Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Trường Tiểu học Quang Trung giáo dục học sinh ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hoạt động thiết thực
08:52 | 18/11/2015 Print   E-mail    

Nhằm tăng cường giáo dục cho học sinh ý thức chấp hành luật giao thông và những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông, từ đầu năm học 2015-2016 đến nay, trường Tiểu học Quang Trung đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình hay, thiết thực và hiệu quả.    

Để các em hoc sinh dễ hình dung khi thực hiện, trong một giờ học về ATGT của các em học sinh lớp 3A6 của trường TH Quang Trung, bằng các vật liệu đơn giản, dễ kiếm như hộp xốp, giấy bìa trắng, giáo viên trường Tiểu học Quang Trung đã làm nên mô hình, sa hình đường đi ngay tại sân trường và hướng dẫn học sinh các kỹ năng đi bộ, đi xe đạp an toàn, đúng luật.

Học sinh trường Tiểu học Quang Trung thực hành đội mũ bảo hiểm đúng cách

“Chúng em rất thích thú các tiết học về ATGT mà cô giáo dạy ở trên lớp, cũng như các buổi sinh hoạt về ATGT. Qua các tiết học và buổi sinh hoạt ngoại khóa này, chúng em đã hiểu về luật Giao thông và biết đi bộ, đi xe đạp theo đúng quy định, biết đi theo tín hiệu đèn giao thông trên các ngã 3 ngã 4 và biết đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp và xe gắn máy” - em Nguyễn Thu Thảo- Học sinh trường Tiểu học Quang Trung cho biết. 

Để học sinh dễ nhớ, dễ học các tín hiệu, biển báo giao thông, giáo viên trường TH Quang Trung tự cắt dán, làm nên các biển báo, tín hiệu trên bìa giấy cứng. Các em còn được học những bài hát có nội dung giáo dục ý thức khi tham gia giao thông.

Em Nguyễn Trung Kiên - Học sinh lớp 5A4, trường TH Quang Trung cho biết:  “em đã được học các bài về ATGT do cô giáo dạy ở trên lớp, rất bổ ích. Em thích nhất là các bài hát có nội dung nhắc nhở mọi người cùng thực hiện ATGT. Em rất sợ tai nạn giao thông nên em thường xuyên nhắc nhở các bạn cùng thực hiện tốt ATGT ở cổng trường và trên đường tới trường.”

Không chỉ lồng ghép vào các tiết sinh hoạt lớp hay trong các môn học có nội dung liên quan đến giao thông, trường TH Quang Trung còn phối hợp với Đội cảnh sát giao thông- Công an TPVT tổ chức nói chuyện chuyên đề về ATGT vào buổi sinh hoạt dưới cờ sáng thứ Hai hàng tuần. Tại buổi nói chuyện này, học sinh và giáo viên trường TH Quang Trung được cập nhật thông tin về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TPVT, được tuyên truyền về luật Giao thông đường bộ và được hướng dẫn đội nón bảo hiểm đúng cách. Bên cạnh đó, trường TH Quang Trung còn triển khai nhiều hoạt động vui tươi bổ ích khác giúp học sinh tiếp thu tốt các kiến thức về ATGT.

Cô Phạm Thị Kim Nhung- Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung cho biết: “HS tiểu học như một tờ giấy trắng, những kỹ năng và ý thức tham gia giao thông của các em còn rất là hạn chế, chính vì vậy mà việc giáo dục ATGT cho các em được nhà trường chúng tôi hết sức chú trọng. Chúng tôi đã triển khai các giải pháp như:  quy định vị trí cho phụ huynh đón HS; phân luồng cho HS ra về bằng cách mỗi khối lớp ra về cách nhau 10 phút để tránh ùn tắc giao thông ở trước cổng trường. Ngoài ra chúng tôi cũng nâng cao công tác tuyên truyền bằng các hình thức mời các CSGT tuyên truyền cho HS về luật giao thông. Chúng tôi cũng bố trí các mô hình, sa hình  và bảng tin an toàn giao thông trước sân trường; tổ chức cho HS tìm hiểu về luật Giao thông qua các hình thức như: “ Hái hoa dân chủ”, thi hùng biện, kể chuyện, tiểu phẩm... Nhà trường cũng đã tổ chức GD những kỹ năng xử lý trật tự ATGT phù hợp với HS tiểu học. Chúng tôi cũng có những bài trắc nghiệm để kiểm tra lại sự nắm  bắt của HS về luật giao thông”

Trung úy Lê Thị Thúy- Cán bộ Đội CSGT- Công an TP Vũng Tàu nhận xét: “Tôi đánh giá trường TH Quang Trung là một trong những trường có những hoạt động tích cực, hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là xây dựng cổng trường ATGT. Ngoài những tiết học về ATGT trên lớp, nhà trường cũng đã có những tiết học ngoại khóa bằng những hình thúc như  tổ chức cho các em tìm hiểu ATGT qua bảng ảnh, xây dựng những mô hình, sa hình để cho các em tập làm quen với ATGT như ở ngoài đường, cho các em sinh hoạt qua những hình thức như thơ ca, hò vè, múa hát. Đó là những hoạt động rất hiệu quả thiết thực, góp phần giúp các em dễ tiếp cận, ATGT dễ đi vào lòng các em, dễ đi vào nhận thức của các em một cách dễ dàng.”

Nằm trên trục đường 30/ 4 và cạnh trường THPT Trần Nguyên Hãn, khu vực trước cổng trường TH Quang Trung khá phức tạp, dễ ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, không chỉ tuyên truyền, giáo dục cho học sinh mà trường TH Quang Trung còn tuyên truyền cho cả các bậc phụ huynh ý thức chấp hành luật Giao thông, giữ gìn cổng trường an toàn, sạch đẹp. Bản thân các cán bộ, giáo viên trong trường luôn chấp hành tốt các quy định, luật lệ về Giao thông để làm gương cho phụ huynh và HS.

Theo báo cáo của Đội CSGT TPVT, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn TPVT đã xảy ra 400 vụ tai nạn làm 62 người chết, 549 người bị thương, hư hỏng 660 xe các loại, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 745 triệu đồng. Tuy số vụ học sinh bị tai nạn giao thông không nhiều, song số lượng học sinh vi phạm luật Giao thông đang có chiều hướng gia tăng. Đây là những nguy cơ dễ gây ra các vụ tai nạn. Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức chấp hành luật Giao thông của trường TH Quang Trung rất đáng khen và cần được nhân rộng trong các trường học khác trong tỉnh../.

 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT