Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Cảm xúc tháng bảy mưa ngâu – gửi người lính đảo!
11:20 | 21/07/2015 Print   E-mail    

 

 
Tháng bảy mưa ngâu. Mưa xoa dịu mặt đất nóng hổi đã cằn khô. Mưa thổi làn gió mát cho không khí trong lành dễ chịu. Mưa mang những giọt nước trong veo cho cây cối xanh mướt, đầy sức sống. Và mưa rót vào lòng người những cảm xúc bâng khuâng với những suy nghĩ miên nam, làm em lại nhớ tới anh – người lính đảo!
 
 
Tháng Bảy mưa Ngâu,nhớ lời mẹ kể năm nào:“Mẹ bảo rằng, mưa Ngâu là Trời khóc/ Khi Ngưu Lang và Chúc Nữ gặp nhau/ Ba trăm sáu mươi lăm ngày cách biệt/ Sông Ngân Hà vốn rất rộng… rất sâu…”.Giọt mưa ngâu hay là giọt nước mắt nhớ nhau? Phải chăng, nỗi nhớ được đan dệt trên bầu trời để tạo thành những cơn mưa, để tình yêu giữa chúng ta như là hạt mưa đến với hai đầu nỗi nhớ. Để em và anh nhận lấy những yêu thương, cho khoảng cách giữa chúng mình xích lại gần hơn, cho tình yêu của chúng ta cứ đong đầy theo năm tháng.Người ta nói: “Tình yêu của hai người xa nhau giống như ngọn lửa. Gió có thể sẽ thổi tắt ngọn lửa nhỏ, nhưng cũng sẽ thổi cho ngọn lửa lớn bùng lên”. Bởi vậy hãy nuôi dưỡng tình yêu cho dù phải xa nhau anh nhé!
 
Bạn bè em vẫn ví chúng mình như Ngưu Lang và Chúc Nữ. Em sẽ không buồn đâu. Vì em biết tình yêu nối dài bởi nỗi nhớ, bởi yêu thương. Vì em biết khoảng cách từ đất liền ra đảo là rất xa và biển khơi cũng rất sâu, rất rộng nhưng không thể ngăn được đôi cánh của tình yêu!Tháng bảy mưa ngâu làm em lại nhớ tới anh, nhưng em vẫn thấy mình còn hạnh phúc lắm! Hạnh phúc vì em còn có mẹ cha, có gia đình, người thân hai bên, có bà con lối xóm, có đoàn thể, chính quyền địa phương mãi luôn bên em. Biết rằng vậy, nhưng em vẫn cảm thấy trống vắng vì đang thiếu đi một hình bóng của người mà em thương yêu nhất đó là anh, anh thực sự quan trọng và ý nghĩa rất lớn, anh là tất cả đối với em. Không biết giờ này ngoài đảo xa nơi anh đóng quân có mưa không? có bình yên không? … Em cầu mong cho mưa mang theo hạnh phúc đến cho anh và đến với mọi người lính ngoài đảo xa. Mưa mang theo yêu thương đến khắp mọi nẻo đường của Tổ Quốc để cuộc sống này không còn ai phải khổ đau, bất hạnh, để nụ cười hiện hữu khắp muôn nơi.
 
Anh thương yêu! cuộc sống của vợ chồng mình luôn phải xa nhau, chúng ta chỉ gặp nhau mỗi năm chỉ có một lần vào dịp anh được nghỉ phép, như vậy có phải giống vợ chồng “Ông Ngâu”, “Bà Ngâu” không anh nhỉ?... Theo truyền thuyết Ngưu Lang - Chúc Nữ mỗi khi gặp nhau, họ đã khóc và nước mắt của họ rơi xuống trần gian hoá thành cơn mưa, đó chính là mưa Ngâu. Bởi vậy mỗi mùa tháng bảy về, khi mưa ngâu rơi xuống em lại nhớ tới anh và những kỷ niệm về chúng mình. Nhớ khi anh với em cùng sát vai nhau đi trong cơn mưa mát lành,tiếng em cười giòn tan trong mưa,anh siết chặt tay em,cơn mưa lạnh buốt, nhưng tay anh sao mà ấm áp thế!Đó là những khi mình hẹn hò nhưng cơn mưa đột ngột đến,mưa làm anh lỗi hẹn!Nhớ khi đôi ta hờn dỗi, lặng yên bên nhau dưới hiên nhà trốn cơn mưa bất chợt, ánh mắt anh bắt gặp ánh mắt em, chỉ cần thế thôi mà mọi hờn giận xua tan đi hết.Mưa làm chiếc váy em mới mặc lần đầu vấy bẩn. Mưa làmanh và em đành gác lại chuyến đi chơi xa, mà ngồi bên nhau trong quán nước quen thuộc để anh lại lắng nghe em kể đủ thứ chuyện trên đời. Khi trời vừa ngớt cơn mưa, em bắt anh đưa đến cho kỳ được con đường mà em yêu thích, ngắm những hàng cây lá xanh non, sạch bụi, ngắm lấy những tia nắng vàng đầu tiên và hít hà lấy ngọn gió dường như cũng trong lành hơn nhờ cơn mưa.Anh bảo em rằng mưa tháng bảy giống như em vậy, hay nũng nịu, hay khóc nhè, nhưng đáng yêu lắm!...
 
Ngồi nhớ lại và tưởng tượng về những ngày mưa ngâu năm trước, làn mi em ngấn lệ. Em cố giấu chôn những hoài niệm để cóđược một ngày bình yên vàsẽ không còn chạnh lòng mỗi khi nhớ đến anh và những cơn mưa ngâu ngày tháng bảy nữa. Nhưng có một điều rất lạ trong cuộc sống của em vào những ngày này là: tuy anh không có đây nhưng hình hài và những kỷ niệm cũ dường như còn nguyên vẹn trước mắt em và em vẫn chờ nơi anh một lời thương yêu ngọt ngào nhất. Bao nỗi nhớ kéo nhau ùa về trong phút chốc, làm chan chứa lòng em như giòng nước tràn trề trong những ngày tháng bảy mưa ngâu…Phải rồi, là em viện cớ vin vào tháng bảy, mượn ngày trời mưa để nương nhờ yếu đuối, để rồi tựcho phép mình chênh chao buồn ở một khoảng lặng của đêm, thút thít khóc như những người con gái khác.
 
Không đâu anh yêu! Đó là những phút giây thoáng qua trong khoảng không gian và thời gian của đợt mưa ngâu. Nhưng trời hết mưa rồi lại tạnh, em hòa mình vào với cuộc sống mưu sinh. Bao thử thách, bao nhu cầu của thực tế đòi hỏi em phải vươn lên để xứng đáng với anh, với những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo cho Tổ Quốc. Em đang rất tự hào có người chồng được đứng trong quân ngũ, được trực tiếp đóng góp sức mình để bảo vệ biển đảo quê hương, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc. Yên tâm anh nhé, em và mọi người trong đất liền luôn bên anh và hỗ trợ cùng anh hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ Quốc giao cho.
 
Bài: Trọng Chu
BBT.