An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ngăn chặn tệ nạn ăn xin trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.
09:10 | 13/03/2015 Print   E-mail    

 

Tệ nạn ăn xin, trẻ em lang thang gần như đã trở thành một căn bệnh trầm kha của nước ta hiện nay. Không chỉ ở các thành phố, thị xã, các trung tâm du lịch mà ngay cả ở các vùng thị trấn, vùng quê đều xuất hiện không ít tệ nạn này.
 
Những người ăn xin, cơ nhỡ, trẻ em lang thang là những người đáng được xã hội quan tâm và giúp đỡ. Tuy nhiên chúng ta cần lên án một số đối tượng cầm đầu tổ chức ăn xin chuyên nghiệp đã lợi dụng trẻ em, người già để kiếm sống. Tình trạng đeo bám khách du lịch xin xỏ, ép buộc họ mua hàng…là chuyện xảy ra hàng ngày, công khai lộ liễu; Làm mất vẻ mỹ quan,cảnh quan du lịch; Gây ảnh hưởng không tốt đến trật tự an toàn xã hội, đến nếp sinh hoạt của người dân và đặc biệt là khách du lịch.
    
( Ảnh minh họa )
 
Trong những năm qua UBND thành phố Vũng tàu đã trực tiếp chỉ đạo các ngành, các cấp giải quyết tình trạng người ăn xin trên địa bàn thành phố như: đưa người già yếu, không nơi nương tựa vào trung tâm xã hội tỉnh nuôi dưỡng trong vòng 1 tháng, nếu không có thân nhân bảo lãnh thì đưa về trung tâm nuôi dưỡng người già ở Thị trấn Long Hải; Số trẻ em lang thang, cơ nhỡ không có người thân bảo lãnh thì đưa về trung tâm cô nhi ( phường Thắng Nhất ) và trung tâm bảo trợ trẻ em Phan Bội Châu (phường 2); Một số trẻ em trên 16 tuổi và người già không có người bảo lãnh ngoài địa phương thì tạo mọi điều kiện để họ về quê sinh sống. Song gần đây trên địa bàn thành phố xuất hiện ngày càng nhiều người ăn xin, thuộc nhiều lứa tuổi: Người già, trẻ em, người tàn tật, kể cả những người còn khả năng lao động mà phần lớn là từ những địa phương khác đến. Các đối tượng này thường tập trung tại các khu du lịch, khu vui chơi, bãi tắm, chợ, các nhà hàng ăn uống để xin tiền. Ngoài ra còn một vài kiểu xin tiền khác như: Hát dạo, đặt ra một câu chuyện thương tâm để đánh động lòng thương cảm của người khác để xin tiền ( có người nhà bị bệnh nan y không có tiền mua thuốc, đi đường bị mất cắp không có tiền đi tàu xe…). Vào các dịp lễ, tết, các ngày 30, mùng 1, ngày 14 và 15 âm lịch hàng tháng tại các đền, chùa xuất hiện nhiều người ăn xin khá đông, nhất là ở các chùa: Từ Quang, Tịnh xá Ngọc Bích, Linh Sơn Cổ Tự (phường 2 ); Chùa Phổ Đà Sơn Quan Âm Bồ Tát Tự (phường 5 ).
 
Việc giải quyết tệ nạn ăn xin, lang thang của nước ta nói chung và của thành phố Vũng Tàu nói riêng vẫn chưa triệt để, như “ bắt cóc bỏ dĩa “. Nếu thực hiện mạnh tay ở địa bàn này thì xuất hiện tệ nạn này ở địa bàn khác, hết đợt ra quân thì đâu lại vào đấy. Sở dĩ tình trạng này kéo dài là vì nhà nước ta chưa có văn bản pháp luật nào quy định việc cấm ăn xin, lang thang; Chính quyền các cấp chưa cương quyết trong việc chế tài tệ nạn này, chưa tạo được sự đồng thuận về mặt xã hội. Mặt khác, người ăn xin còn dựa vào tâm lý “ Làm từ thiện “ của một số người dân để trục lợi cá nhân.
 
Đã đến lúc chúng ta cần phải mạnh tay, cương quyết trong việc dẹp tệ nạn ăn xin, lang thang. Việc thu gom, đưa những người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin vào các cơ sở bảo trợ xã hội hoặc trả về địa phương là việc làm nghiêm túc, dài hạn, thường xuyên và cần sự chung tay của toàn xã hội; Không phải theo phong trào hoặc vào các dịp lễ, tết.Theo nghị định 13/2010/NĐ.CP của Chính phủ các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đều được trợ giúp trợ cấp. Nếu xác minh, tìm hiểu đối tượng khó khăn về nhà ở, sinh hoạt, các trung tâm bảo trợ xã hội chính là nơi trợ giúp kịp thời trong thời gian không quá 01 tháng.
 
Người dân nên có thái độ dứt khoát không cho tiền người ăn xin, cơ nhỡ; Thể hiện lòng từ thiện đúng nơi, đúng chỗ. Ban quản lý các khu vui chơi, danh lam thắng cảnh, bãi tắm, chợ, Các đơn vị kinh doanh dịch vụ cần có các biện pháp không cho người ăn xin vào khu vực mình quản lý. Hiện tượng ăn xin biến tướng, giả mạo; Các đối tượng lợi dụng trẻ em, người già, người tàn tật để làm nghề kiếm sống không chỉ gây mất niềm tin mà còn ảnh hưởng đến chính sách nhân đạo của nhà nước thì các cơ quan pháp quyền, dân phòng, các đoàn thể ở địa phương phải có động thái kiểm tra, tìm hiểu, xác minh địa chỉ quê quán đối tượng đang hành nghề để có biện pháp xử lý theo quy định.
 
Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giữ gìn mỹ quan đô thị và xây dựng nếp sống văn minh của một thành phố du lịch các nghành, các cấp, cán bộ và nhân dân cần chung tay, góp sức đẩy lùi tệ nạn ăn xin trên địa bàn thành phố.
 
Bài: Hoàng Yến
BBT.