Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu là vệ tinh quan trọng cửa ngõ của Tỉnh
01:00 | 26/09/2015 Print   E-mail    

HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU LẤN THỨ VI:
Thành phố Vũng Tàu là vệ tinh quan trọng cửa ngõ của Tỉnh
----------------
 
Đó là nhận xét của ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh về việc khai thác tiềm năng lợi thế của thành phố biển. Những năm qua, TP. Vũng Tàu đã được định hướng phát triển kiến trúc theo xu hướng hiện đại. Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy BR-VT và của Đảng bộ TP. Vũng Tàu đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, TP.Vũng Tàu trở thành đô thị “Xanh-Sạch-Đẹp”; một thành phố du lịch thân thiện, ấn tượng; các công trình đầu tư xây dựng hiện đại, văn minh ngang tầm với các đô thị trong khu vực.
 
Trong hơn 20 năm trở lại đây, từ một thị xã nhỏ, Vũng Tàu đã trở thành một đô thị trung tâm của cả nước về dầu khí, du lịch và cảng biển. Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, công trình phúc lợi công cộng, kiến trúc cảnh quan… được  xây dựng khang trang, môi trường được bảo vệ và Hiệp hội đô thị Việt Nam đã xếp Vũng Tàu vào hàng đô thị xanh - sạch - đẹp. Xã đảo Long Sơn sau bao nhiêu năm bị chia cắt với đất liền về địa lý, nay đã có hệ thống cầu đường hiện đại, có điện, nước sạch và đang trên đường trở thành khu công nghiệp hóa dầu lớn. Có bờ biển đẹp, có các di tích văn hóa, lịch sử đặc sắc, Vũng Tàu là một thương hiệu du lịch của cả nước, thu hút hàng năm gần 4 triệu lượt khách.
 
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian tới, Thành phố tập trung cho công tác điều chỉnh quy hoạch, từ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000, đến các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và nhất là các đồ án thiết kế đô thị trên toàn địa bàn thành phố. Đây là công việc rất quan trọng và cấp thiết, làm cơ sở cho việc định hướng, đầu tư xây dựng, phát triển nhanh và bền vững. Do vậy, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung phát triển các tuyến giao thông thuộc khu vực phía Bắc để phục vụ cho việc giãn dân khu vực trung tâm, thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả quỹ đất trong khu vực, bảo đảm sự phát triển cân đối, hài hòa về bố cục không gian đô thị. Đẩy nhanh tốc độ xây dựng các căn hộ chung cư cho đối tượng thu nhập thấp và đáp ứng việc tăng dân số, đáp ứng nhu cầu tái định cư để phục vụ công tác đền bù giải toả cho các dự án, phát triển không gian đô thị của thành phố về hướng Đông Bắc; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa khu vực Long Sơn, Gò Găng và sắp xếp các khu dân cư trong nội thị, từng bước quy hoạch chỉnh trang đô thị...
 
Ngoài ra, để TP. Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch, TP. Vũng Tàu cũng quy hoạch bố cục đô thị của TP. Vũng Tàu dựa trên các vùng cảnh quan thiên nhiên, chủ đạo là biển. Cấu trúc phát triển không gian đô thị tiếp tục theo hướng cơ cấu phát triển các khu chức năng đô thị theo các trục đường xương sống. Cụ thể, trục phát triển công nghiệp là đường 30-4, trục chính là đô thị 51B và trục du lịch là tuyến đường 3-2. Trục chính đô thị mới có hướng thấp dần và mở về phía biển. Hướng phát triển của không gian du lịch là vùng bờ biển phía Đông nối kết du lịch Vũng Tàu với du lịch Long Hải và Phước Tỉnh, kéo dài ra toàn vùng du lịch duyên hải Bà Rịa-Vũng Tàu, Cửa Lấp-Long Hải-Bình Châu. Cũng theo quy hoạch này, để phát triển thành đô thị du lịch vùng duyên hải, TP. Vũng Tàu sẽ dành phần lớn từ quỹ đất phi nông nghiệp để phát triển hạ tầng, nối liền TP. Vũng Tàu với các tỉnh khu vực duyên hải Nam bộ thông qua hệ thống đường bộ, bến xe, hệ thống cảng, đường sắt, sân bay. Cụ thể với hệ thống cảng, TP. Vũng Tàu quy hoạch khu cảng Vũng Tàu – Sông Dinh với 8 cảng có công suất 13,65 triệu tấn/năm vào năm 2020 trong đó cảng trọng điểm là Sao Mai – Bến Đình. Ngoài ra còn có tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu 100ha  và sân bay Gò Găng với diện tích sử dụng 300ha. 
 
Với quy hoạch trên, trong tương lai không xa Vũng Tàu là Thành phố văn minh, hiện đại, là thành phố du lịch hấp dẫn; là trung tâm kinh tế và là vệ tinh quan trọng cửa ngõ của tỉnh, kết nối các huyện, thành phố và các tỉnh, thành khác./.
 
Bài: NHƯ MÂY, BBT