An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Gia tăng bệnh cao huyết áp
06:49 | 30/09/2015 Print   E-mail    

 

Tăng huyết áp là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng có xu hướng gia tăng rõ rệt trên thế giới cũng như ở nước ta. Theo một điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh/thành phố của nước ta thì tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên là hơn 25%. Nghĩa là cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp (THA). Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, qua số liệu khám sàng lọc THA từ đầu năm đến nay trên trên 6.000 người từ 40 tuổi trở lên thì có đến 33% người bị THA, trong đó có tới 50% không biết mình bị THA.

 
Tại bệnh viện Bà Rịa, trung bình mỗi tháng có hơn 3 ngàn người đến khám ngoại trú vì bệnh THA, trong đó có hơn 200 ca nặng phải nằm lại bệnh viện điều trị nội trú. So với những năm trước đây, số lượng bệnh nhân tăng từ 10 đến 30% và năm sau luôn cao hơn năm trước.
 
Bác sĩ Nguyễn Đức Hiền- Trưởng khoa Nội tổng hợp- Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “ Trong những năm gần đây tại BVBR chúng tôi có xu hướng gia tăng bệnh Tăng huyết áp, tăng cả về lượng bệnh cả về tuổi tác trẻ hóa hơn so với trước đây. Theo các nghiên cứu vào năm 1960, tỷ lệ THA ở Việt Nam chỉ 1,2% thôi, nhưng tới năm 1992 thì tăng lên 18%. Hiện tại theo thống kê của Hội tim mạch VN thì tỷ lệ người lớn tuổi ở VN, tức trên 18 tuổi khoảng 22% trong dân số, tức chiếm 1/5 dân số. Đây là con số đáng báo động.”
 
Bác sĩ NGuyễn Đức Hiền- Trưởng khoa Nội tổng hợp đang khám cho bệnh nhân bị tăng huyết áp
 
 Theo các chuyên gia y tế, trong khoảng 10% trường hợp thì bệnh tăng huyết áp được gây ra bởi một bệnh khác, còn lại 90% trường hợp không tìm ra được nguyên nhân. Tuy vậy, các bác sĩ vẫn cho rằng có nhiều yếu tố có thể góp phần gây ra tăng huyết áp như: tuổi càng cao thì càng dễ bị tăng huyết áp do động mạch trở nên cứng hơn; áp lực về đời sống kinh tế xã hội cũng làm tăng huyết áp; Tiền sử gia đình có người bị bệnh tăng huyết áp; Nam giới dễ bị cao huyết áp hơn nữ; người thừa cân, béo phì có nguy cơ bị cao huyết áp cao gấp từ 2 đến 6 lần những người có trọng lượng trong giới hạn bình thường; Ăn quá mặn; Uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá; uống thuốc tránh thai; lười vận động, không tập thể dục, ngồi nhiều một chỗ, uống thuốc amphetamine – một loại thuốc kích thích, thuốc giảm cân, thuốc cảm và dị ứng cũng là những nguyên nhân có thể gây tăng huyết áp.
 
Bệnh tăng huyết áp ít ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân ở giai đoạn đầu. Khi bệnh mới chớm với các biểu hiện bệnh âm thầm khó phát hiện nên dễ bị bệnh nhân bỏ qua. Vì vậy, tăng huyết áp được ví là “kẻ giết người thầm lặng” bởi mức độ nguy hiểm của nó. Đây là căn bệnh thuộc nhóm bệnh không lây, nhưng nguy hiểm và có tỷ lệ mắc cao trong cộng đồng. Bệnh có thể cướp đi tính mạng của bệnh nhân bất cứ lúc nào hoặc để lại di chứng khó hồi phục đến suốt đời làm ảnh hưởng chất lượng sống của bệnh nhân và thân nhân. 
 
Bác sĩ Nguyễn Đức Hiền cho biết thêm: “Tăng huyết áp được coi là một kẻ giết người thầm lặng. Khi đo huyết áp mới phát hiện được, nhiều trường hợp người đã bị bệnh cảm nhận là bình thường. Nhiều người đi khám bệnh lâm sàng người ta đo mới phát hiện là THA, khi đó nó đã có những biến chứng của THA lên các tổn thương cơ quan rồi, ví dụ huyết áp ảnh hưởng lên tim làm cho cơ tim dày lên, ảnh hưởng đến mắt làm cho mờ mắt, ảnh hưởng lên thận làm cho suy thận, hay xơ vữa mạch máu . Tăng huyết áp còn làm cho tăng nguy cơ xuất huyết máu não lên gấp 7 lần so với người không tăng huyết áp, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, động mạch vành lên gấp 3 lần so với người không THA và nó làm tăng gấp đôi nguy cơ vỡ mạch máu ngoại biên.”
 
Hiện nay, tình trạng người dân chưa nhận thức đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp, từ đó chủ quan, lơ là vẫn còn khá phổ biến. Chương trình phòng, chống bệnh tăng huyết áp của tỉnh có tổ chức triển khai khám sàng lọc bệnh cho những người trên 40 tuổi tại cộng đồng các xã, phường điểm, nhưng khi được mời, không phải ai cũng mặn mà tham gia, dù là khám, tư vấn miễn phí. Chính vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia đối với người dân, nhất là với những người lớn tuổi: không nên chủ quan với bệnh tăng huyết áp và nên khám tầm soát đối với người trên 40 tuổi. Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh nhân phải tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ trong việc dùng thuốc, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện. Bệnh nhân cũng cần có lối sống cân bằng, nghỉ ngơi, thư giãn, làm việc điều độ, tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Tăng huyết áp là bệnh mãn tính nên bệnh nhân buộc phải được theo dõi, điều trị đến suốt đời để phòng tránh các biến chứng của bệnh./.
 
Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT