Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nạo vét kênh Bến Đình đi cùng với việc chỉnh trang đô thị
02:37 | 17/10/2015 Print   E-mail    

 

Đó là khẳng định của lãnh đạo thành phố Vũng Tàu tại cuộc họp nghe báo cáo việc triển khai dự án nạo vét kênh Bến Đình vào chiều ngày 15-10 tại hội trường UBND Thành phố. Tham dự buổi họp có ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND Thành phố, cùng đại diện Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Giao thông-Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên-Môi trường, Hội xây dựng, kiến trúc sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc UBND Thành phố, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố, Chủ tịch UBND các Phường 5, 9, Thắng Nhì cùng đại diện một số đơn vị có liên quan.

Mục tiêu của dự án vừa nạo vét kênh Bến Đình vừa không còn tình trạng nhà tạm như thế này tồn tại

Cuộc họp đã nghe các đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Vũng Tàu và Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư xây dựng Giao thông tỉnh BR-VT báo cáo phương án thực hiện nạo vét kênh Bến Đình. Dự án nạo vét kênh Bến Đình đã được UBND tỉnh BR-VT phê duyệt tại Quyết định 7984/QĐ-UB ngày 26/9/2002, dự án nhằm khơi thông luồng tàu và xây dựng đường, kè dọc theo bờ kênh, đảm bảo cho ghe, tàu để tránh mưa, bão, lên xuống hàng hóa, cải tạo môi trường trong khu vực. Tuy nhiên do không có nguồn vốn nên dự án chưa thể triển khai. Trước tình hình dòng kênh bị bồi lấp, ô nhiễm nặng nên dự án được chủ trương cho phép khởi động lại. Đơn vị tư vấn đã đưa ra giải pháp xây dựng bờ kè bảo vệ với chiều dài toàn tuyến khoảng 1.771m, đường giao thông song song với bờ kè và nạo vét luồng chạy tàu và khu neo đậu tàu chiều dài 3.600m, chiều rộng 50m với khoảng 1,5 triệu m3 bùn, đất; tổng mức đầu tư vào khảng 790 tỷ đồng chia làm 02 giai đoạn.

Đất khu vực Cù lao diện tích 100 ha này phải được quản lý để khai thác có hiệu quả

Tham gia góp ý vào dự án Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị đơn vị tư vấn quan tâm chủ trương nạo vét kênh Bến Đình phải đi cùng với việc chỉnh trang đô thị cho khu vực Phường 5, Thắng Nhì và Phường 9 làm sao cho bộ mặt đô thị tại đây được khang trang, vừa là cảng lên hải sản thuận tiện cho tàu, ghe vừa thuận lợi trong giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường; việc giải quyết điểm tập kết 1,5 triệu m3 bùn, đất khi nạo vét kênh cũng phải tính thận trọng không làm ô nhiễm môi trường, đồng thời cũng phải tính đến phần diện tích hơn 100 ha của Cù lao nhằm phục vụ cho quy hoạch trong thời gian tới cũng như có nguồn kinh phí đầu tư cho các công trình này. Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các ngành thuộc Tỉnh, Chủ đầu tư là BQL dự án ĐTXD Thành phố các đơn vị tư vấn. Ông Nguyễn Lập đã kết luận cuộc họp yêu cầu các đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến tham gia của các đại biểu tại cuộc họp để hoàn chính dự án đảm bảo tính lâu dài, phục vụ tốt nhất cho việc phát triển đô thị tại Vũng Tàu nói chung và khu vực kênh Bến Đình nói riêng; Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu phòng Tài nguyên-Môi trường Thành phố, UBND Phường 5, 9, Thắng Nhì khẩn trương báo cáo tình hình quản lý đất tại Cù lao, thống kê cụ thể các hộ dân đang ở dọc kênh Bến Đình về tính pháp lý kể cả các nhà “cao cẳng” để Thành phố xem xét có giải pháp tốt nhất khi thực hiện dự án khu vực này./.            

                                                                             Tin, ảnh: Thắng Cảnh, BBT