An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hãy gìn giữ nét ' Thuần phong mỹ tục"
10:10 | 19/10/2015 Print   E-mail    

Trong truyền thống văn hoá của dân tộc ta, thuần phong mỹ tục cần cho đạo lý làm người, kỷ cương xã hội. Nhưng ngày nay khi xã hội đang phát triển chóng mặt với những thứ văn hóa ngoại lai thì nét thuần phong mỹ tục của người Việt đang dần bị mai một. Nếu chúng ta không có ý thức gìn giữ nó thì sợ rằng một thời gian không xa nữa, giới trẻ Việt Nam sẽ không còn biết đến từ “Thuần phong mỹ tục”.

Những năm gần đây, một bộ phận giới trẻ đang ngày càng có xu hướng “mở cửa” trong phong cách thời trang. Nhiều bạn đã chọn cho mình những bộ quần áo mát mẻ quá lố không phù hợp với thuần phong mỹ tục của nước ta. Ông cha ta có câu “người đẹp nhờ lụa, lúa tốt nhờ phân”, vì vậy, chuyện ăn mặc bao giờ cũng được mọi người chú trọng. Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của mỗi người cũng thay đổi theo. Bây giờ không chỉ là “ăn no, mặc ấm” mà phải “ăn ngon, mặc đẹp”, trang phục phải hợp “mốt”.

Ngày nay, giới trẻ đặc biệt là các bạn nữ, đã có những thay đổi quan niệm về cái đẹp cũng như phong cách ăn mặc. Ra đường, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những cô nàng với những chiếc quần ngắn ngủn, áo xuyên thấu, hở này, hở kia, những chiếc váy khoét sâu, mỏng manh...Ngoài việc đi ra đường với những bộ cánh hở hang, nhiều bạn gái còn tự tin với những chiếc váy ngắn, áo ngắn đi học. Việc nhìn nhận ăn mặc hở hang như vậy khác xa với thuần phong mỹ tục của người phương Đông và văn hóa của nước ta. Các bạn trẻ đang lầm tưởng rằng cách ăn mặc hở hang là phong cách hội nhập, phong cách “Tây” khiến nhiều người lo ngại nếu cứ hội nhập như thế thì văn hóa trang phục rồi sẽ đi đâu, về đâu?

Không khó để bắt gặp trên đường phố khi tham gia giao thông những hình ảnh các cô gái trẻ mặc trang phục có mà như không, hay chỉ cần ngồi nhà lướt web, lên các mạng xã hội mà chúng ta có thể nhìn thấy nhan nhản các hình ảnh ăn mặc đua đòi, khoe da phơi thịt. Thậm chí còn có những cô gái vẫn còn đang trong tuổi cắp sách đến trường cũng vô tư kéo trễ vai áo xuống, mặc áo mỏng, quần ngắn hết cỡ để khoe tất cả những thứ gì cô ta cho là đẹp… Thực tế đã có những ý kiến phản đối việc ăn mặc hở hang đó, trong đó còn có phần lo lắng về việc suy đồi đạo đức của giới trẻ, nhưng vẫn còn đó những người trẻ bĩu môi, bỏ qua những lời góp ý và phản đối của mọi người.

Vài năm trước đây, việc ăn mặc gợi cảm, độc, lạ hầu như chỉ xuất hiện trong giới nghệ sĩ. Sau một thời gian, các cơ quan có chức năng có thẩm quyền phát hiện ra, họ buộc các nghệ sĩ phải sử dụng trang phục biểu diễn theo đúng thuần phong mỹ tục Việt Nam, nếu ai làm trái, sẽ bị xử phạt rất nặng. Luật cấm được áp dụng đã đem lại những chuyển biến tích cực trong các ăn mặc của các nghệ sĩ trong giới giải trí. Tuy nhiên, xu hướng diện trang phục phản cảm lại nổi lên trong giới trẻ, nhanh chóng trở thành trào lưu xấu.

Xã hội vẫn đang trên đà phát triển và hội nhập, suy nghĩ nhận thức cũng phát triển hơn để bắt kịp thời thế. Mặc dù ngày nay, việc đánh giá nhìn nhận con người cũng không còn quá khắt khe như xưa, nhưng việc ăn mặc hở hang gây phản cảm cho mọi người vẫn cần cộng đồng lên tiếng và loại trừ dần phong cách thời trang khoe da thịt này. Vẫn biết là phụ nữ có quyền làm đẹp, quyền cho mình trở nên gợi cảm. Nhưng các bạn cũng cần hiểu rằng nếu đi quá đà, thì ranh giới giữa cái đẹp và không đẹp, giữa sexy gợi cảm và phản cảm trở nên vô cùng mong manh và dễ bị xóa nhòa. Không phải cứ hở hang mới là đẹp, không phải cứ theo trao lưu, theo mốt mới là đẹp, sành điệu…

Thay cho lời kết, người viết bài muốn gửi lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ rằng: “Hãy gìn giữ nét thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam”. Các bạn trẻ cần phải học cả cách ăn mặc để sao cho thể hiện được phong cách rất riêng của mình. Và quan trọng hơn, các bạn cũng cần phải biết rằng cái đẹp còn phải được toát ra từ tâm hồn chứ không phải chỉ là cái mẽ bên ngoài. Bởi chúng ta là người Việt, mang dòng máu Việt và mang đặc trưng của nền văn hóa phương Đông./.

                                                                                        Bài: Lê Ngân, BBT