chị Ngọc cho biết.
 
Ngoài hoạt động kinh doanh, NPX còn rất chú trọng đến các hoạt động vì cộng đồng. Mỗi năm, công ty trích hàng trăm triệu đồng để tổ chức các chương trình huấn luyện các kỹ năng sống cho CBCNV và con em trong công ty, đóng góp cho hội đồng hương Ân Thi, Hưng Yên; tham gia các hoạt động từ thiện của Cộng đồng Doanh nhân Vũng Tàu. Chị đã được BNI trao tặng danh hiệu “Người cho đi giá trị kinh doanh cao nhất” cho các DN trong BNI Chapter Cap Saint Jacques trong năm qua.
 
Không chỉ là một con người của công việc, chị Ngọc còn là một người vợ đảm đang, một người mẹ hết lòng với 3 đứa con. Chị đã sắp xếp tổ chức gia đình hợp lý, dành cho các con những khoảng thời gian chất lượng. Các con chị ngoài việc kế thừa được cá tính mạnh mẽ, đầy bản lĩnh của anh chị, lại được huấn luyện đào tạo trong môi trường năng động, sáng tạo, có định hướng và lý tưởng sống nên các cháu đều rất khỏe mạnh, vui vẻ, độc lập, có ước mơ mục tiêu rõ ràng. Khi tham gia các hoạt động xã hội, chị thường đưa con đi cùng để các cháu hiểu về cuộc sống, biết quan tâm và chia sẻ mọi người. Cháu Nam Phương, con gái lớn của anh chị, sau khi tốt nghiệp THPT lớp chuyên Anh trường chuyên Lê Quý Đôn và đã đi du học tại Mỹ. Mong ước của chị Ngọc là sau này Nam Phương sẽ về nước, phát triển công ty.
 
Bài, ảnh: Quang Vũ
BBT.