Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thầy Nguyễn Xuân Lộc- trường Tiểu học Hạ Long-người hết lòng với sự nghiệp “trồng người”.
09:06 | 18/11/2015 Print   E-mail    

Yêu nghề, thương trò và đam mê với sự nghiệp “trồng người”, thầy Nguyễn Xuân Lộc- Hiệu trưởng trường THPT Hạ Long là một trong những tấm gương cán bộ quản lý giỏi của ngành GD-ĐT tỉnh nhà. Những cống hiến mà thầy Lộc dành cho trường, cho ngành GD-ĐT Thành phố và cho tỉnh nhà đã góp phần không nhỏ trong thành tích chung của đơn vị và của ngành GD-ĐT BRVT.

Thầy Nguyễn Xuân Lộc, ngoài cùng bên phải nhận khen thưởng tại hội nghị tổng kết ngành GD-ĐT Tỉnh

Tốt nghiệp trường Trung học Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu và về công tác tại trường Tiểu học Hạ Long từ năm 1992, thầy Nguyễn Xuân Lộc không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ, nghiệp vụ của mình, để rồi năm 2005, Thầy Lộc tốt nghiệp trường ĐHSP Huế. Qua quá trình phấn đấu và rèn luyện, năm học 2006-2007, thầy Lộc được bổ nhiệm là hiệu phó của trường và một năm sau đó thầy Lộc tiếp tục được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường Tiểu học Hạ Long. 23 năm gắn bó với ngành GD, trong đó 10 năm làm công tác quản lý. Dù ở cương vị công tác nào, Thầy Nguyễn Xuân Lộc cũng luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn nêu gương, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bản thân thầy Lộc luôn tự trau dồi chuyên môn, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho Hiệu trưởng, các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức để cải tiến công tác quản lý tại đơn vị mình và luôn tự nhủ phải đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm mọi việc có lợi cho học sinh và nhà trường, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh ra sức dạy và học tốt nhằm từng bước xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động của ngành giáo dục, thầy Lộc luôn dồn hết tâm huyết để triển khai một cách có hiệu quả, tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường được tập thể giáo viên và học sinh tích cực tham gia hưởng ứng.

Thầy Nguyễn Xuân Lộc chia sẻ “Trường Hạ Long chúng tôi có một bề dày thành tích nên những phong trào lớn trường luôn nhận được sự tin tưởng của cấp trên giao cho thực hiện thí điểm. Chính vì thế để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, chúng tôi khá là áp lực, tuy nhiên khi đã nhận nhiệm vụ rồi thì mình phải tập trung cao độ các nguồn lực từ lãnh đạo cho tới các bộ phận công đoàn, đoàn thanh niên, tổng phụ trách đội để cố gắng làm sao hoàn thành đúng tiến độ của cấp trên giao phó.”

Để nâng cao chất lượng đội ngũ, Thầy Lộc cùng các đồng nghiệp trong Ban giám hiệu luôn chăm lo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Đồng thời coi trọng phương châm “Mỗi thầy, cô giáo  là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” để rèn luyện và phấn đấu, động viên và tạo điều kiện cho các giáo viên nâng cao trình độ lên Đại học. Khuyến khích đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học. Trong quá trình quản lý chỉ đạo, Thầy Lộc luôn coi trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp, kiến nghị của giáo viên, phụ huynh và học sinh, qua đó vận dụng vào công tác quản lý nhà trường đạt hiệu quả.

Nhận xét về thầy Lộc, cô Phạm Thị Thanh Loan - Giáo viên trường Tiểu học Hạ Long cho biết: “là một GV ở trường TH Hạ Long, được sống và làm việc với thầy nhiều năm, trước hết tôi nhận thấy thầy hiệu trưởng Nguyễn Xuân Lộc là một Bí thư chi bộ, một người lãnh đạo rất là có tâm với nghề, có năng lực quản lý chuyên môn vững vàng. Trong những năm gần đây trường Hạ Long gặt hái rất nhiều thành công, đó là nhờ một phần công sức của thầy, cũng nhờ thầy đã chèo lái con thuyền Hạ Long đến bến bờ vinh quang. Thầy Lộc luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, trong mọi công tác, phong trào, luôn biết chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với anh chị em trong nhà trường. Không những thế thầy luôn tạo điều kiện bồi dưỡng GV để phát huy hết khả năng, năng lưc chuyên môn của bản thân mình, để người GV chúng tôi luôn đứng vững trong công tác giảng dạy. Đặc biệt thầy sống rất gần gũi chan hòa, luôn tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đội ngũ GV nhà trường, luôn tạo điều kiện cho mọi người về đời sống và hoàn cảnh gia đình để giúp GV chúng tôi làm tốt công việc ở trường cũng như công việc ở gia đình. Tôi thấy thầy thực sự là một tấm gương đáng để cán bộ và GV trong nhà trường noi theo”

 Chị Nguyễn Thị Phương Thanh- Phụ huynh trường Tiểu học Hạ Long, TP Vũng Tàu nhận xét: “Tôi là phụ huynh có 2 con đã học ở trường Hạ Long này, bé lớn năm nay đã ra trường, còn bé nhỏ đang học lớp 3 ở trường. Qua cảm nhận của tôi, thầy Lộc là người rất nhiệt tình, giàu nhiệt huyết, thầy đã tạo được một môi trường học tập cho học sinh khá tốt. Con tôi học ở đây luôn được giáo dục về toàn diện, chính vì vậy tôi rất yên tâm khi gửi con học tại trường Hạ Long này”.

Thầy Nguyễn Xuân Lộc còn đặc biệt quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, luôn tìm mọi giải pháp giúp những em này có điều kiện đến lớp, vươn lên trong học tập. Trong những năm học qua, thầy cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương vận các mạnh thường quân  đóng góp kinh phí để: hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo, kịp thời hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà, khen thưởng các hội thi, khen thường học sinh giỏi.

Dưới sự quản lý, chỉ đạo của thầy Lộc, liên tục trong nhiều năm, trường Tiểu học Hạ Long đạt được danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; công đoàn vững mạnh cấp tỉnh, toàn quốc; Liên đội mạnh cấp tỉnh, toàn quốc. Trường cũng luôn dẫn đầu trong các cuộc thi giải Toán, thi tiếng Anh qua mạng cấp TP, cấp tỉnh, quốc gia. Nhiều học sinh của trường tiểu học Hạ Long được vinh danh trong các kỳ thi mang tầm quốc gia, quốc tế. Thầy Nguyễn Xuân Lộc luôn được sự tin tưởng từ cấp trên và sự quý mến của phụ huynh học sinh.

Từ những thành tích đạt được, nhiều năm liền thầy Lộc đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba và nhiều bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và Sở GD-ĐT. Và mới đây, thầy Lộc được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc. Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của riêng cá nhân thầy Xuân Lộc hay của tập thể trường Tiểu học Hạ Long mà đó còn là niềm vui, niềm tự hào chung của cả ngành GD-ĐT tỉnh nhà./.

Bài, ảnh: Anh Minh, BBT