An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
10 điểm nhấn ấn tượng trong phong trào thiếu nhi thành phố Vũng Tàu
03:28 | 08/04/2015 Print   E-mail    


Trong 5 năm qua (2010 - 2015), dưới sự lãnh đạo của Đoàn Thành niên Thành phố, Đội Thiếu niên Tiền phong Thành phố Vũng Tàu đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, hoạt động đội ngày càng có nhiều đổi mới, tổ chức đội ngày càng lớn mạnh, thu hút đông đảo đội viên và nhi đồng tham gia sinh hoạt, đồng thời để lại những điểm nhấn ấn tượng trong phong trào thiếu nhi.
 
 
Phong trào “uống nước nhớ nguồn - ăn qủa nhớ kẻ trồng cây” đó là đạo lý của dân tộc Việt Nam ta và cũng là chủ đề xuyên suốt trong công tác giáo dục truyền của tổ chức đội Thiếu niên Tiền phong. Tuổi nhỏ Thành phố Vũng Tàu đã không ngừng rèn luyện hạnh kiểm, tu dưỡng đạo đức, luôn ghi nhớ và khắc sâu truyền thống cách mạng, đấu tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam. Với nhiều phong trào và hoạt động như: sinh hoạt tập thể, nghe nói chuyện truyền thống nhân các ngày lễ lớn. Thường xuyên tổ chức cho các bạn đội viên thăm hỏi, giúp đỡ cho các gia đình chính sách và phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng với tổng trị giá quà tặng hơn 830 triệu đồng.
 

Phong trào về nguồn 

Việc tổ chức loại hình tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di tích cách mạng,về nguồn là một phương pháp giáo dục trực quan sinh động luôn được các bạn đội viên nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Các liên đội đã tổ chức hàng trăm chuyến tham quan, tìm hiểu các di tích, chiến khu cách mạng: địa đạo Củ Chi, địa đạo Long Phước, chiến khu Minh Đạm, bảo tàng Hồ Chí Minh…thu hút trên 28.000 lượt đội viên tham gia. Đặc biệt một số chi đội của các trường còn nhận chăm sóc 19 di tích lịch sử cấp Quốc gia và cấp tỉnh trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
          
Ngoài ra, các đội viên còn tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng Cộng Sản Việt Nam, bác Hồ kính yêu, cuộc thi sáng mãi phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ…Qua các cuộc thi đã giúp cho các bạn đội viên hiểu và tự hào hơn nữa truyền thống đấu tranh anh dũng cùa của các thế hệ cha anh trong suốt chiều dài lịch sử.
 
Phong trào “hoa điểm 10”, “đôi bạn cùng tiến” được xem là phong trào mang tính thường xuyên, đã trở thành một trong những hoạt động tiêu biểu của đội nhằm giúp đỡ các bạn học yếu tự vươn lên bên cạnh sự giúp đỡ của các bạn học giỏi. Phong trào này cũng đã được Ban giám hiệu các nhà trường đánh giá cao vì hiệu quả đạt được của phong trào.        
 
Bên cạnh đó, các hoạt động như: sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề, các câu lạc bộ học tốt như: toán - văn- ngoại ngữ, hội nghị học tốt cũng thường xuyên được các liên đội tổ chức ít nhất 2 lần/ học kỳ. Những phong trào này tạo cho các em có được không khí học tập mới lạ, vui tươi trên tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”.
 
Phong trào kế hoạch nhỏ - nuôi heo đất
 
Để động viên, khuyến khích những đội viên xuất sắc trong học tập, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tập tốt, các liên đội đã chủ động xây dựng quỹ đội bằng những đóng góp của mỗi đội viên thông qua các phong trào như “kế hoạch nhỏ”, phong trào “nuôi heo đất” hoặc tranh thủ sự giúp đỡ của ban giám hiệu, hội cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội để trích một phần làm quỹ học bổng. Hiện nay, có rất nhiều liên đội xây dựng quỹ học bổng mang nhiều tên gọi khác nhau như: quỹ “nụ cười hồng”, quỹ “Võ Thị Sáu”, quỹ “khuyến học khuyến tài”, quỹ vượt khó học tốt . Với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Các hoạt động này đã góp phần tạo nên không khí thi đua sôi nổi giữa từng đội viên, từng chi đội với nhau. Qua những phong trào đó, nhiều hạt nhân tiêu biểu đã được phát hiện và bồi dưỡng, làm nòng cốt cho các nhóm học tập của chi đội, liên đội mà đặc biệt thành tích học tập được thể hiện một cách cụ thể qua kỳ thi học sinh giỏi, thi vở sạch chữ đẹp cấp quốc gia, cấp tỉnh và Thành phố với hàng trăm giải thưởng các loại hàng năm, Tp Vũng Tàu luôn là đơn vị đứng đầu trong các kỳ thi học sinh giỏi trong toàn Tỉnh.
 
Công trình măng non của các chi đội không chỉ tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho ngôi trường mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy trong tuổi trẻ ý thức tự chăm sóc bản thân, chăm sóc và bảo vệ tài sản của nhà trường, hưởng ứng phong trào xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực. Qua phát động, 100% các liên đội đăng ký thực hiện công trình măng non trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên nhà trường. Từ đó các em hiểu biết hơn về môi trường xung quanh, nhận thức được giá trị thực thụ của việc chăm sóc và bảo vệ cũng như tác hại của môi trường gây ra, từ đó các em luôn có ý thức chăm sóc và giữ gìn môi trường không chỉ trong phạm vi nhà trường.
 
Phong trào “vòng tay bè bạn” là một trong những phong trào rất có ý nghĩa đã được hội đồng đội Thành phố  phát động từ nhiều năm nay nhằm giáo dục các bạn đội viên biết yêu thương giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn đang ngày càng được đông đảo các bạn đội viên tham gia hưởng ứng. Thông qua các cuộc vận động các liên đội đã xây dựng các nguồn quỹ như : quỹ “nụ cười hồng”, quỹ “vì ngưòi bạn đến trường”, quỹ “giúp bạn vược khó”, phong trào “ngày vì bạn” các bạn đội viên đã giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các bạn là con em thuộc gia đình chính sách ngay trong liên đội mình đã có hơn 10.000 bạn được gíúp đỡ với số tiền và hiện vật trên 400 triệu đồng. phong trào “vòng tay bè bạn” không chỉ dừng lại trong phạm vi liên đội mà còn mở rộng đến với các bạn đội viên học sinh các lớp phổ cập, lớp tình thương nằm trên địa bàn Thành phố  được thể hiện qua việc các liên đội thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu và hướng dẫn sinh hoạt đội đồng thời nhằm khuyến khích các bạn đến lớp thường xuyên, các bạn đội viên trong toàn thành đã vận động quyên góp tặng quà cho các bạn ở lớp phổ cập gần 23.000 tập vở, 28.000 đầu sách giáo khoa và bút viết cùng đồ dùng học tập .
 
Công tác xây đội Thiếu niên Tiền phong không chỉ tập trung phát triển về số lượng mà còn quan tâm đến chất lượng từng đội viên thông qua việc triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đội viên do hội đồng đội Trung ương phát động, nhằm giúp cho các bạn đội viên rèn luyện và tìm hiểu những nội dung kiến thức phù hợp tâm lý lứa tuổi thiếu nhi. Đến nay đã có hơn 10.000 chuyên hiệu đã công nhận. Đã phát triển được 48.579 đội viên mới, 10.839 nhi đồng, giới thiệu 25.476 đội viên lớn tuổi cho đoàn, công nhận 554 chi đội mới. có 109.622 lượt đội viên, nhi đồng được công nhận danh hiệu cháu ngoan bác Hồ.
 
Sinh hoạt Sao nhi đồng có tác động lớn trong xây dựng hỗ trợ các phong trào học tập: Đôi bạn cùng tiến, truy bài đầu giờ, đi học đúng giờ… phát huy tốt năng lực của học sinh. Việc tổ chức và hướng dẫn sinh hoạt Sao nhi đồng là trách nhiệm và nhiệm vụ của người đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Do đó các bạn phụ trách sao luôn được bồi dưỡng và tập huấn, duy trì thường xuyên lịch sinh hoạt 2 buổi/tháng theo từng chủ điểm. Qua sinh hoạt giúp các em nhi đồng có kỹ năng, nhanh nhẹn, chính xác, rèn luyện thói quen, hành vi, kỹ năng nói to, rõ ràng , rành mạch, mạnh dạn của các em. Biết lắng nghe ý kiến của người khác, biết sửa sai khi mắc lỗi… Từ đó đã phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của  các em trong học tập.
 
Xây dựng các gương điển hình xuất sắc trong phong trào Đội.
 
Xây dựng và khen thưởng các gương điển hình trong phong trào hoạt động của Đội luôn thu hút sự tham gia ủng hộ của toàn xã hội trong công tác chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Các gương điển hình là những cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc cấp Liên Đội, có đạo Đức tốt, học lực giỏi; là các gương học tốt và tham gia tốt công tác Đội tại Liên đội, gương vượt khó học tốt, gương người con hiếu thảo, cán bộ Đội giỏi, đội trưởng đội tuyên truyền măng non, gương điển hình về tham gia phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường... trong 5 năm qua đã xét chọn tuyên dương hơn 200 em trong chương trình Đại hội cháu ngoan bác Hồ.
 
Phong trào xây dựng biển đảo quê hương.
 
Đội Thiếu niên Tiền phong Thành phố Vũng Tàu, đã tổ chức nhiều chương trình "Chung tay xây dựng biển đảo quê hương" vận động ủng hộ "Quỹ vì Trường Sa thân yêu" với sự tham gia của hàng ngàn em thiếu nhi các câu lạc bộ, lớp năng khiếu. Các em đã đóng góp tiền và hiện vật để tạo nguồn quỹ góp phần đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cuộc sống và động viên tinh thần sẵn sàng chiến đấu của cán bộ - chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
 
Có thể nói, có được những kết quả ấn tượng trong 5 năm qua, là do sự dìu dắt của Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên Tiền phong Thành phố Vũng Tàu đang có những thuận lợi, thời cơ mới để tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh./.
 
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.