An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Đại hội Hội Đông y thành phố Vũng Tàu lần thứ V - nhiệm kỳ 2013-2018.
09:11 | 11/07/2013 Print   E-mail    

 
 
               Sáng ngày 9/7/2013 tại Hội trường Khối Vận (số 4 Hoàng Hoa Thám) Hội Đông y thành phố Vũng Tàu tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2013 - 2018. Về dự Đại hội có bà Đặng Thị Hải Yên – Phó chủ tịch Hội Đông y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Đại biểu Quốc hội-Phó chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu, lãnh đạo một số ban, ngành của thành phố; các đơn vị thuộc ngành y tế và hơn 100 đại biểu đại diện cho hội viên, hội Đông y thành phố Vũng Tàu tới dự.
 
Toàn cảnh đại hội.
 
               Theo báo cáo cho biết trong nhiệm kỳ qua Hội Đông y thành phố Vũng Tàu luôn xác định Đông y là một bộ phận di sản văn hóa Việt Nam để phục vụ sức khỏe cho nhân dân. Hội viên luôn học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, hàng năm Hội viên điều tích cực tham dự buổi hội nghị khoa học chuyên đề về YHCT do trường đại học y Dược thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Thành hội đã tổ chức duy trì được câu lạc bộ, thông qua các buổi sinh hoạt để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm nâng cao tay nghề, cụ thể trong nhiệm kỳ qua, đã tổ chức được 28 buổi sinh hoạt, trong đó có 15 đề tài về kinh nghiệm lâm sàng, 8 đề tài về khí công dưỡng sinh cận lâm sàng khác. Các buổi sinh hoạt được các thầy lương y lão thành, lương y có nhiều kinh nghiệm tham gia nhiệt tình, biên soạn công phu và được nhiều hội viên tham dự mang lại kết quả tốt. Hội còn có lương y Nguyễn Xuân Viên tham gia viết sách để lại cho thế hệ con cháu, đã xuất bản được 5 đầu sách về YHCT. Thành hội đã triển khai chỉ thị thông tư của Bộ y tế về công tác kết hợp Đông Tây y ở cơ sở và triển khai thực hiện quyết định số 15/QĐ/BYT của bộ y tếvề phổ biến danh mục 40 cây thuốc. Cụ thể trong nhiệm kỳ (2007 – 2012) toàn thành hội khám và điều trị với kết quả: tổng số lần KCB bằng thuốc nam và thuốc bắc: 998.104/lượt; với 2.993.252/thang, trị giá 53.100.000đ; điều trị không dùng thuốc: 603.819/lượt trị giá tiền không dùng thuốc: 8.200.000đ; khám chữa bệnh miễn phí: 400.851/lần, với 2.405.106/thang; số thang thuốc khô: 360.765; số tiền miễn phí: 12.025.000đ; BN châm cứu miễn phí: 72.199/lượt; số tiền CC miễn phí: 956 triệu đồng;
 
               Công tác khám chữa bệnh từ thiện miễn phí cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách là truyền thống lâu nay, việc làm được tổ chức thường xuyên của hội, mà chủ yếu ở 5 phòng khám là chùa Hưng Hiệp Tự (P4), Hưng Thắng Tự (P5), Hưng Thành Tự (P11), Hưng Long Tự (xã Long Sơn), Hoa Nghiêm Tự (P6) các phòng này đều do các Hội viên có đủ trình độ chuyên môn đứng tên hoạt động rất hiệu quả. Cụ thể mỗi năm ở 5 chùa trên đã khám, cấp thuốc và châm cứu từ thiện trên 1 tỷ đồng, con số đã được thể hiện ở bảng thống kê điều trị nhiệm kỳ IV. Ngoài 5 phòng mạch từ thiện, thành hội còn tổ chức được 4 đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho Hội người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở các phường: 1, 5, 6, ủng hộ quỹ tình thương, quỹ khuyến học, hội chất độc da cam thành phố, ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Hội đã kết hợp với phòng y tế thành phố khám bệnh phát thuốc và tặng quà cho 110 cụ tại trại dưỡng lão của Tỉnh (mỗi suất trị giá 150.000đ). Ngoài ra còn một số hội viên của thành hội đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách nhân ngày thương binh 27/7, ngày người cao tuổi 1/10 và cho các gia đình nghèo ở địa phương. Tính giá trị thành tiền trong 5 năm qua thành hội đã làm từ thiện hơn 100 triệu đồng, kinh phí là do hội viên cùng các mạnh thường quân trong và ngoài hội đóng góp.
 
               Phát biểu tại đại hội, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Đại biểu Quốc hội-Phó chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu đánh giá cao kết quả đạt được, đồng thời đề nghị Hội Đông y các cấp tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, trở thành chỗ dựa tin cậy của các hội viên. Các cấp hội tập trung thực hiện tốt Điều lệ Hội Đông y; tăng cường công tác kế thừa, ứng dụng và nâng cao y dược học cổ truyền,  xây dựng kế hoạch bảo vệ, dịch thuật sách y học cổ truyền. Các hội viên tăng cường học hỏi, hoàn thiện cả về y thuật và y đức.
 
              Đại hội đã thông qua quy chế hoạt động của hội và ra mắt Ban chấp hành khóa V nhiệm kỳ 2013 – 2018 gồm 12 đại biểu, Ban Thường trực gồm 3 đại biểu. Ông Phạm Văn Lưu được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Đông y thành phố Vũng Tàu khóa V nhiệm kỳ 2013 - 2018.
 
            Nhân dịp này, Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp đông y" cho 1 lương  y đã có thành tích xuất sắc trong quá trình hoạt động của ngành và đề nghị TW hội tặng 1 bằng khen cho cá nhân, UBND thành phố tặng giấy khen cho tập thể thành hội và cá nhân. Tổng kết thi đua hàng năm, hội đạt 90% danh hiệu tiên tiến. Nghiệp Đoàn hội Đông y thành phố 5 năm liền đạt danh hiệu đơn vị vững mạnh, xuất sắc.
 
Tin, ảnh: Tiến Loan
BBT.