Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc Sở GDĐT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015.
10:28 | 12/06/2015 Print   E-mail    

 
 
Còn khoảng hơn 2 tuần nữa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 sẽ diễn ra. Khác với những năm trước, năm nay, Bộ GD-ĐT gộp hai kỳ thi ĐH, CĐ và tốt nghiệp THPT thành một kỳ thi chung THPT Quốc gia. Với những thay đổi này, ngành GD-ĐT tỉnh nhà cũng đã có những phương án chuẩn bị sao cho phù hợp với đặc điểm, tình hình thí sinh của địa phương. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Giang- GĐ Sở GD-ĐT tỉnh –Phó trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh.
 
PV: Thưa ông đến thời điểm này, ngành giáo dục đào tạo tỉnh đã có những phương án nào chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.?
Ông Nguyễn Thanh Giang: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD ĐT, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, các TTGDTX toàn tỉnh thực hiện việc phân chia học sinh theo lớp để tổ chức ôn tập cho các em học sinh lớp 12. Đặc biệt, Sở đã tổ chức hai lần thi thử theo mẫu đề thi chung của Bộ GD-ĐT, và các trường cũng tổ chức khá nhiều lần thi thử cho HS. Các thầy cô tập dợt với mô hình mới của kỳ thi,về đề thi, cách làm bài, đồng thời chuẩn bị về mặt tâm lý cho các để khi các em bước vào kỳ thi thật, các em có thể làm bài một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Sở GD ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thi của tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo là đồng chí Lê Thanh Dũng- phó Chủ Tịch UBND tỉnh. Đồng chí trưởng ban cũng đã triệu tập họp Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban, và chỉ đạo cho các huyện, Thành phố, các sở ban ngành phối hợp với sở GD ĐT để tổ chức thật tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 theo mô hình mới của Bộ GD ĐT. Cho đến nay toàn tỉnh BRVT có 12.091 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có 8.605 HS sẽ dự thi ở TP HCM và 3.486 HS sẽ dự thi ở tỉnh BRVT. Trong 8.605 HS thi tại TPHCM có 4.109 sẽ dự thi ở ĐH Sư phạm TPHCM và 4.496 thi ở ĐH Sài gòn. Ngành cũng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập 7 điểm thi, mỗi huyện/TP có một điểm thi. Riêng huyện Côn Đảo, học sinh sẽ vào đất liền thi tại trường THPT Trần Nguyên Hãn TP VT. Còn học sinh ở huyện Đất Đỏ, Long Điền sẽ thi tại trường THPT Trần Văn Quan. Hiện nay, các sở, ban, ngành cũng đã lên phương án hỗ trợ, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã sẵn sàng. Trong những ngày còn lại, các trường THPT vẫn tích cực ôn tập cho các em học sinh.
 
PV: Với các thí sinh thi tại TP HCM, ngành GD-ĐT đã có kế hoạch hỗ trợ như thế nào cho các em trong suốt quá trình thi.?
Ôgg Nguyễn Thanh Giang: Sở GD-ĐT cũng đã tham mưu với UBND tỉnh, tham mưu Ban chỉ đạo thi của tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương có sự quan tâm hỗ trợ để cho các em, đặc biệt các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn tham gia kỳ thi thuận lợi nhất. Cụ thể như, Hội khuyến học các địa phương sẽ hỗ trợ kinh phí đi lại, chỗ ở cho các em học sinh nghèo vượt khó. Ngành Giao thông vận tải của tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh giảm từ 10 đến 20% kinh phí đi lại từ trường đến các điểm thi cho thí sinh. Bên Tỉnh đoàn cũng có phương án phối hợp với Thành đoàn TP HCM liên hệ với các địa điểm để giúp các thí sinh BRVT có được phòng ngủ vừa gần với điểm thi vừa giá rẻ để các em yên tâm tham gia kỳ thi một cách tốt nhất. Các trường THPT cũng đã phân công nhiệm vụ cho các thầy cô giúp đỡ về nơi ăn ở tại TP.HCM cho các em học sinh, đặc biệt là các em có điều kiện khó khăn. Ngành y tế cũng phối hợp với ngành giáo dục hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các thí sinh BRVT thi tại TP HCM. Chúng tôi tin tưởng rằng, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, các địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh lớp 12 trong tỉnh có một tâm lý vững vàng để làm bài tốt nhất, đạt hiệu quả cao nhất trong kỳ thi năm nay.
 
PV: Với cụm thi tại tỉnh BRVT, ngành GD- ĐT tỉnh đã có kế hoạch gì để đảm bảo tính an toàn nghiêm túc cho kỳ thi.?
Ông Nguyễn Thanh Giang: Năm 2014 tỉnh BRVT có 25 hội đồng thi, riêng năm 2015 này theo tinh thần chỉ đạo mới của Bộ GD-ĐT tại BRVT chúng ta chỉ có 7 điểm thi với 3.486 HS dự thi cho nên việc tổ chức thi cho các em trong địa bàn tỉnh cũng  thuận lợi và đơn giản hơn so với những năm trước đây. Sở GD ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cho các sở, ban, ngành, địa phương cùng hỗ trợ cho các em HS từ trong việc điện nước, điều kiện đi lại, giao thông, tạo mọi điều kiện cho các em đi thi một cách tốt nhất. Các trường THPT nơi có đặt các điểm thi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất , đảm bảo kỳ thi sẽ diễn ra nghiêm túc và an toàn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm của tỉnh, sự hỗ trợ phối hợp của các sở ban ngành và các địa phương, cùng sự cố gắng nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, mùa thi năm 2015 này, chúng ta sẽ tổ chức thành công.
 
PV: Vậy ông có lời khuyên nào với các thi sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT năm nay?
Ông Nguyễn Thanh Giang: Với các em HS chuẩn bị bước vào mùa thi THPT năm 2015 này trước hết phải tự tin. Và những ngày còn lại các em phải cố gắng nỗ lực hết sức mình theo hướng dẫn ôn tập của các thầy cô và nhà trường. Các em cần cố gắng ôn tập thật tốt, chuẩn bị bài thật kỹ và qua các lần thi thử vừa rồi các em nên tự đánh giá những điểm nào, kiến thức nào, kỹ năng nào mình đã làm tốt và những điểm nào chưa tốt. Tôi hi mong và chúc các em học sinh khối 12 trong toàn tỉnh đạt kết quả cao trong kỳ thi.
PV: Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của ông!
 
Thực hiện: Lê Đức
BBT.