Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đảng bộ doanh nghiệp ngoài nhà nước Thành phố: Mô hình mới và hiệu quả trong phát triển Đảng
09:43 | 12/10/2017 Print   E-mail    

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở khu vực này ngày càng được nâng cao, góp phần vào sự phát triển riêng của doanh nghiệp và sự phát triển chung của thành phố.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước trên địa bàn thành phố phát triển khá nhanh, đến nay đã có 4.122 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ngày càng đa dạng về quy mô, hình thức tổ chức, lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Ngày 16-6-2016, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành quyết định thành lập Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNNN) gồm 7 chi bộ với 99 đảng viên chính thức. Đây là Đảng bộ DNNNN  đầu tiên được thành lập trong toàn tỉnh, là mô hình tổ chức Đảng kiểu mới. Việc ra đời của Đảng bộ DNNNN có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những giải pháp tích cực của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu thực hiện yêu cầu đối mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đồng thời lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, gắn với chăm lo đời sống cho người lao động.

Ông Trương Dực Đức - Bí thư Đảng ủy DNNNN cho biết : để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong khu vực này và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII) “Về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”; cùng các chỉ thị, nghị quyết liên quan của tỉnh và thành phố, Đảng ủy DNNNN thành phố đã khảo sát, đánh giá thực trạng tổ chức đảng trong các DN ngoài nhà nước. Trên cơ sở đó, Đảng ủy thực hiện nhiều giải pháp xây dựng và củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp khu vực này. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, nâng cao nhận thức về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động và người sử dụng lao động trong các DN ngoài nhà nước, Đảng ủy thường xuyên rà soát, thống kê và chọn doanh nghiệp tiêu biểu để tập trung phát triển đảng viên, tiến tới thành lập tổ chức Đảng khi có đủ điều kiện. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh trong các DN có đảng viên. Chúng tôi cũng nhận định rằng tuy có khó khăn nhưng sẽ cố gắng vận động DN đồng thuận với chủ trương của Tỉnh ủy, Thành ủy và Đảng ủy, cố gắng phát triển 20 đảng viên mới trong năm 2017.

Ông Nguyễn Đăng Minh – Phó bí thư thường trực Thành ủy tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới kết nạp tại Đảng bộ DNNNN trong năm 2017 

Tuy mới thành lập và hoạt động trong thời gian hơn một năm, song trong khoảng thời gian này, Đảng bộ DNNNN thành phố đã vừa củng cố, kiện toàn nhân sự, tổ chức; vừa tích cực hoạt động, thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy trong việc phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNNN và đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Tiếp xúc, vận động 23 doanh nghiệp để xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên trong DNNNN; thành lập được 06 chi bộ doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy; kết nạp 08 đảng viên, hoàn thiện thủ tục đề nghị kết nạp 12 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Là chi bộ mới được thành lập, từ không ít khó khăn ban đầu, đến nay, Chi bộ Doanh nghiệp 4 (thuộc đảng bộ DNNN) đã đi vào hoạt động ổn định. Trước kia, hầu hết đảng viên của chi bộ phải tham gia sinh hoạt tại địa phương, nội dung sinh hoạt ít gắn kết với hoạt động của doanh nghiệp. Từ khi chi bộ Doanh nghiệp 4 thành lập đã gắn kết hoạt động của Đảng với hoạt động của doanh nghiệp. Song song với việc quán triệt, triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Chi bộ thường đưa ra các nội dung sinh hoạt liên quan đến tình hình phát triển kinh tế trong nước cũng như của thế giới, các chính sách lao động và tình hình đời sống của người lao động… ; từ đó động viên các đồng chí đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời tham mưu lãnh đạo doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao đời cho người lao động. Ông Hoàng Cao Sinh - Bí thư Chi bộ Doanh nghiệp 4 cho biết: Tình hình hoạt động của chi bộ từ khi thành lập đến nay cũng như bối cảnh của Đảng bộ DNNNN, bước đầu gặp rất nhiều khó khăn do đảng viên đang công tác tại nhiều DN, công ty ngoài nhà nước thuộc nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau nên sinh hoạt của chi bộ bước đầu hết sức khó khăn. Tuy nhiên, cũng qua động viên, đảng viên cố gắng khắc phục điều kiện làm việc để tham gia sinh hoạt đầy đủ với chi bộ, đến nay chi bộ tương đối ổn định.

Chi bộ khách sạn Vũng Tàu Xanh thành lập năm 2010 với 8 đảng viên, trực thuộc Công ty bất động sản Viettel. Sau đó Viettel thoái vốn, chi bộ tiếp tục sinh hoạt tại Thành ủy Vũng Tàu. Đến khi Đảng ủy DNNNN thành phố thành lập, chi bộ khách sạn Vũng Tàu Xanh chuyển sang sinh hoạt tại đây. Cũng nhờ đó mà tình hình phát triển đảng của chi bộ thuận lợi hơn trước rất nhiều. Năm 2016, chi bộ phát triển được 1 đảng viên mới. Năm 2017, chi bộ đề ra chỉ tiêu phát triển từ 2-3 đảng viên mới. Ông Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Chi bộ khách sạn Vũng Tàu Xanh cho biết: Trước đây, chúng tôi sinh hoạt cùng Thành ủy Vũng Tàu rất rộng, nên các nội dung không gần lắm với chi bộ. Khi Đảng bộ DNNNN thành lập, chi bộ sinh hoạt cùng Đảng bộ DNNNN thì các nội dung sinh hoạt gần gũi và thiết thực hơn, các thủ tục liên quan đến kết nạp đảng, các lớp học bồi dưỡng chính trị rất thuận lợi.

Thành ủy Vũng Tàu vừa tổ chức hội nghị sơ đánh giá kết quả hoạt động mô hình Đảng bộ doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành phố, qua đó khẳng định mô hình Đảng bộ Doanh nghiệp Ngoài Nhà nước trực thuộc Thành ủy là phù hợp để đẩy mạnh công tác xây dựng đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tăng cường và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nền kinh tế nói chung và hoạt động của doanh nghiệp ngoài Nhà nước nói riêng trong bối cảnh hiện nay.

Với mục tiêu xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, phát triển đảng viên, nhiệm kỳ 2016-2020, Đảng bộ DNNNN phấn đấu đến năm 2020 kết nạp được 100 đảng viên và thành lập 16 chi bộ trực thuộc, Đảng bộ DNNNN đề ra giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Đảng bộ như: chủ động xây dựng và ban hành quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố, Thành đoàn Thành phố, Hội Cựu Chiến binh Thành phố trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ công tác xây dựng tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp, thông qua các hoạt động phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng đối với các quần chúng ưu tú trong các tổ chức đoàn thể. Bên cạnh đó, Đảng ủy DNNNN cũng sẽ tiếp tục rà soát những DN có đảng viên nhưng chưa có tổ chức Đảng để thành lập chi bộ ghép hoặc phân công đảng viên về sinh hoạt và thực hiện công tác kết nạp đảng viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập chi bộ./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT