Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Ban thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố làm việc tại xã Long Sơn.
07:49 | 04/09/2013 Print   E-mail    

                     

 

             Ngày 29/8/2013, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, UB.MTTQ Việt Nam thành phố đã có buổi làm việc tại Xã Long sơn, nhằm nắm bắt tình hình tác động đời sống của người dân xã đảo khi triển khai Dự án Khu tổ hợp hóa Dầu Miền Nam.
 
                                   (Đ/c Lê Xuân Tươi Bí thư Thành Ủy chủ trì buổi làm việc)
 
            Theo báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND Xã Long Sơn, Khu dự án Tổ hợp Hóa Dầu Miền nam là một trong nhiều dự án của Khu công nghiệp Dầu khí Long sơn. Bao gồm: Tổ hợp hóa dầu Miền nam, diện tích 400ha; khu dịch vụ Dầu khí 70ha; nhà máy điện 100ha; nhà máy lọc dầu số 3 diện tích 480ha; nhà máy đóng tàu 110ha và dự kiến phần mở rộng nhà máy lọc Dầu số 3 có qui mô 160ha; khu kho ngầm khoảng 40ha.
 
           Như vậy, diện tích qui hoạch khu công nghiệp Dầu khí tại xã Long Sơn chiếm gần 50% diện tích toàn xã. Trước mắt thành phố đang phối hợp với chủ đầu tư Khu tổ hộp hóa dầu Miền nam triển khai gấp rút dự án như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác thu hồi đất. Chỉ tính riêng dự án này đã có 426 hộ dân có đất thu hồi, đã tiến hành kiểm kê 426 hộ (đạt 100%; Diện tích đất đã kiểm kê 397ha (đạt 100%), đã họp xét bồi thường 16 đợt với 342 hộ (khoảng 210ha), còn lại chưa xét đền bù là 56 hộ thuộc đất Tập doàn Muối và Tập đoàn Quyết Tâm do phải chờ xin ý kiến của UBND Tỉnh, phần đất Nhà nước quản lý không phải bồi thường khoảng 65ha. Số hộ cần tái định cư thuộc dự án khoảng 200 hộ. Hiện tại chủ đầu tư Dự án đã có văn bản thỏa thuận tạm ứng tiền thuê đất phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014 với số tiền là 411 tỉ đồng.
 
           Ngoài dự án Tổ hợp hóa dầu miền nam đã và đang được triển khai, các dự án còn lại hiện chưa có chủ đầu tư nhưng UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất tổng thể Dự án khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn từ tháng 01/2019. Do đó, các hộ dân có đất trong vùng qui hoạch đang gặp nhiều khó khăn như không phát triển sản xuất, không được sửa chữa xây dựng nhà ở, không được hưởng các quyền lợi theo điều 106 của Luật Đất đai 2003, về mặt xã hội người dân trong vùng qui hoạch không được hưởng các quyền lợi tất yếu trong đời sống, không được đầu tư cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội.
 
           Kết luận buổi làm việc, Đồng chí Lê Xuân Tươi Bí thư Thành ủy nêu rõ, nhân dân xã Long Sơn có sự hy sinh nhiều trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, là địa bàn hoạt động của lực lượng vũ trang Bà Rịa – Long Khánh và của lực lượng vũ trang miền, được nhân dân đã đùm bọc che chở. Sau giải phóng Tỉnh và Thành phố đã quan tâm đầu tư Cầu, đường và các cơ sở hạ tầng xã hội song so với người dân Thành phố, nhân dân xã Long Sơn còn rất nhiều khó khăn, nhất là việc triển khai dự án khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn với gần 1300 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp sẽ tác động rất lớn đến đời sống nhân dân.
 
   
  (Ông Võ Văn Mùi Chủ tịch UBND xã báo cáo những khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa)
 
           Do đó, thành phố sẽ tập trung đầu tư phúc lợi xã hội cho Long Sơn như: Xây dựng chợ, nâng cấp trạm y tế đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Về lâu dài nghiên cứu qui hoạch xây dựng Trường Trung Học phổ thông theo từng giai đoạn, trước mắt thành phố làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh bố trí một số lớp cấp 3 ghép với Trung học cơ sở, tạo điều kiện cho con em xã Long Sơn được học tại chỗ không phải đi học xa như hiện nay. Phối hợp với Sở Giao thông Vận Tải Tỉnh sớm triển khai xây dựng khu tái định cư phục vụ nhu cầu di dời giải tỏa cho nhân dân, xây dựng Công viên Nghĩa trang, nghiên cứu sắp xếp qui hoạch các công trình Văn hóa như đền, đình, cơ sở thờ tự trong vùng qui hoạch. Quan tâm, triển khai sớm việc khảo sát thống kê lao động để có kế hoạch đào tạo nghề cho nhân dân địa phương nhất là số lao động trẻ nhằm giảm thiểu tác động do công tác qui hoạch khu công nghiệp, chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân nhất là các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, từng bước giảm dần khó khăn cho nhân dân.
                                                                                                                                                        
 Bài, ảnh: Mã Hồng
BBT.