Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay"
04:10 | 11/12/2012 Print   E-mail    

                Thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (gọi tắt là NQTW4), Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung chỉ đạo,phân công nhiệm vụ cho các cơ quan tham mưu Ban Thường vụ thực hiệncác nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thành lập Bộ phận thường trực, Tổ giúp việc, ban hành Quy chế làm việc của Bộ phận Thường trực giúp Thành ủy thực hiện NQTW4. Thành phố Vũng Tàu cũng đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai, học tậpvà lãnh đạo thực hiện nghiêm túc NQTW4 trong toàn Đảng bộ Thành phố. Qua đó, nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đồng bộ trong công tác xây dựng Đảng .
              Trên cơ sở đó, các tổ chức đảng trực thuộc, các ban ngành đoàn thể Thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nghị quyết một cách nghiêm túc; có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, chặt chẽ, phù hợp với điều kiện cụ thể; thành lập Bộ phận Thường trực giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý kịp thời những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai và thực hiện nghị quyết ở các đơn vị, địa phương. Thành phố đã tổ chức 46 lớp triển khai quán triệt cho 7.938 lượt cán bộ, đảng viên, công nhân viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập. Nhìn chung, các cấp ủy đảng từ thành phố đến cơ sở có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, có sự chuẩn bị và hướng dẫn cụ thể việc tổ chức học tập Nghị quyết với quyết tâm cao; các ban, ngành, đoàn thể đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết trong toàn hệ thống, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cơ bản của Nghị quyết, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi NQTW4.
             Đối với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Thông báo số 48-TB/TU ngày 17/5/2012 về kế hoạch tiến hành công tác kiểm điểm trong toàn Đảng bộ. Nội dung thông báo đã xác lập 19 đầu công việc cần phải thực hiện để phục vụ cho công tác kiểm điểm. Có sự phân công trách nhiệm các đơn vị, cá nhân thực hiện từng công việc cụ thể, với lộ trình thời gian thực hiện được quy định rõ. Ngày 31/5/2012, Ban Thường vụ Thành uỷ đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các cá nhân nguyên là lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ đã nghỉ hưu, với tổng số cá nhân được mời lấy ý kiến là 36 đồng chí. Cũng trong tháng 5/2012, Ban Thường vụ Thành ủy đã gửi văn bản đến 60 cơ quan, đơn vị liên quan (với thành phần theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy) đề nghị góp ý kiến cho tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy và gửi văn bản đến 26 chi bộ cơ sở (nơi các đồng chí UVBTV đang công tác và cư trú) đề nghị góp ý cho cá nhân các đồng chí UVBTV Thành ủy. Trong đó, yêu cầu nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải đảm bảo nghiêm túc, bám sát nội dung kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 đề ra và gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; việc kiểm điểm phải thật sự phát huy dân chủ và thể hiện bản lĩnh chính trị của tập thể, cá nhân, tập trung liên hệ, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm và đề ra những giải pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả. Ban Thường vụ Thành ủy đã nhận được 42 ý kiến góp ý đối với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy và 62 ý kiến góp ý kiểm điểm đối với cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy. Toàn bộ các văn bản góp ý của các đơn vị, cá nhân đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ được Ban Thường vụ giao cho Văn phòng Thành ủy chịu trách nhiệm tổng hợp. Báo cáo tổng hợp ý kiến đã ghi chép, thống kê đầy đủ các nội dung góp ý và gửi đến các đồng chí trong Ban Thường vụ để nghiên cứu trước, phục vụ cho việc kiểm điểm. Đồng thời, Văn phòng Thành ủy cũng chịu trách nhiệm xây dựng dự thảo báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, tổng hợp ý kiến góp ý đối với cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ để gửi đến các đồng chí làm bản kiểm điểm. Bản kiểm điểm cá nhân của các đồng chí UVBTV được Văn phòng Thành ủy tổng hợp và gửi về Thường trực Thành ủy để nghiên cứu và chỉ đạo nội dung kiểm điểm. Đối với một số ý kiến của các đơn vị, cá nhân góp ý cho tập thể Ban Thường vụ có chỉ ra những mặt khuyết điểm, hạn chế, Ban Thường vụ giao các cơ quan liên quan thuộc Thành phố giúp Ban Thường vụ giải trình làm rõ, đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục, sửa chữa.
               Bên cạnh việc xúc tiến các công việc chuẩn bị công tác kiểm điểm, Ban Thường vụ Thành ủy cũng quan tâm theo dõi, đôn đốc chỉ đạo công tác chuẩn bị kiểm điểm tại các đơn vị cơ sở. Ngày 19/6/2012, Ban Thường vụ đã ban hành thông báo số 54-TB/TU phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố theo dõi, chỉ đạo và dự hội nghị kiểm điểm tại các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Theo đó, Ban Thường vụ cũng đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn thành phố để hướng dẫn, phổ biến phương pháp kiểm điểm và một số yêu cầu, nguyên tắc cần tuân thủ khi tiến hành kiểm điểm.  
Sau quá trình chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc và được sự chấp thuận của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành Hội nghị kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ trong 4 ngày (từ ngày 17 đến ngày 20/10/2012) theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Kết thúc Hội nghị kiểm điểm, đồng chí Nguyễn Tuấn Minh- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  người được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công theo dõi chỉ đạo Hội nghị đã có ý kiến nhận xét, đánh giá sơ bộ về kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình của Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu là chu đáo, đúng với hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy. Các tài liệu Ban Thường vụ chuẩn bị cho hội nghị kiểm điểm có sự chuẩn bị kỹ, công phu và nghiêm túc, bám sát những nội dung, yêu cầu của nghị quyết hội nghị Trung ương 4, cũng như nội dung gợi ý kiểm điểm sâu của Tỉnh ủy đối với Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu. Những diễn tiến trong quá trình kiểm điểm của tập thể, cũng như cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ thể hiện sự nghiêm túc, chân thành, thẳng thắn, có tinh thần cầu thị và mang tính xây dựng. Ban Thường vụ Thành ủy đã báo cáo kết quả kiểm điểm với Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và nhận được sự đồng thuận, nhất trí của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về kết quả kiểm điểm tập thể và các cá nhân UVBTV Thành ủy.
Đảng bộ thành phố Vũng Tàu có 81 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 19 Đảng bộ, 62 chi bộ. Hiện nay, các Đảng bộ, chi bộ đang tiến hành công tác kiểm điểm, có 25 tổ chức cơ sở đảng trong đó 18/19 Đảng bộ đã tiến hành kiểm điểm xong. Dự kiến trong tháng 12/2012 sẽ hoàn tất việc kiểm điểm trong toàn Đảng bộ thành phố Vũng Tàu.
                Xác định thực hiện NQTW4 nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân. Với ý nghĩa này, Thành phố Vũng Tàu sẽ làm quyết liệt, chặt chẽ hơn, đưa ra những giải pháp mang tính đồng bộ, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, đó là tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và chủ trương, biện pháp mà NQTW4 đề ra, gắn chặt với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời lãnh đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc trước mắt, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới./
(Nguồn từ Ban Tuyên giáo Thành ủy)