Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi
06:46 | 29/10/2014 Print   E-mail    

 
Từ đầu năm đến nay,  sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, theo ngành công thương BR-VT, dù đã có sự tăng trưởng, nhưng vẫn có một số ngành nghề phát triển chưa bền vững do bị tác động về giá, nguyên liệu đầu vào và một số yếu tố khác. Do vậy để hoàn thành kế hoạch năm 2014, hiện các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực này đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp.
 
 
Sản xuất đường ống dẫn khí tại công ty TNHH Vietubes
 
Phải nhìn nhận rằng, dù chưa hồi phục mạnh mẽ nhưng tình hình sản xuất công nghiệp - ngành kinh tế chủ lực của tỉnh - ngày càng có nhiều tín hiệu khả quan. Nhiều DN nỗ lực đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường mới để duy trì và phát triển sản xuất. 9 tháng đầu năm, trừ dầu thô và khí đốt, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh thực hiện trên 43.400 tỷ đồng, đạt gần 71% kế hoạch năm, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong đó, đã có 4 sản phẩm hoàn thành vượt kế hoạch năm gồm: bột mì vượt kế hoạch gần 47%, giày các loại vượt kế hoạch 39,4%, dầu thực vật vượt kế hoạch 8,6%, sợi vượt kế hoạch gần 5,4%. Nhiều doanh nghiệp ngành may mặc, thủy sản cũng đã thực hiện được trên 80% kế hoạch năm. Ông Nguyễn Văn Quý, Phó giám đốc Công ty cổ phần May Vũng tàu cho biết: “9 tháng đầu năm, chúng tôi đã thực hiện 976 ngàn sản phẩm, đạt hơn 80% kế hoạch về sản lượng. Doanh thu đạt hơn 1,5 triệu USD. Dự kiến, đến quý 4, chúng tôi vượt kế hoạch khoảng 10% kế cả doanh thu và sản lượng”.
 
Ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc công ty cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản (Baseafood) cho hay: “Năm 2014, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong cả nước còn nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, bởi lẽ ngành phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên liệu, mùa vụ, thời tiết và cả khách hàng... Tuy nhiên với sự nỗ lực hết mình, chúng tôi đã chuẩn bị từ trước nên gần 10 tháng qua, công ty đã thực hiện trên 75%, trong đó xuất khẩu đã đạt được hơn 23 triệu USD và sản lượng thực hiện hơn 7500 tấn. Sự phục hồi và tăng trưởng của ngành công nghiệp tỉnh BR-VT trong năm 2014 còn có sự đóng góp của ngành công nghiệp chế tạo. Trong 9 tháng đầu năm, ngành này đã tăng 8,54% so với kế hoạch. Nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành hoặc vượt kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Giám đốc công ty TNHH Vietubes chia sẻ: "Đầu năm, công việc cũng không có nhiều, công nhân chỉ làm 1 ca hoặc 2 ca nhưng đến quý 3, công nhân phải làm 3 ca. Đến nay, về doanh thu và lợi nhuận, chúng tôi đều vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể là doanh thu tăng 103% kế hoạch, lợi nhuận tăng 108%. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu tăng 128%, lợi nhuận tăng 183%”.
 
Trong sự phục hồi chung, đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 4 sản phẩm công nghiệp khó hoàn thành kế hoạch năm gồm: tháp gió mới chỉ đạt 22% kế hoạch năm, do bị thua kiện chống bán phá giá tại thị trường Hoa Kỳ; nhựa PVC chỉ đạt hơn 49,5% do thị trường tiêu thụ gặp khó khăn; gạch men đạt hơn 53,6% kế hoạch năm, xi măng đạt gần 34,7% kế hoạch năm, do tình hình xây dựng và thị trường bất động sản chưa ổn định. Đây là những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất công nghiệp, nên việc tăng trưởng thấp ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị sản xuất cả ngành công nghiệp của tỉnh.
 
Ông Đỗ Vân Long, Phó giám đốc Sở công thương nhận định: “Mặc dù mặt hàng tháp gió đã tìm được thị trường mới nhưng cũng rất khó để bù đắp kế hoạch của các tháng trước. Vì vậy, theo dự báo của chúng tôi, năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn chỉ đạt khoảng 97% - đây đã là một sự cố gắng rất lớn. Nếu có sự đột biến nào đó, giá trị sản xuất công nghiệp có giá thể tăng cao nhưng điều đó rất khó xảy ra.” Thời gian còn lại của năm 2014 không còn nhiều, vì vậy các doanh nghiệp ngành công thương đang quyết liệt triển khai các giải pháp: đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí, tìm kiếm thị trường mới để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngành công thương cũng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn như: tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; giải quyết dứt điểm các vướng mắc đối với một số dự án quan trọng, nhằm đảm bảo tiến độ. Đối với các sản phẩm có lợi thế về thị trường và có khả năng tăng sản lượng, trong những tháng cuối năm, ngành công thương chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất và tăng sản lượng.  
 

Bài, ảnh: Hoa Hạ

BBT.