Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Xu hướng thanh toán dịch vụ trên điện hoại di động.
08:11 | 06/05/2014 Print   E-mail    

 
Không chỉ đọc báo, xem phim, ngày nay, nhiều dịch vụ tiện ích khác như giao dịch ngân hàng, đặt vé xem phim, mua vé máy bay, thanh toán tiền điện nước… cũng được ứng dụng trên điện thoại di động. Điện thoại giờ đây không chỉ là một phương tiện liên lạc thông thường nữa mà nó đã trở thành một kênh giao dịch ưu việt cho các doanh nghiệp, ngân hàng với khách hàng của họ trong việc cung cấp dịch vụ, trong đó có dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động.
 
Dịch vụ này cho phép khách hàng giao dịch với ngân hàng ngay trên các thiết bị di động cá nhân tại bất cứ đâu, bất cứ khi nào một cách nhanh chóng, an toàn mà không cần phải trực tiếp đến ngân hàng. Đi đầu trong lĩnh vực này phải kể đến Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel với dịch vụ BanPlus. BankPlus là dịch vụ hợp tác giữa Viettel với các ngân hàng (MB, Vietcombank, Vietinbank, HDBank, ABBank...) thông qua ứng dụng được tích hợp sẵn trên SIM điện thoại di động, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách nhanh chóng, an toàn và tiện lợi mọi lúc mọi nơi. Khách hàng có thể kiểm tra tài khoản ngân hàng (số dư tài khoản, lịch sử giao dịch); chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng hay thanh toán cước dịch vụ viễn thông trả trước và trả sau của Viettel (Di động, Homephone, D-com, ADSL, PSTN, FTTH, Leased Line…) với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
 
Ngày nay nhiều dịch vụ đều được thực hiện trên di động
 
Dịch vụ tương thích với mọi dòng máy điện thoại di động và được thực hiện nhanh chóng khi các giao dịch sẽ được hoàn tất trong vòng tối đa 30 giây. Các giao dịch ngân hàng của khách hàng thực hiện trên di động cũng được đảm bảo an toàn khi mật khẩu được nhập 2 lần để xác định giao dịch. BankPlus còn hấp dẫn người dùng bằng những biểu phí ưu đãi mà ngân hàng và Viettel áp dụng: miễn phí hầu hết các giao dịch (tùy theo mỗi ngân hàng), chiết khấu tới 5,5% giá trị thanh toán cước viễn thông Viettel trả trước và 3-5,2% cho trả sau…. Điểm đặc biệt là người dùng không những có thể sử dụng BankPlus để thanh toán cước Viettel cho bản thân, mà còn có thể thanh toán cho nhiều người khác, bao gồm cả trả trước và trả sau. “Thời gian tới, Viettel còn sử dụng dịch vụ BankPlus để thanh toán tiền điện, nước, thanh toán khi mua hàng tại siêu thị…”, đại diện Chi nhánh Viettel Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết.
 
Cũng với giải pháp thanh toán trên điện thoại di động, mới đây, hãng hàng không Jetstar Pacific phối hợp với các đối tác gồm OnePay, Vinaphone và Công ty Dịch vụ Di động Trực tuyến (M – Service), cho phép hành khách có thể đăng ký vé và thanh toán ở bất kỳ nơi nào có sóng điện thoại di động. Theo đó, khách hàng chỉ cần gọi điện thoại đến tổng đài của Jetstar Pacific để đặt chỗ, sau khi có mã đặt chỗ, khách hàng sẽ sử dụng điện thoại di dộng để thanh toán tiền vé thông qua một ví điện tử MoMo (Mobile Money) được cài đặt trên điện thoại. Qua MoMo, khách hàng có thể sử dụng để thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn dịch vụ mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn và đơn giản với chi phí thấp. Công nghệ này trước mắt được triển khai dành cho các thuê bao của Vinaphone, trong thời gian tới Jetstar Pacific sẽ triển khai đến các thuê bao di động ở các mạng khác.
 
Bài, ảnh: HOA HẠ
BBT.