An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Công tác Bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn TP.Vũng Tàu
03:02 | 28/05/2015 Print   E-mail    

 
Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập sâu rộng với quốc tế.
 
Chính vì vậy, trong những năm qua công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể TP. Vũng Tàu quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được đảm bảo các quyền cơ bản, được chăm sóc, học tập và vui chơi giải trí lành mạnh trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.
 
Theo Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội TP. VT (LĐ-TB&XH), 6 tháng qua, đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật về chăm sóc và giáo dục trẻ em như: Thực hiện Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em; Tháng hành động vì trẻ em; Công tác chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và trẻ khuyết tật; Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; Hoạt động chăm sóc trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục, tặng quà và học bổng cho trẻ em nghèo; Vận động trẻ em đến trường; dạy bơi cho trẻ em; giới thiệu các trẻ em khó khăn, cơ nhỡ vào ở tại các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi…
Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH TP.VT, tính đến cuối năm 2014: Tổng số trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến dưới 16 tuổi có 84.680 trẻ (trẻ dưới 6 tuổi: 33.156 cháu, trẻ từ 06 - dưới 16 tuổi: 51.524 cháu). Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 1.323 trẻ; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 2.361 trẻ cháu. Trong đó, có 218 trẻ mồ côi và 199 trẻ khuyết tật, tâm thần được hưởng trợ cấp thường xuyên theo Nghị định số 67/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, việc thực hiện các mục tiêu sức khoẻ, giáo dục, vui chơi giải trí của trẻ em ngày càng được quan tâm, ưu tiên và hỗ trợ kịp thời.
 
Cụ thể, Phòng LĐ-TB&XH TP.VT tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh gia đình, điều kiện sinh sống của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để tham mưu với UBND Thành phố và ngành Tài chính có chế độ trợ cấp thường xuyên, vận động các nhà hảo tâm đỡ đầu các cháu, xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em để có thêm kinh phí chăm lo cho các cháu vào những dịp lễ tết, những khi ốm đau…. qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập, kịp thời ngăn chặn, hạn chế, đẩy lùi nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường sống lành mạnh và tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn hoà nhập cộng đồng.

Hơn nữa, để giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt không phải bỏ học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn phòng LĐ-TB&XH TP.VT còn vận động các công ty, xí nghiệp, cơ quan ban ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân và nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hiện vật, sách giáo khoa và tập viết cho cháu đang theo học lớp tình thương, bãi rác Phước Cơ và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó là rà soát và làm hồ sơ cho hàng chục em có hoàn cảnh đặc biệt đề nghị nhận học bổng từ các chương trình, quỹ và học bổng (như quỹ BTTE Việt Nam, quỹ BTTE Tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, học bổng "Cùng em tới trường” và chương trình "Hành trình cuộc sống").
 
Trẻ em vui chơi tại công viên Bãi Trước
 
Song song với việc trợ giúp về kinh phí chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, Thành phố và phường còn tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng tạo sân chơi lành mạnh cho các em như tổ chức trao quà tết Nguyên đán, hỗ trợ sữa và trẻ được đề nghị hỗ trợ học tập, vẽ tranh và trang trí thiệp xuân, tổ chức hội thi kể chuyện sách hè, cờ vua, bơi lội, cắm trại và tổ chức triển lãm sách lưu động tại các phường, xã; tham quan các di tích lịch sử - văn hóa v.v…
 
Không chỉ thế, công tác truyền thông giáo dục đến cộng đồng được chú trọng, đã từng bước làm thay đổi về hành vi, tập quán nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe đối với trẻ em. Thành phố đến phường, xã đều lồng ghép các nội dung tuyên truyền về các quyền của trẻ em, cách phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; luật an toàn giao thông … qua đó giúp các em biết cách phòng tránh và tự bảo vệ mình khỏi tai nạn, thương tích đáng tiếc xảy ra, đồng thời tạo điều kiện cho các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí cho em ngày càng đi vào nề nếp và ổn định. Đến nay 100% trẻ em dưới sáu tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.
 
Từ những kết quả trên cho thấy, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em ngày càng được các cấp các ngành và cộng đồng xã hội trên địa bàn TP. Vũng Tàu quan tâm nhiều hơn, từ đó trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển một cách toàn diện.
 
Bài ảnh: Đức Trung
BBT.