An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa hè
08:24 | 17/06/2013 Print   E-mail    

 
 
            Bước vào mùa hè, rất nhiều hàng quán, cơ sở dịch vụ ăn uống mọc lên tràn lan nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tăng cao nếu không có biện pháp quản lý hiệu quả. Đặc biệt, trong điều kiện nắng nóng kéo dài hiện nay, nếu thực phẩm không được chế biến kỹ, nấu xong không ăn ngay hoặc sau khi ăn bảo quản không cẩn thận thì nguy cơ gây ngộ độc là rất lớn. Một thực tế đáng lo ngại là nguy cơ gây ngộ độc chủ yếu từ những cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống. Hiện nay, những người trực tiếp chế biến thức ăn và ngay cả người tiêu dùng hầu như đều thiếu kiến thức và thiếu trách nhiệm trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, thức ăn đường phố phần lớn không rõ nguồn gốc, hàng quán vỉa hè chỉ cần bụi bẩn nhiễm vào thực phẩm thì nguy cơ xảy ra ngộ độc sẽ rất cao.
 
Người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại các cửa hàng
có đầy đủ giấy phép kinh doanh VSATTP
 
               Nhằm tăng cường các hoạt động phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh lây truyền qua thực phẩm trong mùa hè, chủ động hạn chế tối đa tỷ lệ mắc và tử vong, khống chế không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành công văn số 2140/UBND-YT về việc tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa hè.
 
             Theo đó, UBND yêu cầu Phòng y tế, Trung tâm y tế, phòng Văn hóa thông tin, Trung Tâm VH-TT thể thao, phòng Giáo dục, UBND các phường, xã, MTTQVN và các đoàn thể thành phố cần chủ động lập kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm cho đối tượng có nguy cơ cao trong địa bàn quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong mùa hè, đặc biệt tập trung vào các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, khu du lịch, lễ hội…kịp thời phát hiện sớm những trường hợp mắc các bệnh lây qua thực phẩm để kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong, không để dịch lây lan rộng; phối hợp với phòng Kinh tế, cơ quan thú y địa phương kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển, lưu thông các sản phẩm, thực phẩm có nguồn gốc từ gia súc, gia cầm; thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, thực hiện tốt đảm bảo an toàn VSTP tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, chợ và từng hộ gia đình…đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, tuyên truyền hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh về tình hình dịch bệnh, biểu hiện, triệu chứng của việc ngộ độc thực phẩm, bệnh lây truyền qua thực phẩm và cách phòng chống cho nhân dân địa phương; tổ chức cho giáo viên, học sinh tích cực tham gia định kỳ vệ sinh làm sạch môi trường, thu gom rác thải xung quanh trường, lớp học, các trường có bếp ăn tập thể phải thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành y tế về đảm bảo VSATTP….
 
               Ngoài các biện pháp của cơ quan chức năng, để phòng chống dịch bệnh, mỗi người dân cần chủ động nâng cao ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện phương châm “ăn chín, uống chín” nhằm chủ động phòng tránh những bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm. Trong mùa hè, thực phẩm rất dễ bị ôi, thiu, bị hỏng nếu không được chế biến và bảo quản đúng cách. Vì vậy, người tiêu dùng khi lựa chọn các loại thực phẩm nên mua những thực phẩm còn tươi, có nhãn mác và hạn sử dụng rõ ràng. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm ôi, thiu, mốc hỏng; sử dụng nguồn nước sạch, an toàn trong chế biến thực phẩm..., nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Nếu trong mỗi chúng ta, ai cũng ý thức được việc loại trừ các thực phẩm kém chất lượng, lựa chọn các thực phẩm đã được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng thì sẽ bảo vệ được sức khỏe cũng như tính mạng của chính bản thân, gia đình, cộng đồng.
                                                                                                            Bài, ảnh:Dung Đoàn
                                                                                                            BBT.