Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Giám sát công tác thực hiện Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại thành phố Vũng Tàu
12:23 | 22/08/2013 Print   E-mail    

 
     Sáng ngày 20/8/2013, tại trụ sở UBND thành phố, đoàn giám sát do ông Lương Đức Đích – Phó ban VHXH-HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Vũng Tàu về công tác thực hiện luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn 2005 – 2012. Tiếp và làm việc với đoàn: bà Trương Thị Hường – phó chủ tịch UBND thành phố cùng các ông bà đại diện phòng, ban liên quan.
 
     Theo báo cáo tại buổi làm việc, hiện trên địa bàn thành phố có trên 86.600 trẻ em từ 0 – 6 tuổi, trong đó có trên 3.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trên 1000 trẻ mồ côi, 349 trẻ khuyết tật là nạn nhân chất độc da cam, 19 trẻ nhiễm HIV, và hơn 2000 trẻ sống trong các gia đình nghèo. Trong những năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em tại thành phố Vũng Tàu luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể quan tâm. Ưu tiên tạo điều kiện để trẻ em phát triển hài hòa cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần; các chính sách cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, được thực hiện đầy đủ. Trong 08 năm triển khai thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thành phố đã tổ chức nhiều đợt vận động kêu gọi sự đóng góp của các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị kinh tế, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em, đảm bảo 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc tốt bằng nhiều hình thức như: trợ cấp thường xuyên, trao học bổng;  cấp xe lăn cho trẻ em tàn tật, đưa đi phẫu thuật mắt, sứt môi hở hàm ếch, phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí…  Công tác giáo dục trẻ em ngày càng phát triển,  hiện tỷ lệ trẻ em thành phố nhập học đúng tuổi đã lên đến 99,1%. 
 
 
         Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì thành phố vẫn còn một số hạn chế đó là: Một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tình trạng trẻ em bỏ học, bị xâm hại, bỏ rơi, bị ngược đãi và bạo lực, trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn đang còn xảy ra; ý thức chấp hành luật pháp và kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em của một bộ phận gia đình chưa tốt; năng lực chuyên môn của một số cán bộ làm công tác trẻ em ở cơ sở còn hạn chế; việc huy động nguồn lực xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em còn gặp nhiều khó khăn…
 
         Kết luận tại buổi làm việc, ông Lương Đức Đích – Phó ban VHXH-HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả của thành phố Vũng Tàu sau 8 năm thực hiện luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đồng thời cũng yêu cầu thành phố cần tăng cường và đổi mới hơn nữa công tác tuyên truyền để hạn chế tới mức thấp nhất thực trạng tai nạn thương tích và xâm hại tình dục ở trẻ em; tham mưu để chỉ đạo việc xây dựng quy chế phối hợp các cấp để công tác này đạt được những kết quả thiết thực hơn.
 
Tin, ảnh: Dung Đoàn
BBT.