Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
NĂM 2014: Thành phố Vũng Tàu có nhiều đổi mới về lĩnh vực đất đai
05:59 | 02/01/2015 Print   E-mail    

 

2014 được xem là một năm mà UBND TP. Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực để đổi mới trong việc giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận với lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, trong năm TP. Vũng Tàu đã công bố quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và xa hơn, cho thấy một định hướng quan trọng của địa phương trong việc sử dụng đất để phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường.
 
CẢI CÁCH “MỘT CỬA”
 
Năm 2014, nhằm chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, UBND TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và những đơn vị có liên quan là đối với trường hợp hồ sơ trễ hẹn mà nguyên nhân trễ do cơ quan, đơn vị thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải có thư xin lỗi tổ chức, công dân và cam kết ngày trả kết quả lần hai cho tổ chức và công dân. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xác định rõ trách nhiệm cá nhân đã gây ra việc trễ hẹn, nếu không có lý do chính đáng, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đầy đủ theo quy định, Phòng TN-MT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, UBND các phường, xã có trách nhiệm hướng dẫn cho các tổ chức và công dân bằng phiếu hướng dẫn hồ sơ. Trong quá trình hướng dẫn, các đơn vị này phải nêu rõ nội dung cần thực hiện, điều chỉnh, bổ sung, ký tên vào phiếu hướng dẫn và chịu trách nhiệm cá nhân về việc hướng dẫn này...
 
Ngoài ra, UBND TP. Vũng Tàu đã thành lập Tổ khảo sát lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp về tiến độ, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố. Đoàn khảo sát có nhiệm vụ triển khai phiếu khảo sát, điều tra, lấy ý kiến của người dân, DN về các vấn đề trên; Phân tích, xử lý thông tin đã thu thập được qua quá trình khảo sát, điều tra.
 
Theo Báo cáo của UBND TP.Vũng Tàu, trong năm 2014, các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố đã có 990 lượt tiếp công dân với 1.021 người. Trong đó, lãnh đạo tiếp 12 lượt với 36 người; bộ phận tiếp dân tiếp 978 lượt với 985 người. Đồng thời, các đơn vị đã tiếp nhận 923 đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận thuộc thẩm quyền. Trong đó, đã giải quyết được 560 đơn thư, còn 363 đơn thư đã chuyển giao chưa giải quyết.
 
Thông qua các phản ánh từ người dân, trong năm 2014, TP.Vũng Tàu đã tăng cường công tác thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm về quản lý nhà nước, quản lý kinh tế-xã hội của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp. Trong đó, tập trung thanh tra về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản; trách nhiệm thủ trưởng cơ quan đơn vị trong việc thực hiện về pháp luật khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, công tác cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn… để kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm, kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế-xã hội.
 
Chú thích ảnh: Định hướng phát triển không gian đô thị TP. Vũng Tàu cho giai đoạn 20 năm tới và những năm tiếp theo là đô thị du lịch vùng duyên hải - đô thị sinh thái biển
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\dat dai - nam 2014.jpg
Một góc Bãi Sau – TP. Vũng Tàu

QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT
 
Tháng 9- 2014, TP. Vũng Tàu đã công bố quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011-2015. Theo quy hoạch, đến năm 2020 và xa hơn, TP. Vũng Tàu có 5 phân khu đô thị với số dân đến năm 2020 là 500.000 người. Cụ thể, khu đô thị trung tâm là khu đô thị truyền thống nằm ở phía Nam của Sân bay Vũng Tàu hiện hữu bao gồm các khu ở thành phố, thương mại-dịch vụ-du lịch, trung tâm hành chính, di tích lịch sử văn hóa, Núi Lớn, Núi Nhỏ…

Khu đô thị mới Chí Linh-Phước Thắng bao gồm địa bàn các phường Thắng Nhất, Rạch Dừa, 9, 10, 11 và một phần phía Nam phường 12. Đây là khu đô thị biểu trưng của thành phố Vũng Tàu cho thế kỷ 21 chủ yếu xây dựng mới, cao tầng thích ứng một đô thị hiện đại với trung tâm chuyên ngành lớn của vùng, trung tâm thể thao, đào tạo đại học, thương mại-văn phòng-giải trí cao cấp.
 
Khu đô thị Phước Cơ-Bắc Phước Thắng là vùng sinh thái ngập mặn với hệ thống sông rạch chằng chịt rất đặc trưng và ở vị trí cửa ngõ của thành phố Vũng Tàu. Vì vậy, khu vực này được quy hoạch là khu đô thị sinh thái thấp tầng phát triển quy mô nhỏ nhằm tạo một vùng cửa ngõ rộng, thoáng, cảnh quan đẹp, lưu giữ sinh thái tự nhiên.
 
Khu đô thị đảo Gò Găng (nơi đặt sân bay Vũng Tàu mới) diện tích 1.350 ha còn khá nguyên sinh với rừng ngập mặn bao quanh được quy hoạch trở thành một trung tâm đô thị dịch vụ tổng hợp đặc sắc, chất lượng cao ở các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo, tài chính, ngân hàng, thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp mang tầm vóc khu vực và quốc tế. Khu đô thị Long Sơn quy hoạch phát triển thành khu đô thị công nghiệp dầu khí, cảng quan trọng của cả nước.
 
Ngòai ra, định hướng phát triển không gian đô thị TP. Vũng Tàu cho giai đoạn 20 năm tới và những năm tiếp theo là đô thị du lịch vùng duyên hải-đô thị sinh thái biển, đồng thời, phát triển các khu chức năng đô thị theo các trục đường xương sống đã được khẳng định gồm trục phát triển công nghiệp là đường 30/4, trục chính đô thị là đường 51B và trục du lịch là đường 3/2. Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Trương Văn Trí nhận định: Việc bố trí sử dụng đất theo phương án quy hoạch là ưu tiên chuyển dịch quỹ đất bảo đảm cho phát triển đô thị và đầu tư trên địa bàn thành phố; tạo điều kiện cho thành phố phát triển hơn nữa, xứng tầm là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh và là đô thị du lịch vùng duyên hải-đô thị sinh thái biển hấp dẫn của Việt Nam.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.