Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Quan tâm giúp đỡ đối tượng đặc xá thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam
08:14 | 15/11/2016 Print   E-mail    

 

Cho đến nay đã tròn 05 năm thành phố Vũng Tàu triển khai thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ Quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; 08 năm thực hiện Luật Đặc xá năm 2007. Đây là việc thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy của phạm nhân và cũng là kết quả của quá trình giáo dục cải tạo phạm nhân, thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và xã hội.  

Hàng năm trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tiếp nhận hàng trăm người là phạm nhân đã chấp hành xong án tù, cải tạo trở về nơi cư trú. Công tác tiếp nhận quản lý, giáo dục và giúp đỡ người được đặc xá hoà nhập cộng đồng luôn được cấp uỷ, chính quyền từ Thành phố đến phường, xã quan tâm, giúp đỡ phòng ngừa tái phạm, tạo điều kiện để họ trở thành người có ích cho xã hội được quy định tại khoản 2, điều 3 của Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Tại các phường, xã công tác tiếp nhận, phân công người đại diện các tổ chức đoàn thể, Khu dân cư giúp đỡ đối tượng tù tha về địa phương được tổ chức đúng theo quy định nhằm hỗ trợ cho họ cơ hội hòa nhập cộng đồng nhanh nhất. Trung tá Phạm Văn Sỹ, Phó trưởng Công an phường Thắng Tam cho biết hàng năm tại phường có nhiều đợt tiếp nhận những người được tha tù, mãn hạn tù về địa phương, việc theo dõi, giúp đỡ các đối tượng ngoài các đoàn thể thì cảnh sát khu vực thường xuyên thăm hỏi và tiếp nhận báo cáo của các đối tượng này, việc quản lý đúng quy định. Tuy nhiên ông Sỹ cũng cho biết có một số đối tượng khi bị án cư trú, chủ yếu là tạm trú tại địa phương nhưng khi mãn hạn tù đã chuyển nơi cư trú nên cũng khó quản lý, do đó số đối tượng này tái án với tỷ lệ cao, chủ yếu là án mua bán trái phép chất ma túy.

Nói về khó khăn trong việc giúp đỡ đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương một lãnh đạo phường thuộc địa bàn Thành phố thẳng thắn nhìn nhận, công tác triển khai thực hiện các chủ trương quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù và người được đặc xá vẫn còn một số khó khăn, đó là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân về trách nhiệm trong quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá đôi lúc còn cứng nhắc, hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa lực lượng công an cơ sở với các đoàn thể tổ chức quần chúng, cơ quan, ban, ngành chưa chặt chẽ, nhiều nơi mang tính hình thức. Tình trạng kỳ thị vẫn là rào cản lớn  cho các đối tượng hòa nhập cộng đồng. Đề cập vấn đề dạy nghề, giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù quy định tại khoản 3, điều 11 của Nghị định 80/2011/NĐ-CP, bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố cho biết: Cho đến nay phòng vẫn chưa nhận được đề nghị giúp đỡ nào của người chấp hành án phạt tù trở về địa phương, mặc dù có chủ trương và phòng cũng đã thông tin đến các phường, xã chính sách này.

Chính quyền địa phương phải đặc biệt quan tâm, giúp đỡ cho những người đặc xá, trước tiên là động viên, sau đó là tạo điều kiện cho họ về công ăn việc làm để nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân; chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tốt công tác đặc xá tái hòa nhập cộng đồng; thực hiện cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra công tác đặc xá là chỉ đạo của Chính phủ nhằm giảm thiểu tối đa nhất các trường hợp tái phạm của các đối tượng mãn hạn tù, tha tù và chính sách nhân đạo của chúng ta phát huy tốt nhất./.

Bài: Lại Giang, BBT