Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Cơ hội cho học sinh rớt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập
08:12 | 10/07/2014 Print   E-mail    

 

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015 vừa qua, toàn tỉnh có 9.778/11.677 học sinh được tuyển vào các trường THPT công lập. Như vậy, đã có gần 1.900 thí sinh không trúng tuyển vào trường công lập. Tuy nhiên, cơ hội học tập cho số thí sinh này chưa phải đã hết, các em vẫn còn có những sự lựa chọn khác phù hợp với điều kiện và năng lực của bản thân.
   
Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu có 4 trường THPT tư thục tuyển sinh lớp 10, gồm: Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Song ngữ và Thế giới trẻ em. Các trường này tuyển sinh từ 50 đến 360 học sinh/trường. Hệ thống GDTX của tỉnh có 7 trung tâm tuyển sinh lớp 10 với chỉ tiêu từ 150 đến 440/trung tâm. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có trường Cao đẳng Nghề Bà Rịa-Vũng Tàu tuyển sinh 1000 chỉ tiêu các ngành nghề Trung cấp. Hệ thống trường tư thục, GDTX, CĐ nghề, Trung cấp nghề khá đa dạng, với nhiều hình thức đào tạo phong phú nên học sinh sẽ có nhiều sự lựa chọn, ngoài việc theo học THPT công lập.
 
 
Với những gia đình không quá khó khăn, khi thi rớt công lập, học sinh có thể vào các trường tư thục. Những năm gần đây, chất lượng đào tạo tại các trường tư thục đã được nâng cao, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh. Chẳng hạn, tại trường THPT Lê Hồng Phong, Thành phố Vũng Tàu, hàng năm tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của trường đạt trên 90%, đặc biệt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%. Ông Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, TPVT cho biết, "năm nay trường LHP được phân chỉ tiêu tuyển sinh 360 HS. Điều kiện tuyển sinh vào trường tương đối thấp, HS chỉ cần có học lực trung bình, hạnh kiểm khá, tốt là có thể đăng ký học tại trường. Học ở đây, nhà trường rất chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho các em. Cụ thể, vào những tiết học buổi chiều, nhà trường bố trí các GV nhiều kinh nghiệm kèm cặp dạy các em”.
 
Với các trung tâm GDTX, thời gian qua hệ thống GDTX đã được tỉnh quan tâm đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy-học và quản lý. Ba năm trở lại đây, chất lượng đào tạo của GDTX đã nâng lên rõ rệt, tỷ lệ tốt nghiệp tăng cao, nhiều học sinh GDTX đỗ vào đại học... Hơn nữa, với thời gian học linh hoạt và học ít môn hơn so với các trường công lập, những em có hoàn cảnh khó khăn còn có thể vừa học nghề, vừa đi làm thêm để phụ giúp gia đình. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy- Trưởng phòng giáo vụ- TTGDTX -Hướng nghiệp VT, cho biết: “Học sinh có bằng tốt nghiệp THCS có thể học tại TTGDTX. Ở đây có các ca học sáng, chiều, tối cho từng đối tượng học sinh. Và sau khi các em tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tương đương với bằng THPT và các em được phép thi và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, TCCN trong cả nước”.
 
Ngoài học tại các trường tư thục hay các trung tâm GDTX, theo học nghề cũng là một lựa chọn, hướng đi phù hợp với những học sinh có điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, hoặc học lực hạn chế. Hiện nay, trường CĐ nghề tỉnh là môt trong những cơ sở đào tạo tạo nghề uy tín tầm cỡ quốc gia, được Chính phủ, Tổng cục dạy nghề và UBND tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại. Trường cũng đã mở thêm nhiều ngành nghề đang có nhu cầu lao động lớn tại tỉnh như: công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, xi mạ, chế tạo khuôn mẫu..v..v...Ông Lê Duy Cầu- Hiệu trưởng trường CĐ nghề tỉnh cho biết, “Theo học tại trường CĐ nghề tỉnh, học sinh vừa được đào tạo tay nghề vừa được nhà trường bổ túc thêm kiến thức văn hóa. Theo đó, sau khi tốt nghiệp, học sinh không chỉ được cấp bằng trung cấp nghề mà còn được cấp bằng tốt nghiệp THPT và được nhà trường giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong tỉnh”.
 
Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh, năm học 2014-2015, tổng chỉ tiêu xét tuyển lớp 10 hệ bổ túc của các trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh khoảng hơn 1.600 chỉ tiêu; trường CĐ nghề tỉnh 1000 chỉ tiêu; các cơ sở dạy nghề khác cũng tuyển sinh khoảng 1.000 chỉ tiêu học sinh tốt nghiệp THCS. Riêng hệ thống các trường THPT ngoài công lập, con số này là hơn 600 chỉ tiêu. Như vậy, sẽ có ít nhất 4.000 cơ hội xét tuyển cho học sinh rớt lớp 10 công lập. Tuy nhiên, trước khi quyết định học ở đâu, học sinh cần hiểu rõ về năng lực, sức khỏe, sở thích của bản thân cũng như các điều kiện kinh tế của gia đình để chọn hướng đi phù hợp.

Bài, ảnh : Minh Phát
BBT.