Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Chương trình sữa học đường của BR-VT góp phần nâng cao thể chất và tinh thần cho trẻ
12:30 | 31/10/2015 Print   E-mail    

Là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện chương trình sữa học đường từ nguồn ngân sách tỉnh, đến nay, qua 9 năm triển khai, BR-VT đã đạt được được mục tiêu hỗ trợ phát triển thể chất và trí tuệ cho trẻ, giảm mạnh tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

Được UBND tỉnh giao trách nhiệm phụ trách triển khai chương trình Sữa học đường, ngành GD-ĐT và ngành Y tế đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan và công ty Tetra Pak Việt Nam, công ty Vinamilk tổ chức cung cấp sữa, giám sát chất lượng sữa, bảo quản sữa tại các trường mầm non và trạm y tế xã, phường, thị trấn. Theo đó, trẻ em tại 100% trường mầm non đều được uống sữa miễn phí 2 lần/tuần trong suốt 9 tháng học ngay tại trường. Riêng các trẻ từ  3-5 tuổi suy dinh dưỡng ngoài cộng đồng, vào đầu mỗi tháng sẽ được trạm y tế các địa phương cấp miễn phí 16 hộp và được thụ hưởng liên tục trong 12 tháng. Theo đó, từ năm 2007 đến nay, mỗi năm, chương trình sữa học đường của tỉnh BR-VT đã cung cấp sữa miễn phí cho hơn 44.000 trẻ trong trường mầm non và khoảng 4.500 trẻ ngoài cộng đồng với kinh phí thực hiện gần 200 tỷ đồng, trong đó 50% do ngân sách tỉnh hỗ trợ, 50% do các tổ chức xã hội và phụ huynh đóng góp.

          

Các cháu học sinh  mầm non uống sữa trong chương trình sữa học đường

Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, hơn 58 ngàn trẻ trong các cơ sở GDMN được uống sữa, đạt tỉ lệ gần 99%, so với cùng kỳ năm 2014 tăng hơn 2.500 trẻ được uống sữa; trẻ suy dinh dưỡng ngoài cộng đồng có hơn 3.600 trẻ được uống sữa.

Nhờ vậy, đến nay, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các trường MN chỉ còn dưới 2%. Trung bình mỗi năm, có hơn 1.000 trẻ dưới 5 tuổi  thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng về chiều cao và cân nặng.

Ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh BR-VT cho biết: “Chương trình sữa học đường của tỉnh BR-VT là một chương trình hết sức tuyệt vời nhằm nâng cao thể chất, thông minh của tre mầm non trong tỉnh. Trải qua 9 năm triển khai, đến nay đã thu được nhiều kết quả to lớn: tỉ lệ suy dinh dưỡng đã giảm đi rất nhiều. Hiện nay các tỉnh trong cả nước như ở Bắc Ninh, Khánh Hòa, Đồng Nai và một số tỉnh khác đã đến thăm quan học tập đề án sữa học đường của ta để về triển khai ở các tỉnh bạn.”

Để các hoạt động cấp phát sữa cho trẻ đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, không để xảy ra các trường hợp thất thoát hay bị ngộ độc thực phẩm do sữa…được thực hiện tốt, các địa phương, các trường học đã thực hiện tốt việc cân đo, theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ, đồng thời thông báo kết quả đến phụ huynh để cùng đưa ra chế độ chăm sóc trẻ phù hợp.    

Cô Lê Thị Xuân Oanh - Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hương Sen, thành phố Vũng Tàu cho biết: “Thực hiện chương trình sữa học đường, hàng tháng ở trường mần non Hương Sen mỗi cháu được uống 8 hộp/tháng. Những cháu nào nghỉ học đúng vào hôm uống sữa học đường sẽ được uống bù vào các ngày các cháu đi học tiếp theo trong tháng. Tôi thấy chương trình sữa học đường của tỉnh rất bổ ích, các cháu ở trường mầm non Hương Sen giảm được tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân. Chuowng trình không những giúp cho trẻ phát triển về thể chất mà còn giúp trẻ phát triển về tinh thần.”

Chương trình sữa học đường đã và đang mang lại niềm vui cho không ít gia đình, nhất là các gia đình có trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh.

Anh  Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng ban đại diện phụ huynh học sinh Trường mầm non Hương Sen, Phường 7, thành phố Vũng Tàu nhận xét: “Chúng tôi là những phụ huynh gửi các con ở trường mầm non, chúng tôi thấy các cháu được nhà trường cho uống sữa đều đặn, vì thế mà thể lực của các cháu được tăng cường một cách rõ rệt. Tôi và những phụ huynh khác của trường đều rất yên tâm, phấn khởi và tin tưởng vào sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Chúng tôi cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã triển khai chương trình sữa học đường, chúng tôi cũng mong lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm và có nhiều hơn những chương trình ý nghĩa như thế này để các thế hệ mầm non của tỉnh ngày càng phát triển toàn diện.”Ngoài việc góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ cho trẻ, một số trường còn tận dụng các vỏ hộp sữa từ chương trình sữa học đường để làm đồ dùng, đồ chơi dạy học, qua đó hàng năm tiết kiệm hàng trăm triệu đồng tiền mua sắm đồ dùng dạy học cho ngành giáo dục.

Có thể nói, chương trình Sữa học đường của tỉnh BR-VT đã thực sự mang lại ý nghĩa xã hội thiết thực và đang được nhiều tỉnh, thành trong cả nước học tập. Dự kiến thời gian tới Chương trình sẽ được nhân rộng cho các em học sinh bậc tiểu học trên toàn địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT