An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người
03:51 | 15/04/2015 Print   E-mail    

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người.

 
http://healthplus.vn/Images/Uploaded/Share/2014/11/19/Tng_thu_thuc_la_2.jpg
(Hình minh họa)
 
Khói thuốc lá một trong những nguyên nhân gây bệnh và dẫn đến tử vong của con người, trong thuốc lá chứa trên 7000 hoá chất độc hại, trong đó có 70 /chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là Nicotin - chất gây nghiện, trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc; đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực; sâu răng; ung thư da; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tỉnh; loãng xương; bệnh tim mạch; vàng móng tay; ung thư cổ tử cung; Tinh trùng biến dạng; bệnh vảy nến; viêm tắc mạch máu; ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v. Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.
 
Ở nước ta, mỗi năm có 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (Nghị định số 176/2013/NĐ-CP), trong đó có các điều khoản về việc vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá và vi phạm quy định về việc bán thuốc lá. Theo đó, nếu có sự vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, bán thuốc lá thì hành vi đó có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.
 
http://media.thethaovanhoa.vn/2010/12/01/09/22/thuoc.jpg
(Hình minh họa)
 
Điều đáng buồn này còn diễn ra nhiều tại các khu vực công cộng như: bến xe, bến phà, nhà chờ xe buýt, các quán cà phê... Việc hút thuốc phổ biến tại các nơi công cộng như hiện nay không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người hút thuốc, mà còn ảnh hưởng đến những người khác do hít phải khói thuốc thụ động. Quan sát tại khu vực nhà chờ một số bến xe cho thấy, mặc biển báo “Cấm hút thuốc nơi công cộng” treo tại nơi dễ quan sát nhất, nhiều người vẫn thản nhiên phì phèo thuốc lá, nhả khói mù mịt. Cách đó không xa, một số căng tin gần quầy bán vé cũng có nhiều người lui tới uống nước và hút thuốc. Chốc chốc, vài nhân viên bảo vệ bến xuất hiện, nhưng không thấy nhắc nhở hay xử lý bất kỳ trường hợp hút thuốc nào. Một người bán hàng tạp hóa trong khu vực nhà chờ bến xe này cho hay: “Người ta thích hút thì vẫn cứ hút thoải mái đó thôi, chứ có ai để ý tới lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng đâu. Số lượng người mua thuốc lá ở hàng chị vẫn thế”.
 
Để bảo vệ sức khỏe những người không hút thuốc lá trước nguy cơ hít phải khói thuốc thụ động từ những người hút thuốc lá tại nơi công cộng, Hội Y tế công cộng Việt Nam kiến nghị với Hội Y tế công cộng tỉnh, huyện, chính quyền địa phương cần tăng cường truyền thông về tác hại của hút thuốc thụ động; tăng cường phổ biến quy định cấm hút thuốc nơi công cộng; triển khai giám sát việc thực hiện của các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Hội Y tế công cộng tỉnh cũng đã tổ chức mittinh phòng, chống tác hại thuốc lá, hội nghị triển khai Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong ngành vận tải. Một số đơn vị cũng đã áp dụng các biện pháp chế tài xử lý vi phạm đối với những trường hợp hút thuốc lá như nhắc nhở, đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng cuối năm.../.
                                                                               
Bài:  Lê Ngân
BBT.